Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng Chủ Nhật, ngày 26/01/2025.
--------------------------------------------
PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP
BÀI 157
Trong Kinh Lăng Nghiêm nói Bồ Tát Quán Thế Âm dùng phương pháp “phản văn văn tự tánh” để tu hành. Pháp này rất cao, Phật Bồ Tát mới có thể tu đến được. Chúng ta phải biết rằng chúng ta không chỉ nghe bằng lỗ tai, không chỉ nhìn bằng mắt thịt mà chúng ta còn có năng lực siêu việt, nghe bằng tánh nghe, thấy bằng tánh thấy. Khi chúng ta đạt được tâm thanh tịnh ở một độ nhất định thì chúng ta sẽ làm được như thế.
Hiện tại, cái thấy bằng mắt thịt, nghe bằng lỗ tai của chúng ta đều không đúng. Hằng ngày khi chúng ta ăn cơm hay thấy những hoàn cảnh tốt đẹp, chúng ta liền có thể biết rằng xung quanh chúng ta còn có rất nhiều người và nhiều chúng sanh ở các tầng không gian khác không được ăn uống hay đang sống trong hoàn cảnh xấu. Chúng ta có cái Tết đấm ấm, trong khi rất nhiều người đang phải chật vật với từng bữa cơm, không được cơm no áo ấm. Có tâm quán sát như vậy chính là đang nghe bằng tánh nghe, đang thấy bằng tánh thấy.
Tánh thấy hay tánh nghe ấy đều rời khỏi sự phân biệt, vọng tưởng, chấp trước của chúng ta. Kho tàng tự tánh có đầy đủ tất cả. Cho nên khi chúng ta ngưỡng mộ một nhà bác học nhưng thật ra họ mới chỉ sử dụng được 15-18% não bộ, trong khi đó, sử dụng tự tánh, chúng ta có thể khai thác được 100% năng lực của bộ não. Tôi mới đến thăm một người bạn, anh ấy đã ngộ ra và nói rằng: “Trước đây tôi không biết nên đi tìm cầu, nay tôi biết rồi, chỉ cần chân thành mà làm việc thì gần như mọi sự có sự an bài!”
Phật Thích Ca chỉ dạy: “Cảnh tùy tâm chuyển”, tâm chúng ta chuyển rồi thì mọi hoàn cảnh đều chuyển, còn Hòa Thượng nói: “Cảnh duyên không tốt xấu, tốt xấu ở tâm ta”. Khu vực tôi đang ở có vườn cây xanh ngút, cây rau, cây đậu sum xuê nhưng ngoài khu vực này thì không có. Hôm qua, tôi lựa 2 túi củ cải xanh to nhất và mang đi tặng. Cũng tương tự nhiều khu vực khác của Hệ thống trên khắp cả nước đều có vườn thủy canh, thổ canh trồng rau sạch. Đó chính là tâm người, là “cảnh tùy tâm chuyển”.
Trên Kinh Pháp cú, Phật nói tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả, vậy thì, tại sao chúng ta không dẫn đạo tâm để tạo ra những nhân duyên thiện lành, những việc tốt đẹp? Ngày ngày, chúng ta lại để những tập khí phiền não xấu ác của chúng ta dẫn dắt, để rồi gây nên tội nghiệp, cuối cùng vương mang nhiều ác báo.
Năng lực tự tánh của con người rất lớn, do đó, chúng ta mau mau mà khai thác nó, làm sao để trong cuộc đời ngắn ngủi này, chúng ta làm nhiều hơn nữa những việc thiện lành lợi ích chúng sanh. Người khác nhìn vào cho rằng các việc đó là kỳ tích nhưng thực ra năng lực con người có thể làm được Phật thì mọi việc ấy sao gọi là kỳ tích, chỉ là những việc vụn vặt.
An trú trong thiện pháp thì tâm của chúng ta nhất định sẽ được dẫn đạo một cách chuẩn xác. Cho nên Bồ Tát có một pháp: “Ngày ngày thường niệm thiện pháp, tư duy thiện pháp, quán sát thiện pháp, không để một niệm bất thiện xen tạp” nhờ đó ngày ngày thiện pháp dẫn đạo không tạo tác ra những sự việc sai lầm.
Câu hỏi đầu tiên trong bài học hôm nay, có người hỏi Hòa Thượng rằng: “Kính bạch Hòa Thượng, tạo tượng Phật A Di Đà một tay cầm hoa sen một tay duỗi xuống, bàn tay hướng ra phía trước vậy điều này biểu pháp ý nghĩa gì ạ?”
Đây là câu hỏi khá hay, tuy nhiên, đối với một hành giả tu Tịnh Độ, thì ngày ngày đều là niệm Phật, mệt thì nghỉ ngơi, khỏe lại niệm tiếp. Câu hỏi này cho thấy con người có quá nhiều vọng tưởng, phân biệt. Thầy hương đăng, ông thợ vá nổi chỉ cần cù niệm Phật, chẳng vọng tưởng như thế. Có câu chuyện về một ông thờ một miếng xương chó nhưng lại tưởng là xá lợi. Tâm ông cung kính hết mức, đến một ngày, miếng xương lầm tưởng là xá lợi đó cũng tự phát sáng.
Trả lời câu hỏi này, Hòa Thượng nói: “Đây là thủ ấn của Phật, người hiện tại gọi là thủ ngữ. Một tay Phật cầm hoa sen, một tay duỗi xuống. Đây là biểu pháp sẵn sàng tiếp dẫn chúng sanh. Hoa sen là chúng sanh ở mười phương thế giới niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ. Mỗi một chúng sanh phát tâm niệm Phật, cầu sanh Tịnh Độ thì trong ao sen ở thế giới Tây Phương Cực Lạc sanh ra một đóa hoa. Bạn niệm Phật càng tinh tấn, càng khẩn thiết thì hoa sen đó sẽ lớn rất nhanh và màu sắc sẽ càng tốt đẹp. Tương lai, khi chính mình vãng sanh thì bạn sẽ sanh về ngay chính hoa sen đó, gọi là hoa sen hoa sanh. Khi bạn vãng sanh, Phật đến tiếp dẫn sẽ cầm chính bông hoa sen có được từ sự tu tập, từ công đức được viên mãn của bạn. Cho nên tạo tượng Phật đều từ ý này mà tạo”.