8Thứ Ba, 21/01/2025, 14:03

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng Chủ Nhật, ngày 19/01/2025.

--------------------------------------------

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

BÀI 151

Vận mạng có thể thay đổi được nếu chúng ta thành tâm thành ý. Trong sách Liễu phàm Tứ huấn, ban đầu viên Liễu phàm cho rằng số phận của ông đã được an bài nên có ý buông xuôi, đến khi gặp Vân Cốc Thiền sư, ông mới biết cách cải tạo vận mệnh tốt nhất là hành thiện. Nhiều người không đi theo cách này mà làm những việc sát sanh hại mạng hay cầu cúng ma quái nên không thể có những điều tốt đẹp mang đến.

Lúc Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế, Ngài từng khuyên ngoại đạo khi chuẩn bị tế hàng trăm con vật hãy ngừng việc này lại. Người dân Hy Mã Lạp Sơn hiện vẫn còn tập tục chặt đầu những con dê còn sống và họ cho rằng đó là cách làm vui một vị thần nào đó để vị ấy ban phước cho họ. Thậm chí máu con dê càng văng ra xa thì việc cầu phúc của họ đang được chứng minh còn mọi người thì hò reo. Việc làm này quá nhẫn tâm, sai lầm. Một người có lòng yêu thương thì không thể làm được việc này.

Hòa Thượng từng chỉ dạy không thể sát sanh hại mạng, dùng mạng của một ai đó để giúp cho mạng của ai đó một cách tốt hơn. Cho nên cách cải tạo vận mệnh mà Vân Cốc Thiền sư chỉ dạy là hành thiện. Mọi khởi tâm động niệm, hành động tạo tác của chúng ta đều nghĩ cho người khác chính là hành thiện. Những người nghèo khó không có tiền ăn đã đến bên ngoài một cửa hàng và đóng mở cửa giúp cho khách ra vào đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Không ai hay một đấng quyền năng nào có quyền định đoạt số mệnh của chúng ta. Nghiệp lực chúng ta đã tạo, mà không có sự chuyển đổi, mới có thể chú định vận mệnh của chúng ta. Hòa Thượng nói Ngài đã thay đổi được số mạng của Ngài ngay trong cuộc sống hiện sinh, từ không có tuổi thọ thành người có tuổi thọ, từ không có phước báu thành người có phước báu.

Có rất nhiều người làm giáo dục nổi tiếng, gây đình đám nhưng việc làm của họ chỉ vì túi tiền riêng hay vì bá đồ cá nhân chứ không phải chân thật vì giáo dục mà lo nghĩ. Hòa Thượng chân thật vì giáo dục mà lo nghĩ, hoàn toàn vô tư vô cầu cho nên Ngài triệt để thay đổi được vận mệnh của mình.

Hòa Thượng làm được vậy thì chúng ta cũng sẽ làm được. Nếu không muốn làm hoặc có làm mà chỉ là làm cho dễ coi, không thật làm, không thành tâm thành ý mà làm thì kết quả không được như mong muốn. Câu chuyện là ở chính chúng ta, không muốn làm nên không cải tạo được vận mệnh.

Mỗi lần năm mới, ai ai cũng tích cực đi cầu may mắn, muốn định đặt cho vận mệnh của mình nhiều sự tốt đẹp và mong muốn biến việc giữ hóa việc lành. Tuy nhiên, mọi việc làm của họ chỉ dừng ở tham cầu chứ không làm đúng nguyên tắc, nguyên lý mà Phật đã chỉ dạy. Ngay đến những người tu học Phật pháp nhiều năm cũng có cách làm sai lầm, do đó, chúng ta hãy quán chiếu cách làm của mình xem khởi tâm động niệm và việc làm của chúng ta đang đúng hay sai lầm. Đây là việc quan trọng! Thời gian để thay đổi không còn dài, nhưng chúng ta vẫn làm chưa xong.

Câu hỏi đầu tiên trong bài học hôm nay, có người hỏi Hòa Thượng rằng: “Kính bạch Hòa Thượng, làm thế nào để phân biệt được đạo tràng chánh pháp và làm thế nào để phân biệt Chánh pháp và Chánh giáo?

Hòa Thượng từng nói một câu mà khi phiên dịch, cá nhân tôi cũng ái ngại. Ngài nói: “Chánh pháp thì không nhắc đến tiền”. Rõ ràng đạo tràng chánh pháp thì không nhắc đến tiền. Tiền là một trong năm dục “Tài Sắc Danh Thực Thùy” do đó, cách phân biệt đạo tràng chánh pháp là đạo tràng xa lìa được năm dục sáu trần. Cả cuộc đời của Hòa Thượng Tịnh Không không quản tiền và không nhắc đến tiền nhưng Ngài làm được rất nhiều việc.

Hòa Thượng chỉ cần nghĩ đến một việc, chưa nói ra là đã có người phát tâm đến để xin làm việc đó. Những người đó không là Phật, Bồ Tát thì cũng là người được Phật Bồ Tát dẫn đạo cho họ đến. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tôi được nghe nhiều người nói rằng: “Tất cả mọi thứ đều cần tiền, không nói ra thì làm sao người ta biết”. Đây là quan niệm sai lầm.

Tiền là một trong năm dục cho nên đạo tràng hay ai giảng Kinh nói pháp phải xa lìa hết “Tài Sắc Danh Thực Thùy”. Có người từng nói với Hòa Thượng là giảng pháp phải bán vé thì người ta mới đi xem đông, quy y cũng phải thu tiền mới nhiều người đến. Cả đời Hòa Thượng đã làm ra tấm gương cho chúng ta. Hòa Thượng nói chỉ cần chúng ta khởi tâm động niệm và nếu khởi tâm đó vì chúng sanh, vì trường tồn của Phật pháp thì chắc chắn sẽ được Phật Bồ Tát gia trì.