/ 20
6

PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ

TRANG NGHIÊM, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, GIÁC KINH

Phúc giảng lần thứ ba: Cô Lưu Tố Vân

Thời gian: 14/04/2024

Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu

Tập 19


Chư vị đồng tu tôn kính, chào mọi người. A-di-đà Phật. Hôm nay bắt đầu giảng kinh văn phẩm thứ năm “Chí tâm tinh tấn.”

PHẨM THỨ NĂM: CHÍ TÂM TINH TẤN

Kinh văn phẩm thứ năm tiếp tục nói về nhân duyên phát tâm học đạo của ngài Pháp Tạng. Đại sĩ Pháp Tạng phát khởi thệ nguyện sâu rộng, khiến danh hiệu Phật và cõi nước vang khắp mười phương, vượt hơn tất cả các cõi Phật khác.

Phẩm kinh văn này tên là “Chí tâm tinh tấn”, “chí tâm” chính là “nhất tâm” mà trong kinh nói đến, chỉ cho các loại tâm hạnh chí thành vô thượng. “Tinh tấn” là chỉ cho sự tu tập tinh cần trong vô lượng kiếp, nhằm thành tựu viên mãn thệ nguyện đã phát.

Mời xem kinh văn tiếp theo:

Tỳ-kheo Pháp Tạng nói bài kệ ấy xong, rồi bạch Phật rằng: Nay con vì đạo Bồ-tát, đã phát tâm Vô thượng chánh giác, giữ nguyện làm Phật, khiến cho hết thảy đều giống như Phật, nguyện Phật vì con rộng tuyên kinh pháp. Con sẽ phụng trì, như pháp tu hành. Nhổ sạch các gốc rễ sanh tử cực khổ, mau chóng thành Vô thượng chánh đẳng chánh giác. Mong cho khi con thành Phật, trí tuệ, quang minh, cõi nước nơi ở, giáo thọ, danh tự, đều vang khắp mười phương. Chư thiên, nhân dân, cho đến những loài côn trùng bay bò, sanh đến nước con, đều là Bồ-tát. Con lập nguyện như vậy, đều vượt hơn vô số cõi nước chư Phật, liệu có thể được không?

Đoạn kinh văn này khá dài, chúng tôi chia thành năm đoạn nhỏ để lần lượt giải thích.

“Tỳ-kheo Pháp Tạng nói kệ ấy xong, rồi bạch Phật rằng: Nay con vì đạo Bồ-tát, đã phát tâm Vô thượng chánh giác, giữ nguyện làm Phật, khiến cho hết thảy đều giống như Phật, nguyện Phật vì con rộng tuyên kinh pháp.”

Sau khi ngài Pháp Tạng nói kệ xong, liền bạch với Thế Gian Tự Tại Vương Phật rằng: Hiện nay con đang hành đạo Bồ-tát, vẫn còn ở địa vị Bồ-tát, nhưng con đã phát tâm Vô thượng chánh đẳng chánh giác, phát tâm thành Phật như Phật. Con nguyện chính mình thành Phật, đồng thời khiến tất cả chúng sanh cũng đều giống như Phật. Vì muốn rộng độ tất cả chúng sanh, thì cần phải có năng lực tiêu trừ mọi khổ đau nơi thân tâm của chúng sanh. Do đó, ngài xin Phật hãy mở ra phương tiện, rộng nói kinh pháp cho ngài.

Đây là lời tỳ-kheo Pháp Tạng thỉnh pháp với Thế Gian Tự Tại Vương Phật.

“Con sẽ phụng trì, như pháp tu hành.”

Ngài Pháp Tạng nói: Con nhất định sẽ tin nhận phụng hành, tu hành như pháp. Tu hành “như pháp” rất quan trọng, nếu tu không như pháp thì gọi là tu luyện mù quáng. Như vậy chẳng những không có lợi ích, mà còn có hại. Thế nên giải và hành cần phải tương ưng, trước tiên phải có chánh kiến. Có người nói: “Tôi muốn lên núi bế quan.” Hoàng Niệm lão nói: “Anh không có chánh kiến thì lấy gì bế quan?” Trước hết phải có chánh kiến, sau đó mới có chánh tu chánh hạnh, cuối cùng mới có chánh quả. Muốn tu hành như pháp thì phải thân cận thiện tri thức, đọc kinh luận cũng là thân cận thiện tri thức. Sau khi có được khai thị từ kinh luận thì mới có thể tu hành như pháp. Tuyệt đối không được nảy ra ý riêng, dựa vào ý của chính mình.

“Nhổ sạch các gốc rễ sanh tử cực khổ, mau chóng thành Vô thượng chánh đẳng chánh giác.”

“Cực” nghĩa là lao nhọc. “Khổ” nghĩa là lo buồn. “Cực khổ” là khổ cực tột cùng. Mục đích mà tỳ-kheo Pháp Tạng thỉnh Phật rộng tuyên kinh pháp là để nhổ hết gốc rễ sanh tử cực khổ của chúng sanh. Chúng sanh không biết mình vốn là Phật, nên oan uổng chịu luân hồi, chìm đắm trong biển khổ sanh tử không có ngày thoát ra. Nay ngài nguyện cứu độ triệt để, chính là nhổ tận gốc rễ sanh tử của họ, tức vô minh và ái dục. Phá trừ vọng tưởng chấp trước của chúng sanh, khôi phục quang minh vốn có của chúng sanh, do vậy “mau chóng thành Vô thượng chánh đẳng chánh giác”.

Nếu không nhổ hết gốc rễ sanh tử thì vĩnh viễn đều là cực khổ. Gốc rễ sanh tử không dễ gì nhổ được. Những việc giết, trộm, dâm từng làm trong quá khứ đã lưu lại hạt giống trong thức thứ tám của chính mình. Những việc làm hiện tại trở thành hạt giống cho tương lai. Những điều mọi người làm đi làm lại chính là tham sân si, những hạt giống này cực kỳ bền chắc. Hiện nay không những không tạo tham sân si, mà ngay cả hạt giống tham sân si đều phải nhổ hết, như vậy mới có thể giải quyết được vấn đề. Nếu không đến thế giới Cực Lạc là nơi không thoái chuyển để tu hành, mà hoàn toàn dựa vào sức mình thì xác thực là rất khó.

/ 20