3Thứ Tư, 26/02/2025, 11:13

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng Thứ Tư, ngày 26/2/2025

****************************

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

Bài 188

Người học Phật tin rằng tất cả bệnh khổ, chướng ngại mà họ phải gánh chịu là do bản thân đã tạo tác trong đời này và đời quá khứ. Người thế gian không tin như vậy, cho rằng có tiền và có quyền sẽ cáng đáng được tất cả. Đây là ý nghĩ sai lầm. Con người bị không chế bởi sức khỏe và tuổi tác. Người xưa gọi là lực bất tòng tâm, tâm có thừa nhưng sức lại không đủ.

Bản thân tôi, lúc trẻ, muốn đi là sách xe đi nhưng hiện tại khi ở tuổi 60, tôi có thể tự lái xe trong vòng 150 km trở lại, chạy trên 200 km là cơ thấm mệt, mắt bị nhòe. Đó là biểu hiện của sự suy yếu và già nua. Hiểu sớm về điều này, chúng ta hãy nỗ lực làm ngay những việc cần làm. Nếu không nỗ lực thì chúng ta đừng mong một ngày nào đó mình thay đổi tốt hơn. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, đừng để đến năm 60 tuổi, sẽ quá muộn, rất khó để thay đổi.

Mấy năm trước tôi lạy Phật chậm, nhưng từ lâu, cơ thể có sự bế tắc, không được khai thông nên hơn một năm qua, tôi đã lạy Phật nhanh. Nếu bây giờ tôi mới nghĩ đến sự bế tắc, nghĩ đến việc lạy Phật nhanh và bắt đầu làm thì có lẽ phải rất khó khăn, vì nhịp tim, hơi thở không cho phép. Việc bắt đầu lễ Phật nhanh trong hơn một năm qua vẫn kịp để thân thể vận hành theo ý của tôi. Đấy chính là đem nghiệp lực chuyển thành nguyện lực.

Hòa Thượng chỉ dạy rằng mọi bệnh tật và chướng ngại sẽ tiêu trừ nếu chân thật đem nghiệp lực chuyển thành nguyện lực. Cụ thể hóa việc này, Ngài nhấn mạnh chúng ta hãy mỗi ngày phát tâm niệm Phật toàn tâm toàn lực vì Phật pháp, vì chúng sanh. Miệng niệm Phật A Di Đà nhưng trong tâm phải có Phật, chứ không nên niệm như nhai trầu.

Tâm chúng ta chưa có định. Miệng niệm Phật nhưng tâm còn vọng tưởng. Giả thử chúng ta niệm Phật và lần tràng 18 hạt. Cứ 10 câu Phật hiệu thì lần một hạt, lần đủ 18 hạt không sai thì tương đối ổn định. Tuy nhiên, chúng ta có lúc niệm chưa đủ 10 câu Phật hiệu đã lần một hạt. Hòa Thượng chỉ dạy mỗi ngày miệng niệm Phật nhưng tâm phải có Phật. Vậy tâm Phật là gì? Là tâm “Chân thành, Thanh tịnh, Từ bi”, là toàn tâm toàn lực vì Phật pháp, vì chuẩn mực của Thánh Hiền và vì chúng sanh...

Tuy nhiên, con người ngày nay đang mất dần mọi năng lực. Thanh thiếu niên ở đô thị cho rằng thời đại này không cần phải nấu, đến giờ ăn, cần một bát phở hay tô hủ tiếu thì đặt nhà hàng, một lúc là có phở, có hủ tiếu đến. Ngày tết, văn hóa cổ truyền cũng đang bị mai một, họ đặt mua bánh tét, bánh chưng, còn bản thân thì không biết làm. Năng lực hiện tại của họ đang dần mất đi mà cuộc sống tương lai thì phụ thuộc vào hiện tại.

Lúc nhỏ tôi từng cảm nhận rằng mình chẳng có gì trong tay, mình bất tài nhưng lúc này thì không còn như vậy. Tuy tôi không thể làm được việc lớn như thiết kế vi tính, song mọi việc trong cuộc sống thường ngày đều đang trong tầm tay của tôi. Tôi có thể tự làm mà không cần phải nhờ đến ai. Tôi thấy cuộc sống của mình quá dễ dàng mà sao mọi người lại thấy khó? Tôi muốn gói bánh tét thì chỉ một loáng là có bánh tét, tôi muốn trồng một luống đậu hay trồng rau là làm được ngay. Đó là năng lực tầm thường nhất, là đời thường, không phải là siêu năng lực.

Phật dạy chúng ta nhất thiết pháp từ tâm tưởng sanh. Cho nên, nếu chúng ta không hoạch định rõ ràng cho đời sống của mình mà vẫn tùy thuận theo tập khí xấu ác của bản thân thì dần dần sẽ bị tha hóa. Năng lực của con người sẽ mất hết và phụ thuộc vào máy móc. Lúc này con người lại lo sợ máy móc, lo sợ AI sẽ điều khiển con người. Đến lúc đó chuẩn mực đạo đức luân thường sẽ dần thay đổi. Trên Kinh, Phật nói rằng dần dần Kinh pháp sẽ mất hết, các ghi chép lời giáo huấn của Phật Bồ Tát hay ghi chép chuẩn mực của Thánh Hiền sẽ không còn.

Một trong những yếu tố khiến việc này xảy ra là con người gần như phụ thuộc vào đường truyền Internet. Họ tin tưởng và lưu trữ mọi thông tin trên một sơ-vơ nào đó. Giả sử, vào một ngày xấu trời, sơ-vơ bị sập, bị cháy, bị phá hủy thì mọi thông tin mất hết, các dữ liệu bổ sung cũng không tìm được ở đâu.

Mặt khác, nhu cầu đọc sách đang giảm sút vì tất cả đều nằm trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, nếu không có điện, pin không được sạc thì điện thoại trở nên vô dụng. Pin đầy nhưng đường truyền Internet không có thì cũng không cách gì xem tin trên mạng hay chuyển tiền qua tài khoản. Hiện giờ xuất hiện sách nói, pod-cast kể chuyện thì người ta rất thích nghe, với chiều hướng này thì sách vở về sau cũng chỉ làm thức ăn cho mối mọt.