19Thứ Năm, 26/09/2024, 16:45

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 26/09/2024.

****************************

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

BÀI 37

Chúng ta học Phật, chúng ta có rất nhiều thắc mắc, chướng ngại, nếu chúng ta không giải đáp được những thắc mắc này thì việc học và hành của chúng ta sẽ gặp khó khăn. Rất nhiều người học Phật, niệm Phật nhưng bị ma ám, đây là vấn đề nghiêm trọng. Nếu chúng ta bị Ma ám thì chúng ta phải tìm được nguyên nhân và giải trừ. Nếu chúng ta bị Ma làm chủ thì con đường tu hành, vãng sanh của chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn. Hòa Thượng nói: “Chúng ta học Phật bị Ma ám vì chúng ta có tâm Ma”. Tâm chúng ta chân thành, thanh tịnh thì chúng ta sẽ không bị Ma ám.

Trong “Thái Thượng Cảm Ứng Thiên” nói: “Người không thể thấy Ma, Ma cũng không thể thấy người”. Chúng sanh có nghiệp chướng khác nhau, sống ở các tầng không gian khác nhau nên không thể nhìn thấy nhau. Nếu người và Ma có thể nhìn thấy nhau thì đó là do giữa họ có nhân duyên đặc biệt, nhân duyên ác thường nhiều hơn nhân duyên thiện. Đạo tràng thanh tịnh thì Ma sẽ không dám đến quấy nhiễu. Có đạo tràng có hàng chục đến hàng trăm con Ma nhập lên, nhiều người cho rằng đó là sự cảm ứng! Chúng ta chân thật tu hành, tâm chúng ta thanh tịnh thì chúng ta sẽ cảm ứng với Phật Bồ Tát. Tâm chúng ta là tâm Ma thì chúng ta mới chiêu cảm cảnh Ma. Người thế gian cũng nói: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”.

Có người hỏi Hòa Thượng: “Trên Kinh nói, khi Phật A Di Đà tiếp dẫn người vãng sanh, Ngài sẽ phóng quang, người vãng sanh sẽ nhờ ánh hào quang đó mà từ công phu thành khối được nâng lên được nhất tâm bất loạn, A Di Đà Phật tướng hảo trang nghiêm vô cùng vô tận, nhìn thấy A Di Đà Phật sợ gì không khai ngộ, cớ vì sao, có người nhìn thấy A Di Đà Phật lại sợ, không dám đi?Tại vì sao, có người nhìn thấy A Di Đà Phật mà không có được lợi ích?”.

Người hỏi câu hỏi này chưa đạt được cảnh giới nội tâm như trên Kinh đã nói. Người niệm Phật thành khối thì sẽ không còn phiền não, vọng tưởng, nội tâm thanh tịnh. Trong cuộc sống, có những việc, chúng ta biết đó là việc xấu nhưng chúng ta vẫn làm, chúng ta biết đó là việc tốt nhưng chúng ta vẫn không làm, khi nhân quả hiện tiền thì chúng ta mới khiếp sợ!

Hòa Thượng nói: “Việc này có hai tình huống, một là do người đó tham luyến thế gian, tham sống sợ chết, họ nghe nói vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc là chết nên khi lâm chung họ lo sợ. Loại tình huống này rất phổ biến, do đó người niệm Phật không nên sợ chết. Khi tôi mới xuất gia, tôi nhìn thấy một việc ở chùa Lâm Tế, Viên Sơn, Đài Bắc, có một hội niệm Phật, hội phó tên là Lâm Đạo Kỳ, bình thường ông thường dẫn chúng niệm Phật, cộng tu, nhưng khi lâm chung, ông lo sợ, cự tuyệt, đuổi những người niệm Phật về, đây là nghiệp chướng hiện tiền, ông đã bỏ lỡ cơ hội được Phật đến tiếp dẫn”.

Người có tâm cảnh như vậy thì Phật A Di Đà chắc chắn không đến tiếp dẫn. A Di Đà Phật chính là tâm chúng ta, tâm chúng ta chính là A Di Đà Phật. Chúng ta niệm được tương ưng như vậy thì Phật A Di Đà sẽ hiện tiền tiếp dẫn chúng ta. Chúng ta lo sợ thì tâm chúng ta không thanh tịnh, không có chánh niệm. Phật A Di Đà không cưỡng cầu, bắt chúng ta phải vãng sanh.

Hòa Thượng nói: “Ngoài ra một trường hợp khác là người tu hành các pháp môn khác mà nhìn thấy Phật A Di Đà, Phật A Di Đà này không phải là Phật A Di Đà thật, đây là Ma giả Phật. Phật là vô cùng từ bi, Ma thì không có tâm từ bi, chúng ta nhìn thấy Ma chúng ta sẽ có tâm lo sợ. Người niệm Phật khi lâm chung, Ma có thể giả làm Phật A Di Đà để đến tiếp dẫn không? Không thể! Chúng ta niệm Phật A Di Đà mong A Di Đà Phật đến tiếp vẫn vãng sanh, Ngài là bổn tôn của chúng ta. Ma muốn chướng ngại nhưng họ sẽ không dám biến thành Bổn Tôn của chúng ta, họ có thể sẽ biến thành một vị Phật khác. Do đó khi chúng ta lâm chung, chúng ta nhìn thấy Thích Ca Mâu Ni Phật, Phật Dược Sư hay Bồ Tát Quán Thế Âm đến tiếp dẫn thì sai rồi. Ma có thể biến thành các vị Phật khác đến tiếp dẫn chúng ta nhưng không thể biến thành bổn tôn. Đạo lý này cũng không khó hiểu! Họ biến thành bổn tôn thì họ đã phạm tội giả mạo, thần hộ pháp sẽ không cho phép họ làm điều này. Nếu họ biến thành các vị Phật khác đến tiếp vẫn thì đó không phải là giả mạo, đó là do chúng ta tự nguyện cùng đi với họ”.