32Thứ Tư, 25/09/2024, 16:29
35 · Phật Pháp Vấn Đáp - 35 _ 1 35 · Phật Pháp Vấn Đáp - 35 _ 2

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Ba, ngày 24/09/2024.

--------------------------------------------

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

BÀI 35

Chúng ta là người tu học pháp Tịnh Độ nên phải đặc biệt chú ý đến việc giữ gìn tâm thanh tịnh thì mới tương ưng với cõi Tịnh. Chúng ta luôn phải rõ ràng, tường tận, đặc biệt là phải tỉnh táo khi lâm chung. Nếu niệm Phật nhiều năm mà khi lâm chung thần trí mờ mịt thì chúng ta đã thất bại.

Có rất nhiều người niệm Phật mắc những chứng bệnh nặng như bệnh mất trí nhớ Alzheimer hay tai biến. Đó là do lúc thường ngày không tu tập phước báu. Nhà Phật dạy chúng ta phước huệ song tu. Tu huệ thì phải tu phước và tu phước không thấp hơn tu huệ. Người tu hành có phước khi đi khất thực được người ta cho nhiều thức ăn còn không có phước thì người ta thậm chí không cho gì. Cho nên chúng ta phải tích cực tu phước.

Hòa Thượng Hải Hiền cả đời lao động vất vả, khai hoang hơn 100 mẫu đất, trồng rất nhiều ngũ cốc để cúng dường mọi người. Ngài là tấm gương về tích công bồi đức. Chúng ta đừng nên chỉ hưởng phước mà quên mất việc tạo phước. Chúng ta không có ý niệm làm việc tốt để có dư phước, để có đời sống tốt hơn mà chúng ta “tu phước, tích phước, tiết phước” là y giáo phụng hành theo lời dạy của Hòa Thượng.

Bản thân tôi trong nhiều năm nay thường ở một mình, luôn làm rất nhiều việc. Tôi không yêu cầu một ai ở lại giúp đỡ tôi. Mọi người đều đã đi làm việc ở các nơi khác, tiếp tục tạo ra phước lành, tạo ra vật chất để cúng dường cho những người khác. Mỗi ngày, tôi làm rất nhiều việc trong đó có trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch hai vườn rau để cúng dường. Đó chính là tích phước, tiết phước. Năm nay, tôi dự kiến sẽ xây dựng thêm ba vườn rau ở một số tỉnh. Vườn rau thứ nhất ở Bắc Ninh sắp xây dựng xong và hôm nay vườn rau thứ hai ở Buôn Mê Thuột bắt đầu khởi động.

Tôi nói như vậy là để mọi người biết rằng chúng ta luôn có rất nhiều cách để “tu phước, tích phước, tiết phước”. Hòa Thượng từng dạy rằng: “Khi hơi ấm còn trong ta, khi linh hồn còn trong thân xác tứ đại thì phải mau mau làm việc tốt”. Cho nên chúng ta đừng nên chểnh mảng để rồi khi ngày tháng qua đi, chúng ta muốn làm nhưng thời gian lại không cho phép.

Có người ỷ lại vào câu nói rằng “Niệm Phật một câu phước sanh vô lượng, lễ Phật một lễ tội diệt hà sa” nên chỉ biết niệm như nhai trầu mà không biết tự quán chiếu rằng để có được vô lượng phước báu thì phải niệm Phật như thế nào mới đúng và niệm Phật với tâm thái nào? Có “Chân thành, Thanh tịnh, Bình đẳng, Chánh giác, Từ bi” không hay là đang niệm với tâm “tự tư tự lợi”, tâm hư danh ảo vọng, tâm hưởng thụ “năm dụng sáu trần”, tâm “tham sân si ngạo mạn”? Niệm như thế, chúng ta sẽ không có phước và mọi việc cũng chẳng tốt hơn chút nào.

Hòa Thượng Hải Hiền có 92 năm niệm Phật. Với công lực đó thì Ngài chỉ cần niệm Phật là đủ, thế nhưng Ngài vẫn khai khẩn hơn 100 mẫu đất và trồng ra rất nhiều ngũ cốc. Học tập Ngài, chúng ta đừng để mọi việc trở nên quá muộn. Không chỉ trồng rau mới tu được phước, mỗi người trong cương vị công tác của mình đều nỗ lực hết sức thì cũng sinh ra phước báu.

Hôm qua, tôi có khuyên các anh em trong Hệ Thống rằng: “Đừng bao giờ tạo áp lực mà hãy tạo động lực làm việc cho mình.” Cho nên ai đó đang lao động, làm việc ở một phương trời nào đó thì hãy luôn nhớ rằng tôi ở nơi đây cũng đang nỗ lực, không chểnh mảng, trong tâm luôn khởi ý niệm cho đi chứ không có ý niệm thu vào. Mỗi sáng, tôi đều lễ Phật, đọc bài trước khi lên lớp và sắp xếp không gian, máy móc thiết bị, âm thanh, hình ảnh cho lớp học trực tuyến này.

Câu hỏi đầu tiên trong bài học hôm nay, có người hỏi Hòa Thượng rằng: “Kính bạch Hòa Thượng, biết phải quấy, biết thiện ác thì làm thế nào làm đến được không chấp trước?” Hòa Thượng trả lời: “Biết được thiện ác, biết được phải quấy là vô cùng quan trọng. Đại sư Ấn Quang cả đời giáo học của mình luôn chú trọng những điều này.

Ấn Tổ đã dùng Liễu Phàm Tứ Huấn dạy cho chúng ta nhận biết tình hình nghiệp nhân của chúng sanh trong sáu cõi. Ngài dùng Cảm Ứng Thiên, An Sĩ Toàn Thư giúp đỡ chúng ta nhận biết phải quấy, phân biệt được tà chánh và trong cuộc sống thường ngày, biết cách làm thế nào xa lìa được tà ác, tu học được thiện pháp. Chúng ta có thể y theo ba bộ sách này mà đoạn ác tu thiện, rời xa tà, tiếp cận chánh, lão thật niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ thì nhất định được sanh.