/ 12
2

PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ

TRANG NGHIÊM, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, GIÁC KINH

Phúc giảng lần thứ ba: Cô Lưu Tố Vân

Thời gian: 10/04/2024

Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu

Tập 11


Chư vị đồng tu tôn kính, chào mọi người. A-di-đà Phật.

Phúc giảng kinh Vô Lượng Thọ lần thứ ba, chúng tôi đặt trọng điểm ở chỗ dốc lòng làm, nhất định phải kết hợp chặt chẽ giữa học tập kinh giáo và cuộc sống. Dùng tri kiến Phật trong kinh điển và lời dạy của tổ sư đại đức để soi đường dẫn lối cho đời sống của chúng ta, như vậy chúng ta mới có thể nâng cao, giúp chúng ta giải thoát khỏi những tri kiến ngoan cố của chính mình. Dùng biện pháp gì để đạt được mục tiêu này? Tôi đã nghĩ ra một cách, cũng xem như là làm thí nghiệm. Đó là sau khi giảng xong kinh văn của mỗi phẩm, tôi sẽ thêm vào một nội dung: cảm ngộ học tập kinh văn phẩm này, cảm ngộ này chỉ là cảm ngộ cá nhân của người viết, cũng là cảm ngộ chung của mọi người, bởi vì chúng ta là một thể, Phật Phật đạo đồng. Nếu làm thí nghiệm này thành công thì tổng kết kinh nghiệm, tiếp tục làm; nếu thí nghiệm thất bại thì tổng kết bài học, cải tiến phương pháp rồi làm tiếp.

Làm thì sẽ có ngày thành công; không làm thì vĩnh viễn không có hy vọng thành công.

Học tập kinh văn phẩm thứ hai “đức tuân Phổ Hiền” có những cảm ngộ sau:

Cảm ngộ thứ nhất: cảm ân, tán thán.

Cảm ân Hạ Liên lão đã để lại cho chúng ta bản kinh tốt như vậy.

Cảm ân Hoàng Niệm lão đã để lại cho chúng ta bản chú giải số một, độc nhất vô nhị.

Cảm ân lão pháp sư thượng Tịnh hạ Không đã để lại cho chúng ta biết bao pháp bảo diễn thuyết quý báu vô cực.

Cảm ân tổ sư Ấn Quang đã đích thân lựa chọn pháp môn cho chúng ta, dẫn dắt chúng sanh đi trên con đường thẳng đến thế giới Tây Phương Cực Lạc.

Tán thán tinh thần vô tư phụng hiến không mệt không chán trong việc cứu độ chúng sanh của chư Phật Bồ-tát mười phương. Xét lại bản thân chúng ta một chút, học Phật nhiều năm như vậy, bạn đã làm được những gì cho chúng sanh? Bạn là phụng hiến cho chúng sanh hay là đòi hỏi từ chúng sanh? Việc xảy ra trước mắt, bạn sẽ để người trước mình sau, hay là người sau mình trước?

Cảm ngộ thứ hai: bừng tỉnh và hành động.

“Mười sáu Chánh sĩ làm thượng thủ, kinh này thích hợp chúng tại gia, Phật nói kinh này cho riêng ‘ta’, năm vóc sát đất cảm ân Phật.” Bài kệ tụng này khiến tôi bừng tỉnh: kinh Vô Lượng Thọ là Phật nói cho riêng “ta”. Ta là đứa con duy nhất của Phật, không được phụ lòng Phật. Đây là âm thanh chân thật phát ra từ trong chân tâm, đây là sự lưu lộ tự nhiên từ tự tánh. Tôi có một vài nhận thức như sau, bạn xem mình thuộc loại nào?

1. Kinh Vô Lượng Thọ là Phật nói cho đại chúng.

2. Kinh Vô Lượng Thọ là Phật nói cho chúng tại gia.

3. Kinh Vô Lượng Thọ là Phật nói cho người niệm Phật.

4. Kinh Vô Lượng Thọ là Phật nói cho chúng sanh căn cơ chín muồi.

5. Kinh Vô Lượng Thọ là Phật nói cho riêng ta.

Ba ngàn năm trước, đức Phật đã nói cho chúng ta bộ kinh Vô Lượng Thọ, giúp chúng sanh giải quyết vấn đề sanh tử. Ngày nay vào 3.000 năm sau, vấn đề sanh tử của chúng ta vẫn chưa giải quyết xong, chúng ta vẫn trầm luân trong lục đạo. Thử nghĩ xem, chúng ta có lỗi với Phật Bồ-tát hay không? Khoan nói đến có lỗi với Phật Bồ-tát, mà ngay với chính mình cũng có lỗi rồi. Biết bao lần để bạn gặp được cơ duyên thành Phật, song bạn đều để vuột mất. Đời này bạn lại gặp được cơ duyên thành Phật, bạn còn muốn để vuột mất nữa sao? Đừng quên rằng, hễ vuột mất là 5.000 kiếp. Chúng ta phải sanh tâm hổ thẹn, hãy mau thức tỉnh, gọi như thế mà bạn vẫn không tỉnh, vậy bạn cứ đi con đường của mình, tự làm tự chịu vậy.

Hãy mau bừng tỉnh, thực hành các hạnh Phổ Hiền đi!

Cảm ngộ thứ ba: thật học Phổ Hiền, thật làm Phổ Hiền.

Nhiều năm qua, nhiều người như vậy học theo ngài Phổ Hiền, nhiều người có thể thuộc làu mười nguyện Phổ Hiền như nước chảy, thậm chí còn có thể giảng được rõ ràng mạch lạc, nhưng quan sát kỹ thì có được mấy người giống Phổ Hiền? Lại có mấy người làm Phổ Hiền? Lác đác chẳng có mấy ai. Tôi học cạn nghe ít, trong ấn tượng của tôi, có hai vị là Bồ-tát Phổ Hiền, một vị là lão hòa thượng Hải Hiền, hai là vị tăng chân sắt ở Hà Nam. Tuy chúng tôi chưa từng gặp mặt, song lại như đã quen nhau. Ngài là một người thành tựu, có tu có chứng. Còn có một vị giống Bồ-tát Phổ Hiền, đó chính là Bồ-đề Tâm - cư sĩ hộ pháp của tôi hiện nay. Nguyện lực, tâm lượng, sự hành trì của cô ấy đều mang dáng vẻ của Bồ-tát Phổ Hiền. Nhất là tinh thần thật làm và năng lực quyết đoán của cô, người thông thường không thể sánh. Sở dĩ tôi nói cô ấy “giống Phổ Hiền”, không nói cô ấy “là Phổ Hiền” là vì cô ấy còn trẻ, cần chừa không gian để cô ấy nâng tầm cao.

/ 12