9Thứ Sáu, 21/02/2025, 16:28

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 21/02/2025.

****************************

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

BÀI 183

Hòa Thượng nói: “Tịnh Nghiệp Tam Phước” là ba đời chư Phật tịnh nghiệp chánh nhân”. “Tịnh Nghiệp Tam Phước” chính là hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng, từ tâm bất sát, tu thập thiện nghiệp. “Tịnh Nghiệp Tam Phước” là nền tảng căn bản nhất từ khi chúng ta sơ phát tâm đến khi thành tựu đạo quả vô thượng. Nếu chúng ta lơ là đối với nền tảng căn bản này thì chúng ta không thể có thành tựu.

Nhiều người nghe lời Hòa Thượng giảng một cách nửa chừng, không nghe đầy đủ những nội dung mà Ngài giảng dạy. Khi Hòa Thượng trả lời các câu hỏi vấn đáp, Ngài y theo nguyên lý, như pháp để trả lời, Ngài không đề xướng một việc nào đó nhưng nhiều người cắt những câu nói của Hòa Thượng để tạo thành một đĩa riêng. Thí dụ, người thích phương pháp “Tam Thời Hệ Niệm” hay thích phương pháp hộ niệm thì họ cắt những câu trả lời của Ngài về những việc này để tạo thành một đĩa riêng, nhiều người lầm tưởng là Hòa Thượng đề xướng, xiển dương những phương pháp này. Đây là họ cắt chương đoạn ngữ. Khi Hòa Thượng giảng về Thiền Tông, Mật Tông, Kinh Tân Ước, Kinh Cựu Ước một số người ghép video, khiến người khác tưởng rằng Hòa Thượng tu hành những pháp môn khác.

Hòa Thượng nói: “Tôi đến với Chúa, tôi là học trò của Chúa. Tôi đến với A-La, tôi là học trò của A-La”. Ngài hiểu một cách sâu sắc lời dạy của những người sáng tạo tôn giáo, Ngài là người học trò thật học. Chúng ta có nhiều năng lực thì chúng ta mới có thể độ, phục vụ được nhiều chúng sanh. Chúng ta từng phát nguyện: “Chúng sanh vô biên thề nguyện độ”. Vậy chúng ta lấy năng lực gì để độ vô lượng, vô biên chúng sanh? Chúng ta không thể độ được những người tu cùng tông phái vậy thì chúng ta chắc chắn không thể độ những người tu tông phái, tín ngưỡng khác.

Tôi cảm động đến rơi nước mắt, khi tôi nhìn thấy trên hình ảnh nhiều người Việt Nam sang các nước châu Phi đào giếng, trồng lúa nước, trồng các loại ngũ cốc giúp người dân bản địa. Những người dân châu Phi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được người Việt Nam giúp đỡ, họ reo hò, quỳ xuống cảm ơn Thượng Đế. Khi các phiến quân của các nước châu Phi nhìn thấy lá cờ của Việt Nam, họ để người của chúng ta đi, không cản trở. Những người Việt Nam sang châu Phi giúp người dân nơi này chính là họ đang độ chúng sanh. Những năm gần đây, người dân ở các nước Châu Phi rất kính trọng người Việt Nam. Tôi cũng nhìn thấy hình ảnh một em nhỏ người Palestin cầm lá cờ Việt Nam vẫy chào những người lính Việt Nam đang làm nhiệm vụ giữ gìn hòa bình, Cha Mẹ của đứa trẻ chắc hẳn cũng rất kính trọng người Việt Nam.

Chúng ta thường chấp trước nên chúng ta bị bó buộc, hạn chế việc làm của mình trong một phạm vi nhất định. Việc gì phục vụ chúng sanh mà đúng với “Bát Chánh Đạo” thì chúng ta nên làm. “Bát Chánh Đạo” là chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định. Chúng ta bất tài, vô dụng, lười biếng, cầu an, sợ khó, sợ khổ nên chúng ta không làm! Chúng ta tưởng rằng chúng ta đã độ được nhiều chúng sanh nhưng thực ra chúng ta độ được rất ít.

Trong 32 hóa thân của Bồ Tát Quán Thế Âm, nếu đáng hiện thân gì để độ chúng sanh thì Ngài hiện thân đó. Ngài có thể hóa thành thân quốc vương, trưởng giả, quân nhân để phục vụ, giúp đỡ chúng sanh. Không phải là chúng ta dùng hình tướng của người học Phật, người niệm Phật thì mới độ được chúng sanh. Hình tướng nào có thể phục vụ, giúp ích chúng sanh đều là hiện thân của Phật Bồ Tát.

Trước đây, khi tôi làm phiên dịch, tôi đề xướng pháp môn Tịnh Độ, sau đó, mọi người nhìn thấy tôi tổ chức các lễ tri ân Cha Mẹ thì mọi người cho rằng tôi xen tạp. Khi đó, tôi nói với một người rằng, các buổi lễ tri ân đã khiến các bậc Cha Mẹ và những người con rất cảm xúc, có được niềm vui chân thật. Người đó đã nói với tôi rằng: “Thôi, huynh đừng xen tạp nữa!”. Sau đó họ rời đi, không hỗ trợ tôi nữa, mười năm sau họ mới quay lại tìm tôi. Khi tôi mở trường mầm non, nhiều người cũng cho rằng tôi xen tạp. Có người được coi là “cao thủ” niệm Phật, đến gặp những người xung quanh tôi và nói rằng đừng mời, đừng cộng tác với tôi, để tôi ở nhà niệm Phật cầu vãng sanh thì tốt hơn. Nếu tôi làm theo lời họ thì ngày nay sẽ không có những lớp “Kỹ năng sống”, không có những trại hè và những trường mầm non dạy văn hóa truyền thống. Hiện tại, tôi đã quay trở về tu sửa chính mình, tu tập, cầu vãng sanh.