60Thứ Hai, 09/09/2024, 21:39
20 · Phật Pháp Vấn Đáp - 20 _ 1 20 · Phật Pháp Vấn Đáp - 20 _ 2 20 · Phật Pháp Vấn Đáp - 20 _ 3

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 09/09/2024.

--------------------------------------------

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

BÀI 20

Chúng ta là những hành giả tu Tịnh Độ, niệm danh hiệu “A Di Đà Phật” cầu vãng sanh Cực Lạc thì chúng ta phải nắm được tôn chỉ, phương pháp tu hành, đặc biệt là đối với những cảm ứng, dự báo phải tương ứng với những gì trên Kinh đã nói hoặc với những điển tích các Tổ sư Đại đức đã làm ra.

Chúng ta hoàn toàn sai lầm nếu nghe rồi tin ngay những người không chuyên tâm tu Tịnh Độ mà lại giảng về Tịnh Độ hay nói đến cảm ứng của Tịnh Độ, phải là những người cả đời chuyên tu chuyên hoằng Tịnh Độ nói ra thì mới đáng tin. Có rất nhiều người không tu Tịnh Độ nhưng lại nói về Tịnh Độ cho người khác nghe, bản thân họ không tin Tịnh Độ.

Họ cho rằng hiện tại pháp môn Tịnh Độ là phổ thông nên họ giảng còn bản thân họ lại tu pháp khác. Do đó chúng ta hết sức thận trọng. Ngoài thế gian cũng vậy, chúng ta muốn học nghề thì phải tìm đến chuyên gia của nghề đó và người này phải có thời gian thực hành rèn luyện tay nghề. Thực tế, có người là kỹ sư xây dựng, có bằng cấp cử nhân loại khá nhưng không biết cầm cái bay để xây như thế nào cho đúng.

Một số người vì không có thường thức này nên bị gạt mà không biết mình bị gạt. Câu chuyện cô gái ở Bà Rịa Vũng Tàu chưa có công phu tu tập gì sâu sắc công bố rằng Bồ Tát Quan Âm báo mộng sắp vãng sanh đã thu hút rất đông người tu Tịnh Độ lâu năm hoặc người ngày ngày giảng về Tịnh Độ đến để xem. Trong khi câu chuyện này không tương ưng với những gì trên Kinh đã nói, không đúng với lời dạy của Hòa Thượng Tịnh Không.

Có một vị đồng tu niệm Phật cầu vãng sanh Cực Lạc nhưng đến đêm thường chiêm bao thấy Diêm Vương, vị này hỏi Hòa Thượng và được Ngài trả lời là ông cầu vãng sanh mà lại thấy Diêm Vương thì sau này làm bạn với Diêm Vương. Chúng ta niệm Phật A Di Đà mà thấy Phật Thích Ca Mâu Ni hoặc đức Dược Sư báo mộng về việc vãng sanh là sai rồi.

Y cứ theo Kinh A Di Đà thì Phật A Di Đà và thánh chúng sẽ đến chứ không phải các Phật khác đến. Cho nên phải đúng Giáo Chủ Cõi Tây Phương Cực Lạc Phật A Di Đà đến thì người hành giả tu Tịnh Độ mới đi theo. Có người lại tự nghĩ là chúng sanh đông vô lượng vô biên thì làm sao Phật A Di Đà có thể phân thân mà đến tiếp dẫn từng chúng sanh. Suy nghĩ như vậy là sai! A Di Đà Phật có vô lượng vô biên thân tiếp dẫn vô lượng vô biên chúng sanh đủ cơ duyên vãng sanh Thế Giới Tây Phương Cực Lạc.

Người tâm tâm niệm niệm hướng đến Phật A Di Đà, cầu vãng sanh, mọi thứ “Tài Sắc Danh Thực Thùy, danh vọng lợi dưỡng, tham sân si mạn” đều nhẹ và trong giấc ngủ hay trong lúc niệm Phật thấy được Phật A Di Đà thì đó là cảnh giới đáng tin cậy, là chánh nhân vãng sanh. Điềm lành này từ nơi Phật là để giúp chúng ta tăng niềm tin, tinh tấn tu hành chứ không phải Ngài đến để làm tăng thêm “danh vọng lợi dưỡng” cho chúng ta. Nếu hằng ngày chúng ta niệm đến tiền, đến “danh vọng lợi dưỡng” thậm chí niệm tà dâm mà thấy Bồ Tát nào đó đến báo mộng thì cẩn trọng vì đó là Ma lộng hành.

Câu hỏi thứ nhất trong bài học hôm nay có người hỏi rằng: “Kính bạch Hòa Thượng, người ác đọa địa ngục vĩnh viễn không có ngày thoát ra, vậy thì chúng sanh trên thế gian này càng ngày càng ít đi không?” Ngày nay việc phá thai diễn ra quá dễ dàng, các quốc gia trên thế giới mà nghiêm cấm phá thai thì số người trên thế gian sẽ rất đông! Hòa Thượng trả lời rằng: “Chúng sanh trên thế gian này nhiều hay ít là do cộng nghiệp chiêu cảm. Nếu không cộng nghiệp với nhau thì tuyệt đối không đến thế gian này. Nhiều chúng sanh từ đâu mà đến vậy? Các thế giới khác họ di dân đến đây!

Cũng giống như chúng ta niệm Phật đủ tiêu chuẩn vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc, di dân từ cõi Ta Bà của Phật Thích Ca Mâu Ni về đó. Phạm vi của sáu cõi rất rộng lớn với số lượng chúng sanh trong đó là vô lượng vô biên, không thể tính đếm được. Trong Tam thiên Đại thiên thế giới, vô số tinh cầu con người qua lại, đến và đi nhiều vô kể.

Không gian đời sống của chúng sanh hay nói cách khác sự thọ sanh của chúng sanh theo nghiệp rất rộng lớn. Đừng nghĩ rằng chúng ta chết ở đây thì vẫn lại tái sanh ở đây. Chúng ta có thể tái sanh ở nhiều nơi khác trong sáu cõi. Có những người sau khi được thôi miên có thể nhớ về quá khứ của họ như 800 năm về trước từng là người của một bộ tộc nào đó, nói ngôn ngữ mà hiện tại không ai hiểu.