11Thứ Bảy, 19/10/2024, 17:44
59 · Phật Pháp Vấn Đáp - 59 _ 1 59 · Phật Pháp Vấn Đáp - 59 _ 2

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Bảy, ngày 19/10/2024.

****************************

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

BÀI 59

Phật pháp đại từ, đại bi, Phật pháp dạy chúng ta trước tiên đoạn ác tu thiện. Nếu đoạn ác, tu thiện thì cho dù chúng ta không niệm Phật thì đời sau chúng ta cũng không phải rơi vào ác đạo. Cả đời Đại Sư Ấn Quang, vị Tổ thứ 13 của Tịnh Độ đề xướng sách khuyến thiện, in rất nhiều cuốn “Liễu Phàm Tứ Huấn”, “An Sĩ Toàn Thư”. Ngày nay, sách thiện pháp mới cứu được người, rất ít người phát tâm tu hành giải thoát. Người ngày nay rất khó giải thoát vì tâm của họ quá bao chao, xao động, xen tạp. Người ngày nay vẫn biết có thể tu phước, tích công bồi đức. Phật pháp nhìn thấu việc này, nếu con người đoạn ác, tu thiện thì cho dù không thể giải thoát, họ cũng không đọa vào tam ác đạo, họ không đọa vào tam ác đạo thì vẫn còn cơ hội giúp họ. Nếu chúng sanh rơi vào tam ác đạo thì cơ hội tiếp cận họ vô cùng khó. Đây là tâm đại từ, đại bi của Phật.

Hòa Thượng nói: “Ngày nay, khoa học đã phát hiện ra nhân cơ quản, từ nhân cơ bản này họ có thể hình thành một con người hoàn thiện. Đây là phước hay họa vẫn chưa xác định”. “Nhân cơ bản” là những nhân tố để hình thành một con người. Khoa học có thể sắp xếp các nhân tố tạo ra một con người. Hòa Thượng nói: “Họ có thể sắp xếp nhân cơ bản để những người đó trở thành Thánh Hiền hay không?”. Khoa học không thể sắp xếp nhân cơ bản để tạo thành Thánh Hiền vì khoa học chỉ là vọng tưởng, càng phát minh ra nhiều thứ thì con người càng sống trong vọng tưởng. Thí dụ, mọi người nạp dữ liệu vào một chiếc đĩa CD, nếu chúng ta làm gẫy chiếc đĩa đó thì dù chúng ta dán lại, chiếc đĩa đó cũng không thể hoạt động bình thường được. Cũng như vậy, con người ngoài phần vật chất thì còn có phần tinh thần. Con người có thể tạo ra một con người vật chất nhưng không thể tạo ra một Thánh Hiền. Chúng ta phải có niềm tin với Phật pháp chứ không phải với khoa học. Con người không phải là chết đi là hết, trong vòng sinh tử vô tận, khoa học không thể đưa con người đến một thế giới an lành, không thể quyết định chúng ta sẽ sinh ra trong một gia đình nghèo khó hay giàu sang. Tất cả những điều này đều do phước báu trong mạng của chúng ta định đặt.

Hòa Thượng nói: “Việc khoa học phát minh ra nhân cơ bản đối nghịch rất lớn với luân lý đạo đức, nhân quả báo ứng. Khoa học phát triển đến sau cùng vẫn là không thể rời khỏi nguyên tắc của nhân quả”. Khoa học có thể phát minh ra nhân cơ bản, sắp xếp tế bào để tạo thành một con người nhưng những người này gần giống như một người thực vật.

Hòa Thượng nói: “Cho dù khoa học có thể phát minh ra nhân cơ bản, hình thành một con người nhưng không thể hình thành một Thánh Hiền Nhân. Chủ thể chân thật của vũ trụ, nhân sanh là tâm lý chứ không phải là vật lý. Nhân cơ bản do ý niệm sắp đặt. Phật nói: “Nhất thiết pháp từ tâm tưởng sanh”. Tất cả đều do vọng tưởng của con người mà ra”. Khi Thích Ca Mâu Ni giảng Kinh Thập Thiện, Ngài bảo đại chúng nhìn vào biển cả, ở đó có vô số loài thủy tộc hình thù khác biệt, có loài vô cùng lớn, có loài vô cùng dài, đây đều do ý niệm của con người đã hình thành.

Hòa Thượng nói: “Một người ý niệm thuần thiện, nhân cơ bản của họ tự nhiên sẽ sắp đặt được rất bình thường. Bình thường chính là khỏe mạnh. Tại vì sao chúng ta bị bệnh? Bởi vì nhân cơ bản sắp xếp không bình thường. Con người vọng tưởng, có ý niệm ác khiến cho nhân cơ bản của họ bị vặn cong”. Tất cả đều do sự sắp xếp của con người.

Sáng nay, tôi đưa mọi người xem hình ảnh một đứa bé được khoảng 7, 8 ngày tuổi đang nằm trong nôi. Cạnh đứa bé đặt một chiếc máy niệm Phật, chiếc máy mở suốt 24 giờ giống như tiếng hát ru. Đứa trẻ nằm ngoan trong nôi không quấy rối. Những đứa trẻ thường được bồng bế sẽ thường quấy rối. Chúng ta không biết sắp xếp, chúng ta làm mọi việc cong vẹo. Chúng ta tình chấp mà cuộc đời của đứa trẻ cũng trở nên cong vẹo.

Hòa Thượng nói: “Không cần phải có công cụ khoa học để sắp xếp nhân cơ bản, Phật nói, chúng ta chỉ cần dùng ý niệm của con người mà sắp xếp”. Chúng ta có ý niệm thiện lành thì mọi việc sẽ thiện lành. Nhà Phật nói: “Nhất thiết duy tâm tạo”.