65Thứ Sáu, 23/08/2024, 19:09
3 · Phật Pháp Vấn Đáp - 3

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 23/08/2024.

****************************

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

BÀI 03

Bài học hôm qua, Hòa Thượng nói, có người hỏi Hòa Thượng có một số người cho rằng không ăn muối là mật pháp của Như Lai, người hành trì pháp này có thể nâng cao phẩm vị. Hòa Thượng trả lời rằng: “Chúng ta muốn biết những điều mà họ nói là Phật pháp hay ngoại đạo thì chúng ta xem họ có y cứ vào Kinh điển hay không. Nếu họ không y theo Kinh điển mà tự mình nghĩ ra một số phương pháp để tu hành thì đây là tà pháp. Chúng ta phải lấy Đại Tạng Kinh làm tiêu chuẩn, thế nhưng ngày nay, rất nhiều người có thể in Đại Tạng Kinh, Kinh điển cũng có thể ngụy tạo!”. Chúng takhông có đủ năng lực để tra trong Đại Tạng Kinh thì chúng ta nghe theo lời của Tổ Sư Đại Đức nhiều đời. Ngày nay, tà pháp ngày càng nhiều, con người muốn hưởng thụ “danh vọng lợi dưỡng” nên họ tìm mọi cách lừa gạt chúng sanh. Chúng ta tu hành, những việc nào khiến chúng ta tăng trưởng lòng tham thì chúng ta phải dừng việc đó lại.

Gần đây, có một cô giáo đã đi vay tiền để tham gia đầu tư ở trên mạng, Ban đầu, cô đầu tư 1 triệu thì được rút khoảng 1,2 triệu; cô đầu tư 10 triệu thì được rút khoảng 13 triệu. Sau khi cô đầu tư khoảng vài chục triệu thì họ yêu cầu phải đóng thêm các khoản chi phí khác, dần dần cô đã gửi vào đó mấy trăm triệu và bị lừa. Phật nói: “Bố thí tiền tài thì nhất định có tiền tài. Bố thí năng lực thì thông minh, trí tuệ. Bố thí vô úy thì khỏe mạnh, sống lâu”.Chúng ta không có tâm tham thì người khác sẽ không lợi dụng được chúng ta.

Có người nói, họ muốn cúng dường nguồn tiền rất lớn cho hệ thống của chúng ta, số tiền này có thể làm được rất nhiều việc nhưng tôi nói, từ đây về sau đừng bao giờ nói với tôi về việc này. Đó chính là vòi bạch tuộc của Ma đạo. Khi Phật sắp nhập Niết Bàn, Ngài A-nan hỏi Phật: “Thế Tôn còn tại thế thì chúng con nương vào Ngài, khi Ngài nhập Niết Bàn rồi thì chúng con biết nương vào ai?”. Phật dạy: “Lấy giới làm Thầy, lấy khổ làm Thầy. Cần tu Giới – Định – Tuệ. Diệt trừ Tham – Sân – Si”. Đây là tổng nguyên tắc của việc tu hành. Tâm chúng ta tự tại thì chúng ta ở trong mọi hoàn cảnh chúng ta đều tự tại. Người giữ giới thì sẽ biết những việc nên làm, việc nào không nên làm. Chúng ta bảo hộ tâm của chính mình bằng cách chúng ta không làm những việc tăng trưởng tâm ngạo mạn, “danh vọng lợi dưỡng”, “năm dục sáu trần”. Chúng ta si mê thì chúng ta có thể kéo theo rất nhiều người cũng si mê.

Người ngày nay, vọng cầu, tham chấp rất nặng nề. Chúng ta thường tưởng rằng những mong cầu của mình là chánh đáng. Có một người con nói với Mẹ là muốn đi học để trở thành Bác sĩ, người mẹ muốn kiếm nhiều tiền một cách nhanh chóng nên đã bị lừa. Trong “Thái Thượng Cảm Ứng Thiên” dạy chúng ta: “Trong mạng có nhất định có”. Trong mạng chúng ta có số làm quan thì nhất định chúng ta sẽ làm quan. Số mạng của chúng ta là đi ăn xin thì cho dù chúng ta có nhà cửa, chúng ta cũng phải đi ăn xin. Người xưa nói: “Quân tử vui làm quân tử, cho dù oan ức thì vẫn phải làm tiểu nhân”.

Tổ Sư Đại Đức nhiều đời hoằng truyền Phật pháp, chuẩn mực Thánh Hiền nhưng Phật pháp, chuẩn mực Thánh Hiền vẫn bị mai một vì con người luôn có tâm tham cầu. Trong “Kinh Hoa Nghiêm” Phật nói: “Học vi nhân sư hành vi thế phạm”. Học là để làm Thầy người, làm là để làm ra tấm gương cho người. Chúng ta làm ra tấm gương tổn hại đến Phật pháp, đến chuẩn mực Thánh Hiền thì như Hòa Thượng nói: “Phật pháp bị hủy diệt trong tay chúng ta”.

Trong buổi học hôm qua, Hòa Thượng giải thích chi tiết cho chúng ta về “Tứ Y Pháp” nhưng chúng ta vẫn đang mê lầm. Tối hôm qua,chúng ta học “Thập Thiện Nghiệp Đạo”, bài học hôm qua giải thích cho chúng ta biết vì sao chúng ta tham, sân? Ngu si dẫn đến tham, sân. Vô minh chính là ngu si. Trong thập nhị nhân duyên thì vô minh đứng đầu. Chúng ta không rõ lý nên chúng ta tham cầu.

Có người hỏi Hòa Thượng: “Thưa Hòa Thượng, con đã muaquần áo da, dày dép da từ trước khi con học Phật, sau khi học Phật, con biết những thứ đó là thân mạng chúng sanh, vì lòng từ bi nên con không muốn mang vậy thì con nên tặngquần áo, dày dép này cho người khác hay connên mang chôn đi?”. Chúng ta muốn đời này vượt thoát sinh tử, không kết thù oán với chúng sanh thì chúng ta không nên dùng những thứ có hại cho chúng sanh.