38Chủ Nhật, 02/02/2025, 18:05
160 · Phật Pháp Vấn Đáp - 160 _ 1 160 · Phật Pháp Vấn Đáp - 160 _ 2

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Tư, ngày 29/01/2025.

--------------------------------------------

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

BÀI 160

Nhà Phật có câu “Phước điền tâm canh”, “phước điền” là ruộng phước và “tâm canh” là chính mình làm bằng tâm chân thật chứ không làm ở bề ngoài hình tướng cho dễ coi. Phước không ai có thể ban cho chúng ta cũng giống như ngũ cốc muốn sanh trưởng trên ruộng thì phải được người nông dân làm đất, cấy hái đồng thời phải đủ điều kiện cần thiết để ngũ cốc sinh trưởng.

Chúng ta muốn phước điền nơi thọ mạng, nơi tài vật thì chúng ta phải trồng xuống những phước có liên quan đến thọ mạng và tài vật. Phật Thích Ca Mâu Ni đã từ bi nhắc đi nhắc lại nhiều lần cho chúng sanh biết rằng bố thí tiền tài thì có tiền tài, bố thí năng lực trí tuệ như giảng Kinh thuyết pháp hay dạy học thì nhất định có trí tuệ và bố thí vô úy tức là mang đến sự an lành cho người khác thì được khỏe mạnh sống lâu. Việc chúng ta trồng rau sạch, đậu sạch là cúng dường đến mọi người có đồ sạch ăn nhờ đó tăng được tuổi thọ cho họ.

Năm mới ai cũng muốn có một khởi đầu mới nhưng thật ra đó chỉ là vọng tưởng. Nếu tâm của chúng ta chuyển đổi mỗi niệm đều là mới thì chúng ta sẽ có khởi đầu mới, chứ không phải chúng ta đợi một năm mới. Chúng ta tự thay đổi, tự làm mới thì cuộc sống sẽ luôn mới. Chúng ta đừng bao giờ ngồi đó chờ đợi sự ban phước hay giáng họa, chúng ta phải làm chủ mọi sự ban phước hay giáng họa nào đó.

Phật, Bồ Tát, Tổ sư Đại đức và các bậc thầy tu hành đều chỉ dạy chúng ta là chỉ cần hướng theo các Ngài thật làm thì sẽ có kết quả như các Ngài đã đạt được. Vậy mà vẫn có hiện tượng người ta chỉ mượn danh nghĩa là tu tập theo Hòa Thượng nhưng họ không thật làm. Hòa Thượng từng nói cả đời của Ngài không có đạo tràng, đạo tràng của Ngài là tận hư không khắp pháp giới. Nhưng đa phần ngày nay, nhiều nơi mong người ta đến cầu cúng để nơi đó họ được lợi.

Do đó, làm theo các Ngài chính là ngày ngày chúng ta phải mở rộng tâm lượng của mình, rộng khắp đến tất cả chúng sanh khổ nạn. Đây chính là làm mới tâm mình giống với tâm của Phật. Trong quá trình mở tâm, chúng ta phải thận trọng vì chúng ta rất dễ bị cám dỗ, khiến dao động. Chưa có danh vọng và lợi dưỡng thì thấy danh vọng không lớn và lợi dưỡng thì chỉ là bã mía, nhưng có một chút danh vọng và lợi dưỡng rồi thì không tránh khỏi sự mê hoặc.

Có nhiều người nói rằng Phật pháp và chuẩn mực Thánh Hiền là tốt nhưng chỉ một thời gian thì bỏ học Phật pháp, bỏ học đạo đức Thánh Hiền. Có người nói rất hoa mỹ rằng từ ngày học Phật, học đạo đức Thánh Hiền họ cảm thấy bầu trời của họ như nở hoa, vậy mà, hiện giờ họ bỏ hết đi học theo phương pháp trường sanh điện gì đó. Đây là chuyện có thật và cũng có ở trong mỗi chúng ta.

Bởi vậy nên Hòa Thượng chỉ dạy chúng ta phải dũng mãnh, tinh tấn một cách đặc biệt mới vượt qua được mọi cám dỗ. Đôi khi không phải là sự cám dỗ to lớn mà chỉ là một chút danh, một chút lợi. Hòa Thượng cũng nói lên sự thật là “Tài Sắc Danh Thực Thùy – địa ngục ngũ điều căn”. Chúng ta đừng chủ quan cho rằng mình chỉ nặng một thứ còn những thứ khác không nặng. Thật ra chỉ cần chúng ta nặng một thứ thì những thứ khác cũng nặng gần bằng. Tương tự, nhẹ một thứ là cũng nhẹ những thứ khác.

Với ăn uống, chúng ta chỉ cần ăn no, không bị cơn đói hoành hành là được, không cần tham cầu. Quán chiếu việc ăn như thế thì những tâp khí khác cũng vậy, tiền tài, danh vọng có cần tham cầu không? Ăn no nhiều thứ quá thì hôn trầm. Chúng ta chỉ cần nặng ăn thì những thứ khác cũng đang manh nha.

Câu hỏi đầu tiên trong bài học hôm nay, có người hỏi Hòa Thượng rằng: “Kính bạch Hòa Thượng, người sau khi vãng sanh, tro cốt rải xuống biển, không thiết lập bài vị đối với việc siêu độ có ảnh hưởng đến họ không? Họ có trở thành cô hồn, ngã quỷ không ạ?

Hòa Thượng nói: “Không có ảnh hưởng gì cả! Nếu có ai bằng tâm chân thành vì họ mà siêu độ thì nhất định đều sẽ có chỗ tốt, họ cũng sẽ không trở thành cô hồn, ngã quỷ.” Không chỉ người sống mà người mất rất cần sự quan tâm, sự tu tích phước báu của người thân bởi người mất sẽ được nương nhờ. Cho nên Hòa Thượng từng nói chúng ta chậm một người thành tựu thì chúng sanh thêm một ngày đau khổ. Chúng sanh bao gồm cả thân bằng quyến thuộc của chúng ta. Một người thành đạo thì cửu huyển thất tổ đều được nhờ.