/ 28
11

PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ

TRANG NGHIÊM, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, GIÁC KINH

Phúc giảng lần thứ ba: Cô Lưu Tố Vân

Thời gian: 19/04/2024

Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu

Tập 27


Chư vị đồng tu tôn kính, chào mọi người. A-di-đà Phật. Mời xem kinh văn tiếp theo.

Khi con thành Phật, hết thảy chúng sanh, sanh về nước con, sau cùng đều được Nhất sanh bổ xứ. Ngoại trừ người có bổn nguyện vì chúng sanh, khoác áo giáp hoằng thệ, giáo hóa hết thảy hữu tình, đều phát tín tâm, tu hạnh bồ-đề, hành đạo Phổ Hiền. Tuy sanh thế giới phương khác, vĩnh viễn xa lìa đường ác. Hoặc thích thuyết pháp, hoặc thích nghe pháp, hoặc hiện thần túc, tùy ý tu tập, thảy đều viên mãn. Nếu không được như vậy, con không thành Chánh giác.

Mời xem bốn câu kinh văn đầu:

“Khi con thành Phật, hết thảy chúng sanh, sanh về nước con, sau cùng đều được Nhất sanh bổ xứ.”

Đây là nguyện thứ ba mươi lăm: nguyện Nhất sanh bổ xứ.

Khi con thành Phật, tất cả chúng sanh có thể sanh về nước con, sau cùng đều thành Bồ-tát Nhất sanh bổ xứ, giống như đại sĩ Di-lặc ở nội viện Đâu-suất, một khi chuyển sanh ắt ở ngôi vị Phật. Nhất sanh bổ xứ, Mật tông nói, từ lý thể nhất thật đắc tâm bồ-đề thanh tịnh mà lên Sơ địa. Ở trong mỗi địa phát sanh vô lượng vô biên môn tổng trì tam-muội, tiến lên theo thứ bậc, lên Thập địa, rồi lên Thập nhất địa. Lại chuyển sanh một lần nữa thì ở ngôi vị Phật, do đó gọi là Nhất sanh bổ xứ. Bồ-tát Nhất sanh bổ xứ, lại sanh đến thế gian thì thành Phật. Như đại sĩ Di-lặc hiện ở nội viện Đâu-suất, tương lai ngài hạ sanh xuống nhân gian, ba hội Long Hoa thì thành Phật, đây chính là Nhất sanh bổ xứ. Người đến thế giới Cực Lạc, nhất định sẽ thành Nhất sanh bổ xứ, cũng tức là nhất định thành Phật.

Xem mười lăm câu kinh văn tiếp theo:

“Ngoại trừ người có bổn nguyện vì chúng sanh, khoác áo giáp hoằng thệ, giáo hóa hết thảy hữu tình, đều phát tín tâm, tu hạnh bồ-đề, hành đạo Phổ Hiền. Tuy sanh thế giới phương khác, vĩnh viễn xa lìa đường ác. Hoặc thích thuyết pháp, hoặc thích nghe pháp, hoặc hiện thần túc, tùy ý tu tập, thảy đều viên mãn. Nếu không được như vậy, con không thành Chánh giác.”

Đây là nguyện thứ ba mươi sáu: nguyện giáo hóa tùy ý.

Có một số người không thành Nhất sanh bổ xứ ở thế giới Cực Lạc, mà bổn nguyện của họ là muốn độ chúng sanh, nóng lòng muốn độ chúng sanh. Do đó, họ lấy thệ nguyện rộng lớn làm áo giáp, dùng để bảo hộ chính mình. Đại sĩ ở Cực Lạc muốn đến các cõi nước như Ta-bà để cứu độ chúng sanh, cho nên dùng thệ nguyện rộng sâu làm áo giáp, rồi đến các uế độ khác để giáo hóa hết thảy hữu tình, tâm độ chúng sanh rất cấp bách. Để giáo hóa hữu tình đều sanh tín tâm, bản thân trước hết phải tu hạnh bồ-đề, hành đạo Phổ Hiền. Mình không giác ngộ, làm sao giác ngộ được người khác.

Vì có thệ nguyện rộng lớn hy hữu như vậy, tuy sanh đến các thế giới khác như Ta-bà v.v., nhưng vĩnh viễn sẽ không vì tội nghiệp mà đọa vào đường ác. Họ tự nguyện đến cõi súc sanh để độ súc sanh, đến địa ngục, cõi ngạ quỷ để độ quỷ, đây là hành động vĩ đại của các đại Bồ-tát, chứ không thuộc loại đọa vào địa ngục. Còn những người sanh về cõi Phàm thánh đồng cư, vẫn là phàm phu, năng lực lúc này của bạn vẫn chưa thể giống như Bồ-tát Địa Tạng Vương v.v., vào địa ngục để độ chúng sanh, chỉ sau khi lên đến cõi Thật báo trang nghiêm mới có thể làm được.

Khi sanh đến các cõi nước khác, “hoặc thích thuyết pháp, hoặc thích nghe pháp, hoặc hiện thần túc, tùy ý tu tập, thảy đều viên mãn”. Những người đến từ thế giới Cực Lạc, trình độ cũng khác nhau. Có người vừa sanh đến thế giới khác, liền biết đời trước của mình, có người phải đến giữa đường mới biết, có người đến lúc lâm chung mới biết. Họ có thể tùy theo tâm ý của chính mình mà tu tập, đều có thể viên mãn đạt được. Do vậy, nguyện này được gọi là nguyện giáo hóa tùy ý. Nếu bản thân chưa giác mà muốn độ người, thì thường là hại người, do đó bản thân phải tu tập cho viên mãn, rồi thuyết pháp độ sanh, mới có thể ban lợi ích chân thật được.

Người ở thế giới Cực Lạc, muốn quay về các cõi rất khổ như thế giới Ta-bà để độ sanh, đều có thể mãn nguyện. Tuy sanh trong cõi uế, nhưng sẽ không còn vì những nhân duyên khác nhau mà đọa vào ba đường ác.

/ 28