/ 14
4

PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ

TRANG NGHIÊM, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, GIÁC KINH

Phúc giảng lần thứ ba: Cô Lưu Tố Vân

Thời gian: 11/04/2024

Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu

Tập 14


Chư vị đồng tu tôn kính, chào mọi người. A-di-đà Phật.

Hôm nay tôi bắt đầu giảng kinh văn.

PHẨM THỨ TƯ: PHÁP TẠNG NHÂN ĐỊA

Dưới đây là phần chánh tông của kinh này. Trong phần chánh tông này chủ yếu nói về nội dung tám phương diện sau:

1. Trình bày chi tiết về sự tu hành của A-di-đà Phật ở nhân địa.

2. Nói về thệ nguyện thù thắng của ngài Pháp Tạng.

3. Nói về y chánh trang nghiêm của thế giới Cực Lạc.

4. Nói về chánh nhân của ba bậc vãng sanh.

5. Nói về sự tu trì của Bồ-tát ở thế giới Cực Lạc.

6. Nói về nguyên nhân hình thành biên địa nghi thành.

7. Nói về ác khổ nơi uế độ Ta-bà.

8. Nói về thế giới Cực Lạc hiển hiện ra để chứng minh cho mọi người tin.

Nội dung phần này không những là chủ thể của toàn kinh mà còn là một bộ cương yếu của diệu pháp Tịnh tông. Kinh văn phẩm này nói về nhân duyên phát tâm học đạo của Di-đà khi còn ở nhân địa.

Bên trên xem như là báo cáo khái quát, mục đích là để mọi người tiện lợi học tập và nắm rõ các trọng điểm. Không biết như vậy có giúp ích cho mọi người hay không?

Mời xem kinh văn tiếp theo:

Phật bảo A-nan: vô lượng chẳng thể nghĩ bàn vô số kiếp lâu xa trong quá khứ có Phật xuất thế hiệu là Thế Gian Tự Tại Vương Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn, trụ thế giáo hóa bốn mươi hai kiếp. Khi ấy vì chư thiên và người đời mà thuyết kinh giảng đạo.

Chúng tôi chia đoạn kinh văn này thành ba đoạn nhỏ để giảng:

“Phật bảo A-nan: vô lượng chẳng thể nghĩ bàn vô số kiếp lâu xa trong quá khứ có Phật xuất thế hiệu là Thế Gian Tự Tại Vương Như Lai.”

“Vô số” tức là con số vô tận. Trước đó thêm vào “vô lượng chẳng thể nghĩ bàn”, tức càng nói trong vô số kiếp quá khứ lâu xa không thể nói rõ, có một đức Phật xuất hiện, tên là Thế Gian Tự Tại Vương Như Lai.

Trong sách Chân Giải nói: Dùng ba đức của niết-bàn để giải thích cho Thế Gian Tự Tại Vương Như Lai: “Thế Gian”, có trí tuệ mới có thể thông đạt thế gian, đây là đức bát-nhã; “Tự Tại”, nếu bị phiền não trói buộc thì không tự tại, tự tại thì được giải thoát, đây là đức giải thoát; “Vương” đại biểu cho đức pháp thân, từ pháp thân mà lưu hiện ra tất cả. Có thể thấy, danh hiệu Thế Gian Tự Tại Vương Như Lai hàm nhiếp trọn vẹn ba đức của niết-bàn.

“Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn.”

Đoạn này là mười hiệu của Phật. Tất cả chư Phật đều có mười hiệu, trên thực tế thì có vô lượng đức hiệu, nhưng nói tóm lược thành mười. Có nhiều cách lý giải và liệt kê khác nhau về mười hiệu của Phật. Chú giải của kinh này dựa theo kinh Niết-bàn, nên chia “Vô Thượng Sĩ” và “Điều Ngự Trượng Phu” thành hai đức hiệu riêng, gộp “Phật” và “Thế Tôn” lại thành một. Còn cách giải thích trong Tịnh Ảnh Sớ thì ngược lại với kinh Niết-bàn. Tiếp theo nói về mười hiệu của Như Lai:

1. “Như Lai.” “Như” chính là chân như, từ đạo chân như mà thành Chánh giác, nên gọi là “Như Lai”. Lại nữa, Như Lai là giống như chư Phật quá khứ mà đến, chư Phật quá khứ thuyết pháp độ chúng sanh; Phật hiện nay cũng vậy, nên gọi là “Như Lai”. Trong Hội Sớ nói Như Lai có ba thân:

Thứ nhất, Như Lai pháp thân: kinh Kim Cang nói “không từ đâu đến, cũng không đi đâu”. Trong Thiên Thai Thọ Lượng Phẩm Sớ nói: Hiện hữu khắp mọi nơi mà không khác biệt, nên gọi là “Như”, không hề di chuyển mà lại đến, nên gọi là “Lai”. Đây là Như Lai pháp thân, là cảnh giới pháp thân.

Thứ hai, Như Lai báo thân: Trong Chuyển Pháp Luân Luận nói: Đệ nhất nghĩa đế “không hữu viên dung” vốn là không hai, nên gọi là “Như”, Chánh giác gọi là “Lai”. Tự nhiên khế hợp đệ nhất nghĩa đế, thành Đẳng chánh giác. Đây là Như Lai báo thân.

Thứ ba, Như Lai ứng thân: Thành Thật Luận nói: từ đạo mà Như Lai đã hành trong quá khứ, đến thành tựu Vô thượng chánh giác, đây là Như Lai ứng thân. Thích‑ca Mâu-ni Phật thị hiện làm thái tử, ngồi dưới cây thấy sao sáng mà thành đạo, đây chính là Như Lai ứng thân.

/ 14