/ 16
4

PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ

TRANG NGHIÊM, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, GIÁC KINH

Phúc giảng lần thứ ba: Cô Lưu Tố Vân

Thời gian: 12/04/2024

Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu

Tập 16


Chư vị đồng tu tôn kính, chào mọi người. A-di-đà Phật.

Hôm nay tôi nói về cảm ngộ học tập kinh văn phẩm thứ tư: “Pháp Tạng Nhân Địa.”

Cảm ngộ thứ nhất: đọc sách ngàn lần, nghĩa kia tự hiểu; đọc kinh ngàn lần, nghe kinh ngàn lần, nghĩa kia cũng tự hiểu.

Làm thế nào để lý giải hàm nghĩa của câu “đọc sách ngàn lần, nghĩa kia tự hiểu”?

“Đọc sách ngàn lần”, đừng hiểu “ngàn lần” ở đây là một con số cụ thể. Nếu bạn hiểu thành con số cụ thể, thì việc học Phật của bạn sẽ rơi vào một sai lầm, làm không tốt thì sẽ tạo tội nghiệp: báng Phật, báng pháp, báng tăng.

Ví dụ có người nói: “Lão pháp sư bảo tụng kinh Vô Lượng Thọ 3.000 lần, tôi tụng rồi, mà chẳng thấy động tĩnh gì. Chẳng phải nói ‘đọc sách ngàn lần, nghĩa kia tự hiểu’ sao? Tôi tụng đến 3.000 lần rồi, cũng chẳng thấy nghĩa kia tự hiểu gì cả?” Có người còn nói thẳng ra: “Tôi đã tụng 3.000 lần rồi, sao vẫn chưa khai ngộ?” Đây là gì? Đây là nghi ngờ việc lão pháp sư bảo chúng ta “đọc sách ngàn lần, nghĩa kia tự hiểu” có phải là sai hay không? Vấn đề này rất nghiêm trọng. Vì sao vậy? Vì tâm nghi đã khởi lên. Phải biết rằng, “nghi” là một chướng ngại lớn trên con đường tu hành. Làm thế nào để giải quyết mối nghi này? Tôi sẽ phân tích một chút những gì mà tôi đã đích thân trải nghiệm:

Xung quanh tôi có rất nhiều người học Phật, trong đó cũng không ít người “tinh tấn” tu hành. Khi tôi mới biết đến kinh Vô Lượng Thọ, đã có người tụng mấy ngàn lần, thậm chí cả vạn lần kinh Vô Lượng Thọ. Nhưng sau đó, chính những người tụng mấy ngàn hay cả vạn lần kinh Vô Lượng Thọ này lại có vấn đề. Người đã tụng kinh mấy ngàn lần đó, không rõ lý do gì, đột nhiên từ bỏ bản hội tập kinh Vô Lượng Thọ. Khi anh ấy nói chuyện với tôi về việc này, tôi bảo anh ấy: “Anh có thể từ bỏ, anh có quyền lựa chọn, nhưng anh không được phỉ báng bản hội tập.” Anh ấy nhận lời tôi, sẽ không phỉ báng. Thế nhưng anh ấy đã thất hứa, anh nêu ra hơn một trăm “lỗi” trong bản hội tập. Hơn một năm sau, anh ấy qua đời, ra đi rất thảm. Trước lúc mất, tướng địa ngục hiện tiền, hắc bạch vô thường cầm xích sắt đứng dưới chân anh ấy (đây là chính miệng anh ấy nói ra), vẻ mặt anh ấy đầy hoảng sợ, hai mắt trợn to nhìn tôi, tôi không thể cứu anh ấy. Chính anh đã gieo nhân xấu thì phải tự chịu quả báo xấu. Người thứ hai tụng đến cả vạn bộ, tình hình còn tệ hơn, thần kinh không bình thường, nói năng lảm nhảm suốt ngày, tạo nên ảnh hưởng xấu. Vì sao lại như vậy? Sự phân tích của tôi là:

1. Vọng niệm. Biểu hiện nổi bật chính là “cầu”: cầu khai ngộ, cầu được niệm Phật tam-muội, cầu được thần thông, cầu lão pháp sư ấn chứng v.v.. Tôi nói những điều này tuyệt đối không phải tự dưng mà nói, mà lời nói ra phải có căn cứ.

Có người hỏi tôi thế này: “Lão pháp sư nói cô đã được niệm Phật tam-muội, cô làm thế nào mà được vậy? Nói bí quyết của cô cho tôi đi.” Tôi nói với họ: “Tôi không biết niệm Phật tam-muội là gì, tôi cũng không có bí quyết gì cả. Đợi tôi qua Hồng Kông hỏi sư phụ rồi nói lại cho anh.” Tôi nói lời này là thật, nhưng người ta lại không tin. Người đó nói: “Nghe nói con người cô không ích kỷ, không giấu nghề, song đây chẳng phải là có bí kíp mà không tiết lộ sao?” Tôi không còn lời nào để đáp. Tôi không thể không hiểu mà giả vờ hiểu!

Có người hỏi tôi: “Lão pháp sư nói cô khai ngộ rồi, cô làm sao thế nào khai ngộ vậy?” Tôi không biết thế nào gọi là khai ngộ, tôi cũng chưa từng nghe lão pháp sư nói lời như thế. Nếu quả thật sư phụ từng nói như vậy, thì đó chỉ là sự khích lệ của ngài dành cho tôi, ngài hy vọng tôi trở thành một người tu hành chân chính.

Có người hỏi tôi: “Lão pháp sư nói cô có thần thông, vậy cô làm sao có được thần thông?” Tôi nói với họ: “Thần thông là tự tánh, không phải cầu mà được.”

Có người hỏi tôi: “Lão pháp sư nói để cô làm viện trưởng viện Phật học nữ chúng, khi nào cô nhậm chức vậy?” Tôi đáp: “Tôi chưa từng nghe nói việc này.”

Có người đến Hồng Kông gặp lão pháp sư, trở về nói với mọi người rằng: “Lão pháp sư đã ấn chứng cho cô ấy, cô ấy khai ngộ rồi.”

/ 16