PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ
TRANG NGHIÊM, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, GIÁC KINH
Phúc giảng lần thứ ba: Cô Lưu Tố Vân
Thời gian: 20/04/2024
Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Tập 30
Chư vị đồng tu tôn kính, chào mọi người. A-di-đà Phật. Hôm nay, tôi tiếp tục nói về cảm ngộ học tập kinh văn phẩm thứ sáu.
Cảm ngộ thứ ba: học tập ngài Pháp Tạng lập tức hành động, kiến tạo vườn Cực Lạc tại nhân gian.
Khi học tập tỳ-kheo Pháp Tạng, tôi cảm nhận được sự chấn động trong tâm linh. Lần đầu tiên trong đời, tôi cảm nhận được thế nào là sự chấn động chạm đến tâm hồn. Tôi nghĩ, cũng là học trò, cũng gặp được người thầy tốt, vì sao tỳ-kheo Pháp Tạng có thể dùng thời gian năm kiếp, vì chúng sanh trong pháp giới xây dựng thế giới Tây Phương Cực Lạc giải quyết vấn đề sanh tử? Còn tôi, hơn 20 năm nghe kinh nghe pháp mà sống một cách tầm thường, chẳng làm nên trò trống. Sau khi đau khổ suy tư, tôi hạ quyết tâm trong những năm tôi còn sống, sẽ hiệp trợ Bồ-đề Tâm dẫn dắt các bạn đồng tu chí đồng đạo hợp, biến tiểu viện Lục Hòa thành Đông Phương Tịnh độ, thành vườn Cực Lạc ở nhân gian. Để chúng sanh trong pháp giới cùng được hưởng, xa lìa khổ nạn.
Không phải vọng tưởng, là đại nguyện,
Cứu độ chúng sanh lìa khổ nạn.
Đồng tâm hiệp lực tạo lục hòa,
Đông Phương Cực Lạc ở nhân gian.
Tiểu viện Lục Hòa mà tôi mong muốn là như thế này:
1. Tiểu viện Lục Hòa là bình đẳng.
Điều này là quan trọng hàng đầu. Bởi vì thế giới Tây Phương Cực Lạc là bình đẳng, đây là nét đặc sắc có một không hai của nó, không bình đẳng thì không tương ưng với thế giới Cực Lạc.
Ở tiểu viện Lục Hòa, mọi người đều bình đẳng, chúng sanh bình đẳng. Không có bạn cao tôi thấp, không có bạn sang tôi hèn, chúng sanh và Phật đều bình đẳng. Ở đây, không có người ức hiếp người khác, cũng không có người bị ức hiếp.
2. Tiểu viện Lục Hòa là hòa hợp.
Hòa là yếu tố quan trọng hàng đầu của một tăng đoàn hòa hợp. Hòa thì muôn sự thuận lợi, bất hòa thì việc gì cũng không thuận, một việc cũng chẳng thành. Tiểu viện Lục Hòa nếu không hòa hợp thì danh không xứng với thực. Nếu bất hòa thì hãy đổi tên, gọi là “tiểu viện Lục Bất Hòa”. Bạn có muốn cái tên này không?
Làm thế nào để hòa hợp?
Một, chỉ thấy lỗi của mình, không thấy lỗi người khác; chỉ sửa lỗi của mình, không sửa lỗi người khác.
Hai, không chấp trước vào kiến giải của mình, buông xuống cách nhìn của mình, hằng thuận đối phương.
Ba, khi gặp chuyện, nghĩ cho đối phương nhiều hơn; tiện lợi nhường cho người, khó khăn giữ về mình; lợi thế nhường cho người, thiệt thòi mình giữ lấy.
Bốn, chỉ yêu cầu tôi hòa với bạn, không yêu cầu bạn hòa với tôi.
Năm, không tranh luận, không thảo luận, không biện luận, không giải thích, không so đo.
3. Tiểu viện Lục Hòa là tường hòa.
Tiểu viện Lục Hòa lớn nhỏ có thứ tự, tôn kính người già, yêu thương trẻ nhỏ. Ở đây không có tranh giành đấu đá, không có cãi vã ầm ĩ, không có cảnh gà bay chó chạy. Các đồng tu đến đây tham quan, cảm nhận rõ rệt nhất chính là sự tường hòa của tiểu viện Lục Hòa. Người của tiểu viện Lục Hòa có trách nhiệm tiếp tục giữ gìn sự tường hòa này.
4. Tiểu viện Lục Hòa là đạo tràng chánh pháp, hoằng hộ bộ kinh đệ nhất, pháp môn đệ nhất của Thích-ca Mâu-ni Phật.
Một, chung vai gánh vác việc hoằng hộ, không bị sự quấy nhiễu, cám dỗ và chèn ép từ bên ngoài, kiên định đi trên con đường hoằng hộ chánh pháp của mình.
Hai, tiểu viện Lục Hòa là đạo tràng chuyên tu pháp môn Tịnh độ trì danh niệm Phật. Chuyên tu chuyên hoằng một bộ kinh: bản hội tập kinh Vô Lượng Thọ. Chuyên tu chuyên hoằng một pháp môn: pháp môn Tịnh độ trì danh niệm Phật. Một bộ kinh, một câu Phật hiệu, không đổi đề mục không rẽ lối, cho đến khi minh tâm, tự tánh hiện tiền.
Pháp môn Tịnh độ là chánh pháp, hơn nữa mãi mãi là chánh pháp. Pháp môn Tịnh độ không có tượng pháp và mạt pháp.
Tiểu viện Lục Hòa tu chánh pháp, giữ chánh pháp, hộ chánh pháp, làm một đạo tràng chánh pháp khiến đại chúng tin tưởng.
5. Tiểu viện Lục Hòa tuân theo lời giáo huấn của lão pháp sư thượng Tịnh hạ Không: “pháp môn bình đẳng, không có cao thấp”, “các tôn giáo trên thế giới là một nhà”, không bài xích bất kỳ pháp môn nào, không bài xích bất kỳ tôn giáo nào. Phải giống như lão pháp sư, làm một tấm gương về đoàn kết tôn giáo.