/ 22
37

PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ

TRANG NGHIÊM, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, GIÁC KINH

Phúc giảng lần thứ ba: Cô Lưu Tố Vân

Thời gian: 15/04/2024

Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu

Tập 22


Chư vị đồng tu tôn kính, chào mọi người. A-di-đà Phật. Mời xem kinh văn tiếp theo:

Khi con thành Phật, tất cả chúng sanh, sanh về nước con, tự biết các việc thiện ác mà túc mạng đã làm trong vô lượng kiếp. Đều có thể nhìn thấu, nghe rõ, biết các việc quá khứ, hiện tại, vị lai trong mười phương. Nếu không được như nguyện, con không thành Chánh giác.

Trước hết, chúng ta xem năm câu kinh văn đầu:

“Khi con thành Phật, tất cả chúng sanh, sanh về nước con, tự biết các việc thiện ác mà túc mạng đã làm trong vô lượng kiếp.”

Đây là nguyện thứ sáu: nguyện có túc mạng thông.

Mỗi một người sanh đến thế giới Cực Lạc đều có thể tự mình biết được túc mạng của bản thân từ vô lượng kiếp trước. “Túc” là chỉ cho đời trước, chính là đời quá khứ, thường gọi là tiền kiếp. Biết được tất cả việc thiện, tất cả việc ác đã làm trong nhiều đời quá khứ, đây gọi là túc mạng thông. “Thông” là gọi tắt của “thần thông”, tức là ẩn sâu trong sự thần kỳ, hết thảy hành vi, người khác không thể nào nhận biết được, không thể đoán được, không thể lường được, nên gọi là “thần”. Không có chỗ ách tắc chẳng thể thông, mà tự do hành động, không có chướng ngại, nên gọi là “thông”. Túc mạng, thiên nhãn, thiên nhĩ, tha tâm, thần túc, lậu tận là lục thông.

Trong số đó, lậu tận thông thì chỉ có thánh nhân mới có, chỉ có thánh nhân mới có thể chứng đắc. Ngoại đạo dù tu đến đâu cũng chỉ có thể sanh đến trời Phi tưởng phi phi tưởng, không thể chứng lậu tận thông. Nếu chứng được lậu tận thì phần đoạn sanh tử, sự luân hồi trong lục đạo sẽ không còn, do vậy chỉ có bậc thánh mới có thể chứng đắc. Năm loại thông trước, phàm phu cũng có, Tiểu thừa cũng có, thậm chí yêu ma quỷ quái cũng có. Bốn con vật lớn ở phương Bắc: chồn lông vàng, nhím, cáo và rắn. Chúng cũng có thể đạt được một chút tà thông bước đầu. Do vậy, Phật giáo không cho phép người tu hành phô trương thần thông. Bởi vì những thần thông này, yêu ma quỷ quái cũng có thể có. Chúng dùng thuật khoa trương lừa người, khoe mẽ mê hoặc quần chúng, phỉ báng pháp, gieo họa cho người, gây nguy hại nghiêm trọng. Do đó Phật pháp cấm phô trương thần thông. Nếu thật có thần thông thì thông thường chỉ hiển hiện một chút trước khi tịch diệt, không được phép phô trương.

Thần thông chỉ là chuyện vặt, bên rìa của thánh đạo. Nếu so với trí tuệ thì thần thông là thứ yếu của thứ yếu, thật sự không thể sánh bằng. Nếu không coi trọng trí tuệ mà chỉ coi trọng thần thông, đó là bỏ gốc lấy ngọn, lâu dần về sau chắc chắn sẽ rơi vào ma đạo. Xin hãy cảnh giác!

Lạc vào ma đạo thật đáng thương

Mọi lúc phải nghe ma sai khiến

Tây Phương Tịnh độ hết phần bạn

Luân hồi sáu nẻo chịu đau đớn.

Lậu tận là phải đoạn kiến hoặc và tư hoặc. Chứng Sơ quả phải đoạn kiến hoặc, kiến hoặc gồm: thân kiến, biên kiến, kiến thủ, giới cấm thủ, tà kiến, tham, sân, si, mạn, nghi. Tư hoặc gồm: tham, sân, si, mạn. Phải đoạn hết toàn bộ tham, sân, si, mạn của trời Sắc giới và Vô sắc giới mới chứng A-la-hán. Đây là chính là ra khỏi tam giới theo chiều dọc, con đường tu hành rất khó. Vãng sanh thế giới Cực Lạc là ra khỏi tam giới theo chiều ngang, vì vậy gọi là đạo dễ hành. Người vãng sanh thế giới Cực Lạc, nhờ nguyện lực Di-đà gia bị, vừa sanh đến thế giới Cực Lạc liền đầy đủ thần thông, lớn hơn nhiều so với thần thông mà phàm phu hay ngoại đạo đạt được, cũng lớn hơn nhiều so với thần thông mà chánh đạo Tiểu thừa đạt được. Sách Sự Tán nói: “Tam minh tự nhiên nhờ nguyện Phật, khoảnh khắc chắp tay đắc thần thông.” Nhờ hoằng nguyện của Di-đà làm tăng thượng duyên, do vậy thần thông vượt hơn trường hợp thông thường.

So với Phật Bồ-tát, thần thông của Tiểu thừa có chín điểm khác biệt:

1. Rộng hẹp khác nhau.

Phạm vi khác nhau. Thiên nhãn, thiên nhĩ của Thanh văn có thể thông đạt đến hai ngàn cõi nước, Duyên giác là sáu ngàn cõi nước. Trong kinh này nói: Phật Bồ-tát đều có thể thông đạt ức na-do-tha trăm ngàn cõi Phật, không biết hơn Tiểu thừa gấp bao nhiêu lần.

/ 22