/ 33
8

PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ

TRANG NGHIÊM, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, GIÁC KINH

Phúc giảng lần thứ ba: Cô Lưu Tố Vân

Thời gian: 22/04/2024

Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu

Tập 33


Chư vị đồng tu tôn kính, chào mọi người. A-di-đà Phật. Từ hôm nay trở đi, tôi bắt đầu giảng kinh văn phẩm thứ bảy.

PHẨM THỨ BẢY: TẤT THÀNH CHÁNH GIÁC

Phẩm trước “Phát đại thệ nguyện” là nhân, phẩm này “Tất thành Chánh giác” là quả. Có nhân thù thắng là đại thệ nguyện, tất nhiên sẽ cảm được quả vi diệu là Vô thượng chánh giác. Tỳ-kheo Pháp Tạng sau khi nói ra 48 nguyện ở trước Thế Gian Tự Tại Vương Như Lai, ngài lại dùng kệ tụng để bày tỏ hạnh nguyện của mình, đồng thời thỉnh Thế Gian Tự Tại Vương Như Lai chứng minh. Bởi vì đại nguyện của ngài chân thành và sâu rộng, nên ngay lúc đó liền cảm ứng được trời tuôn mưa hoa, mặt đất rung động, đồng thời không trung vang lời khen rằng ngài nhất định sẽ thành Phật.

Mời xem kinh văn tiếp theo:

Phật bảo A-nan, bấy giờ tỳ-kheo Pháp Tạng phát nguyện xong, liền nói kệ tụng rằng.

Phật bảo A-nan, lúc đó tỳ-kheo Pháp Tạng ở trước Thế Gian Tự Tại Vương Như Lai, sau khi nói xong các đại nguyện trên, lại dùng kệ tụng để bày tỏ tâm nguyện của mình. Đoạn kệ tụng này chính là cốt lõi của toàn bộ đại nguyện của đại sĩ Pháp Tạng.

Mời xem kệ tụng:

Con lập chí hơn đời, ắt đạt đạo Vô thượng,

Nguyện này nếu không toại, thề không thành Đẳng giác.

Còn làm đại thí chủ, cứu khắp chúng cùng khổ,

Khiến các quần sanh kia, đêm dài không ưu não,

Xuất sanh các thiện căn, thành tựu quả bồ-đề.

Đại ý của bốn câu kệ đầu là: Con đã lập chí nguyện vượt hơn hết thảy thế gian, nhất định thành tựu đạo Vô thượng. Nguyện này nếu không được thỏa mãn, con nhất định không thành Phật. Bốn câu này là những lớp sợi ngang dọc dệt nên 48 nguyện, tức đại nguyện nhất định thành Phật.

Đại ý của sáu câu kệ sau là: Song song với việc cầu thành Chánh giác, con còn muốn làm đại thí chủ của các loài chúng sanh, cứu giúp sự nghèo khó và khốn khổ của họ. Phải làm cho các loài chúng sanh trong đêm dài sanh tử vĩnh viễn lìa xa lo âu và đau khổ, còn sanh ra các căn lành, thành tựu diệu quả bồ-đề. Đây là những lớp sợi ngang dọc dệt nên 48 nguyện, mỗi một nguyện đều vì hết thảy chúng sanh.

Tiếp theo giải thích cụ thể mười câu kệ tụng này.

“Con lập chí hơn đời.”

“Hơn đời” là chỉ cho vượt hơn hết thảy thế gian. Ở đây không chỉ vượt hơn Thanh văn, Duyên giác, Bồ-tát, mà còn vượt hơn cả chư Phật.

Trong kinh này nói, thế giới Cực Lạc “vượt hơn hết thảy thế giới mười phương”. Do đó, chí nguyện siêu thế của tỳ-kheo Pháp Tạng thực tế là muốn vượt hơn đại nguyện của hết thảy chư Phật. Đại sĩ Pháp Tạng “trụ trí tuệ chân thật, nhất hướng chuyên chí trang nghiêm diệu độ”. Cho nên, các loại thù thắng trang nghiêm của Cực Lạc đều là sự lưu lộ của trí tuệ chân thật nơi tự tâm của Di-đà. Điều này hoàn toàn khế hợp với Vãng Sanh Luận: ba loại trang nghiêm vào trong một câu pháp, một câu pháp là câu thanh tịnh, tức trí tuệ chân thật, pháp thân vô vi, đều khế hợp nhau. Pháp thân vô vi chính là tự tâm của mỗi người. Nhân đây mà nói, các loại y chánh trang nghiêm của Cực Lạc hoàn toàn hiển bày tâm của chính chúng ta.

Lão cư sĩ Hạ Liên Cư trong Tịnh Tu Tiệp Yếu nói: “Nhờ y chánh ấy mà hiển lộ tự tâm ta.” “Nhờ” tức là mượn, nương vào. Nương nơi y báo của thế giới Cực Lạc, cũng chính là cõi nước, sắc tướng, quang minh, âm thanh, mùi hương; và chánh báo của thế giới Cực Lạc, cũng tức là chư Phật, Bồ-tát. Mượn y báo và chánh báo của thế giới Cực Lạc để hiển bày bổn tâm của chính mình.

Vừa là những thứ mà tự tâm sẵn có, cũng vừa là sự lưu hiện của pháp thân chư Phật. Do vậy mỗi một hạt bụi, mỗi một sợi lông của thế giới Cực Lạc đều là nhất chân pháp giới, mỗi mỗi đều viên minh đầy đủ đức.

Lý sự vô ngại được nói đến, như: nước, chim, rừng cây đều nói diệu pháp; sắc, thanh, hương, quang đều làm tăng trưởng đạo niệm. Đặc biệt là phàm phu mang nghiệp vãng sanh đều chứng tam bất thoái, vượt ngoài tình kiến, không thể nghĩ bàn.

Sự sự vô ngại được nói đến, như: hạt cải chứa núi Tu-di, một sát-na tức là ức vạn kiếp, đã hoàn toàn phá vỡ hết thảy tình kiến của thế gian. Cho nên, biển nguyện của đại sĩ Pháp Tạng được gọi là “chí nguyện hơn đời”.

/ 33