74Thứ Sáu, 23/08/2024, 15:19
2 · Phật Pháp Vấn Đáp - 2

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 22/08/2024.

****************************

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

BÀI 02

Bài học hôm qua, Hòa Thượng nói, làm thế nào hoá giải oan gia trái chủ và cách chuyển đổi định nghiệp. Hòa Thượng nhắc chúng ta phải dùng tâm chân thành để tu tập, đặc biệt là phải phát nguyện sám hối và hồi hướng. “Sám hối” là chúng ta không phạm phải những nghiệp cũ và không tạo nghiệp mới. Nếu chúng ta sám hối nhưng chúng ta vẫn làm những việc sai lầm, vẫn tạo nghiệp thì chúng ta chưa chân thật sám hối.

Chúng ta phát tâm sám hối là chúng ta phải hoàn toàn chuyển đổi tâm, phát tâm vì chúng sanh lo nghĩ, vì phát dương Phật pháp, vì chuẩn mực Thánh Hiền. Chúng ta chân thật sám hối thì chúng ta mới có công đức, phước báu hồi hướng cho oan gia trái chủ. Chúng ta chân thật sám hối thì chúng ta có thể mang nghiệp cũ vãng sanh. Từ ngày chúng ta niệm Phật mà chúng ta vẫn tạo tội thì đó là nghiệp mới, chúng ta không thể mang nghiệp mới vãng sanh. Có người nói, có thể mang nghiệp mới vãng sanh họ nói như vậy vì họ vẫn đang tiếp tục tạo nghiệp. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm nhân quả rất khủng khiếp vì câu nói này! Người thế gian thường nhờ người khác sám hối giúp, họ không tự phát tâm sám hối.

Định nghiệp là không thể thay đổi. Chúng ta đã tạo nghiệp, chúng ta cố gắng chuyển đổi tâm, từ đó chuyển đổi hành động tạo tác. Chúng ta không thể “Tà tà tu hành, tà tà tạo nghiệp”. Chúng ta không xác quyết, nỗ lực theo một pháp tu mà chúng ta thường chạy theo những pháp tu mới thì chúng ta không thể có thành tựu.

Chúng ta đã gặp được pháp được truyền thừa qua nhiều đời và có những vị Tổ Sư đức hạnh thì chúng ta một lòng một dạ đi theo. Thầy Lý Bỉnh Nam nói: “Xưa nay Tổ Sư Đại Đức chuyên tu, chuyên hoằng Tịnh Độ, ngày nay ta đi theo mà có vào Địa ngục thì cũng xin tình nguyện theo!”. Ngài Lý Bỉnh Nam là Thầy của Hòa Thượng Tịnh Không. Thầy của Ngài Lý Bỉnh Nam chính là Tổ Sư Ấn Quang, vị Tổ thứ 13 của Tịnh Độ. Hòa Thượng học từ Ngài Lý Bỉnh Nam, Ngài Lý Bỉnh Nam học từ Tổ Sư Ấn Quang, chúng ta có một mạch truyền thừa. Chúng ta xác quyết theo một pháp môn thì tâm chúng ta sẽ rất an, không bao chao xao động. Chúng ta phải không hoài nghi, không xen tạp, không gián đoạn. Chúng ta nhìn thấy người khác có thần thông thì tâm chúng ta cũng sẽ không dao động. Người thế gian thường dễ cảm tình dụng sự, họ nghe một người bạn khen một pháp nào đó tốt thì họ dễ tin theo.

Có người hỏi Hòa Thượng: “Có một đạo tràng, có một số người tu hành không ăn muối, họ cho rằng đây là mật pháp của Như Lai truyền lại, nếu người đó niệm Phật vãng sanh thì có thể nâng cao phẩm vị, vậy đây là chánh tu hay ngoại đạo?”. Có nhiều giáo phái đề xướng những việc khác lạ. Thí dụ, trong Bà La Môn giáo, có người nằm trên gai, có người ăn lá cây, có người không mặc quần áo, họ cho rằng, nếu thân xác đạt đến cùng tốt của sự khổ đau thì họ sẽ đạt đến tận cùng của sự giải thoát, an vui.

Hòa Thượng nói: “Thế Tôn trước khi vào Niết Bàn biết được chúng sanh đời sau có rất nhiều khó khăn không thể đột phá, do đó Ngài từ bi dạy bảo chúng ta “Tứ Y Pháp”, bốn pháp để nương theo, giúp chúng ta nhận ra được tà chánh, thiện ác, phải trái, tốt xấu. Điều thứ nhất là “Y pháp bất y nhân”. Pháp là Kinh điển của Phật. Việc không ăn muối có thể nâng cao phẩm vị, chúng ta tra khắp Đại Tạng Kinh xem Phật có nói cách này không? Nếu trong Đại Tạng Kinh không nói thì đây không phải là chánh thuyết mà Thích Ca Mâu Ni Phật đã nói. Chúng ta phải tin tưởng Phật không nên tin theo người nào đó!”.

Hòa Thượng không nói đó là tà pháp hay ngoại đạo, mà Ngài nói chúng ta phải tra trong Đại Tạng Kinh. Đối với những pháp mà trong Kinh điển không ghi chép thì đó không phải là chánh thuyết mà là tà thuyết. Những pháp có trong Kinh điển thì đó là chánh thuyết. Lời nói của những bậc tu hành chân chánh, cả đời hy sinh phụng hiến, đã vãng sanh cũng được coi là chánh thuyết.

Có người nói, họ đang tu theo một pháp giúp họ không già, không bệnh, có người tu pháp này khi 80 tuổi, máu huyết vẫn lưu thông bình thường. Nếu pháp này có thể giúp người không già thì ông Tổ của họ có sống được đến 150 tuổi mà ngồi vuốt râu không? Nhỏ như con người cũng phải trải qua Sinh – Lão – Bệnh- Tử, lớn như vũ trụ cũng phải nằm trong quy luật Thành – Trụ - Hoại – Không. Nhiều người thế gian nhẹ dạ cả tin, gần đây báo chí đưa tin có một nhóm người tin theo một pháp môn mà giáo chủ pháp môn đó được quyền thăng chức cho các thành viên, có quyền nạp thê thiếp.