Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 27/02/2025.
****************************
PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP
BÀI 189
Nhà Phật nói: “Cảnh tùy tâm chuyển” hay “Tướng tùy tâm chuyển”. Hoàn cảnh tốt hay xấu là do tâm chúng ta. Nếu hoàn cảnh ác liệt nhưng tâm chúng ta thanh tịnh, có chủ thể thì chúng ta sẽ không bị dao động. Chúng ta là người học Phật, nếu gặp chướng ngại, gặp việc buồn phiền thì chúng ta không quá khổ tâm vì chúng ta biết đó là nhân quả. Khi người thế gian gặp phải chướng ngại, khổ đau thì họ sẽ khổ đau đến cùng tận. Nhiều người khi người thân mất, khi phải đối diện với cảnh sinh ly, tử biệt thì họ gào thét, mong người thân sống lại. Từ ngàn xưa đến nay, không ai có thể lưu lại thế gian mãi, tất cả chúng ta đều nằm trong định luật tuần hoàn của vũ trụ. Chúng ta gieo nhân thì chúng ta sẽ nhất định phải nhận quả, do vậy chúng ta phải chủ động gieo nhân tốt, tránh không gieo nhân ác. Nếu chúng ta tùy thuận theo tập khí để tạo tác nhân bất thiện thì chắc chắn, không sớm thì muộn chúng ta cũng phải nhận quả.
Người xưa nói: “Tướng tùy tâm chuyển”. Người tâm thanh tịnh, tự tại, an vui thì thân tướng của họ sẽ ngày càng tốt đẹp. Người ngày ngày phiền não thì thân tướng của họ đang tốt cũng sẽ dần chuyển xấu. Nghiệp nhân trong đời quá khứ và nội tâm của chúng ta ảnh hưởng đến thân tướng của chúng ta, do vậy, nếu chúng ta muốn đời sau có thân tướng tốt đẹp thì chúng ta nhất định phải tu nhân tốt.
Người thế gian đi thẩm mỹ viện, ăn nhiều dưỡng chất để có tướng mạo đẹp, cơ thể khỏe mạnh nhưng đây chỉ là những điều tác dụng đến vẻ bề ngoài, điều quan trọng là nội tâm chúng ta phải thanh tịnh, tự tại, an vui. Nếu nội tâm chúng ta thanh tịnh, tự tại, an vui thì thân tướng của chúng ta sẽ dần tốt đẹp.
Khi Hòa Thượng Tịnh Không 90 tuổi, khuôn mặt Ngài vẫn gần như không có đồi mồi, không có nếp nhăn. Hòa Thượng đã có hơn 70 năm bôn ba khắp nơi trên thế giới, tận tâm tận lực phục vụ chúng sanh, khi Ngài hơn 90 tuổi, thân vật chất của Ngài cũng dần dần hao mòn. Chúng ta tu hành tốt thì chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ của thân tướng nhưng chúng ta không thể nằm ngoài định luật “thành, trụ, hoại, không”, hay “sinh, trụ, dị, diệt”. Chúng ta sinh ra, trụ lại một thời gian, sau đó, cơ thể chúng ta sẽ dần biến đổi và mất đi. Chúng ta biết rõ điều này để khi vô thường đến chúng ta không quá đau khổ. Một ngày nào đó, Cha Mẹ, vợ chồng, con cái của chúng ta cũng sẽ mất đi. Chúng ta tu hành là để chúng ta nhìn thấu chân tướng của vũ trụ nhân sanh, chúng ta có cách đối đãi phù hợp, không bị chúng sai sử.
Tôi biết một gia đình, khi người vợ vừa mới mất thì hôm sau, người chồng mất theo, ông cảm thấy vô cùng đau khổ, không thể sống được một mình ở thế gian. Chúng ta học Phật, chúng ta biết rõ, chúng ta đến thế gian một mình và cũng sẽ rời khỏi thế gian một mình, chúng ta phải tự chuẩn bị hành trang để ra đi. Điều này giống như nếu một người chuẩn bị đi xa mà họ không chuẩn bị đầy đủ lương thực thì họ sẽ bị đói. Chúng ta phải chuẩn bị đầy đủ năng lực, phước báu để đến một thế giới tốt đẹp hơn.
Có người hỏi Hòa Thượng: “Thưa Hòa Thượng, xin hỏi người đã tái hôn nhưng tu hành rất có thành tựu thì có thể vãng sanh hay không? Người đó có được đến đạo tràng lễ sám, trợ niệm giúp người mất hay không? Có một vị pháp sư cho rằng người tái hôn thì không được làm những việc này, vậy thì có đúng không?”.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta là người học Phật, chúng ta nhất định phải ghi nhớ một đại nguyên tắc, đó là “Y pháp bất y nhân”. Trên Kinh Phật có nói thì chúng ta tin, nếu một người nào đó nói thì chúng ta phải xem lại. Có những người tu hành nhưng vẫn rất phân biệt chấp trước.
Trước đây, có người hỏi Hòa Thượng, khi họ đang đi du lịch thì nhìn thấy một ngôi chùa, họ muốn vào đảnh lễ Phật, họ đang mặc váy ngắn nên bị một người mắng rằng: “Ăn mặc như vậy mà đi chùa thì sẽ đọa Địa ngục!”. Hòa Thượng nói: “Người mắng cô gái kia đọa địa ngục mới là người phải đọa địa ngục, vì họ đã đoạn nhân duyên được gặp Phật, được lễ Phật của người khác”. Tâm chúng ta bất kính thì chúng ta mới tạo tội. Chúng ta dùng tâm cung kính lễ Phật thì chúng ta sẽ có phước báu.
Trong xã hội hiện đại, chúng ta là người học chuẩn mực Thánh Hiền thì chúng ta phải mặc “kín cổng cao tường”, chúng ta có thân tướng trang nghiêm thì người khác sẽ không khởi tâm dâm dục. Nếu chúng ta ăn mặc hở hang, dẫn khởi tâm dục của người thì chúng ta đã có tội. Người thế gian rất khổ vì hơn 2/3 cuộc đời họ đi làm đẹp cho cái nhìn của người khác. Chúng ta muốn làm đẹp để chiêu dụ, dẫn khởi tâm dục của người thì chúng ta đã tạo nhân bất thiện.