/ 28
10

PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ

TRANG NGHIÊM, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, GIÁC KINH

Phúc giảng lần thứ ba: Cô Lưu Tố Vân

Thời gian: 18/04/2024

Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu

Tập 26


Chư vị đồng tu tôn kính, chào mọi người. A-di-đà Phật. Mời xem kinh văn tiếp theo:

Khi con thành Phật, trong nước không có tên bất thiện. Tất cả chúng sanh, sanh đến nước con, đều đồng một tâm, trụ vào định tụ. Vĩnh viễn xa lìa nhiệt não, tâm được mát mẻ, thọ nhận an lạc, như tỳ-kheo lậu tận. Nếu khởi tưởng niệm, tham chấp vào thân, thì con không thành Chánh giác.

“Khi con thành Phật, trong nước không có tên bất thiện.”

Đây là nguyện thứ hai mươi tám: nguyện trong nước không có tên bất thiện.

Kinh A-di-đà nói: “Cõi nước của đức Phật ấy, còn không có tên của đường ác, huống là thật có. Những loài chim này, đều do A-di-đà Phật muốn tuyên lưu pháp âm mà biến hóa ra.” Trong nước Cực Lạc, không những không có ba đường ác, mà ngay cả tên cũng không có, huống chi là thật có. Những chim anh vũ, chim khổng tước v.v. này đều do A-di-đà Phật biến hóa mà ra. Đại sư Linh Phong đối với điều này còn giải thích tuyệt vời hơn. Trong Di-đà Yếu Giải nói: Những loài bạch hạc này v.v., không phải là do tội báo sanh ra, nên mỗi tên gọi đều biểu đạt công đức rốt ráo của Như Lai. Cho nên nói, bạch hạc là bạch hạc rốt ráo, đây chẳng phải là mỹ danh của tánh đức đó sao?

Nhân đây biết rằng, mỗi sắc, mỗi hương, mỗi trần, mỗi danh hiệu ở cõi Cực Lạc đều biểu thị cho tánh đức và trung đạo, là toàn thể đại dụng không thể nghĩ bàn của pháp giới. Do đó, mỗi cái tên ở thế giới Cực Lạc đều hiển bày tánh đức của Như Lai.

Trong kinh này nói “không có tên bất thiện”, đây chính là biểu thị không những không có tên của đường ác, mà còn mở rộng ra là không có tên của hết thảy bất thiện. Đại sĩ Long Thọ nói, thế giới Cực Lạc không có tên xấu ác, phụ nữ và đường ác, không có sự quấy nhiễu của những thứ này. Lời giải thích của đại sĩ Long Thọ rất phù hợp với ý nghĩa của kinh này. Hiện nay có đủ loại ác tri thức, họ xuất hiện với bộ mặt của thiện tri thức, họ tự xưng là pháp vương, Phật sống, đủ loại đại pháp sư, nhưng thực chất là ác tri thức, là thuốc giả mạo nhãn hiệu và bao bì của người khác.

Cái khó trong tu đạo hiện nay là làm thế nào phân biệt thiện tri thức và ác tri thức. Cần phải tôn sư trọng đạo, nhưng bạn tôn kính người thầy như thế nào, bạn tôn trọng loại đạo nào? Bạn đạt được một chút tà đạo từ ác tri thức, nếu bạn tôn trọng họ thì cuối cùng bạn sẽ như lời kinh Lăng-nghiêm nói: “Thầy và đệ tử đều bị khép vào vương pháp, chết đọa vào ngục vô gián.” Do đó, thế giới Cực Lạc không có ác tri thức của các cõi. Cõi trời có thiên ma; cõi người thì có kẻ mạo danh tín đồ Phật giáo, lừa đời, làm điều sai quấy; cõi a-tu-la thì có những a-tu-la nhiễu loạn chánh giáo; cõi súc sanh thì có chồn lông vàng, nhím, cáo, rắn ở miền Bắc - Trung Quốc; cõi quỷ thì có các loại quỷ thần tà ác. Đương nhiên, người ở cõi địa ngục sẽ không trở thành ác tri thức, bởi vì họ không được tự do.

“Tất cả chúng sanh, sanh đến nước con, đều đồng một tâm, trụ vào định tụ.”

Đây là nguyện thứ hai mươi chín: nguyện trụ chánh định tụ.

Những người sanh về thế giới Cực Lạc, không những hình mạo giống nhau, đều là 32 tướng đại trượng phu, mà tâm cũng giống nhau, đều an trụ trong chánh định. “Tụ” là chỉ cho loại, tức là an trụ trong loại chánh định đó. “Chánh định tụ” còn gọi là bất thoái chuyển, chính là A-bệ-bạt-trí. Chúng sanh được chia thành ba loại: chánh định tụ, tà định tụ, bất định tụ.

Có ba cách phân biệt ba loại này:

1. Lấy việc chắc chắn đọa vào lục đạo làm tà định.

Như con người đã ở trong lục đạo, nếu ắt sẽ đọa vào lục đạo thì gọi là tà định. Nếu chắc chắn đạt đến quả bồ-đề thì gọi là chánh định. Ở giữa hai loại này thì gọi là bất định. Nếu phân thành ba loại như vậy thì tà định rất thấp.

2. Lấy việc chắc chắn chứng ngộ làm chánh định.

Chắc chắn không thể chứng ngộ là tà định. Như hiện nay người đi theo những tri thức tà ác này, tu tà pháp của họ, nhập tà định của họ, như vậy làm sao có thể chứng ngộ được? Những điều này đều không thể, cho nên là tà định tụ. Ở giữa hai loại này chính là bất định tụ. Người có duyên thì chắc chắn chứng ngộ, người không có duyên thì không chứng ngộ được.

/ 28