Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 02/01/2025.
****************************
PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP
BÀI 134
Có người nói một cách cường điệu rằng thà ăn thịt còn hơn là ăn hành tỏi, câu nói này không có cơ sở đây là họ tuỳ tiện mà nói. Chúng sanh có sinh mạng. Trong tiếng Hán các loại cây trong ngũ tân đều có bộ “thảo”, nghĩa là cây cỏ. Những loại cây trong ngũ tân phát ra chất kích thích khiến cho người ăn dễ sinh khởi tức giận, chúng ta hạn chế ăn chúng đến mức thấp nhất có thể. Người thế gian không những ăn hành tỏi mà họ ăn cả những thứ có sinh mạng. Chúng ta nhìn thấy người khác ăn hành tỏi chúng ta cũng không nên dị nghị hay người khác đã nấu sẵn thức ăn thì chúng ta cũng ăn bình thường.
Có người nhìn thấy thức ăn có hành tỏi thì họ đổ thức ăn đó đi. Hòa Thượng từng nói, ngay đến việc uống rượu cũng có khai giới, Hòa Thượng Tịnh Không từng nói, các vị Hòa Thượng ở vùng Đông Bắc, nơi có khí hậu rất lạnh, mỗi ngày họ phải uống một cốc rượu nhỏ để làm ấm thân thể. Phật pháp không có định pháp. Phật pháp sự lý viên dung, không tuỳ tiện. Hòa Thượng nói, trong “Kinh Vô Lượng Thọ”, trong “Kinh A Di Đà” không nói là ăn hành tỏi thì không được vãng sanh. Chúng ta có thể vãng sanh hay không là do tín, nguyện, hạnh của chúng ta có miên mật hay không.
Ngày trước, một số người miền Nam được tôi mời ra dự lễ tri ân ở miền Bắc, tôi mời họ đến ở một chung cư của các đồng học nhưng sau đó, họ nói rằng tôi mua nhà Hà Nội, đây là họ tìm cách xuyên tạc để ảnh hưởng đến người khác. Các trường ở miền Nam mở ra gặp rất nhiều chướng ngại, chính những người niệm Phật, học Phật lại là những người chướng ngại chúng ta. Trước khi Hòa Thượng Hải Hiền vãng sanh, Ngài cầm một quyển sách chụp ảnh, trên quyển sách đó ghi dòng chữ: “Muốn Phật pháp hưng chỉ có cách là tăng khen tăng”. Chúng ta phải tán thán những đoàn thể tu học đúng với pháp. Chúng ta cản trở người khác làm việc lợi ích chúng sanh thì đó mới là đáng sợ, việc chúng ta ăn một chút hành tỏi cũng không sao!
Hòa Thượng chia sẻ trong đĩa “Phật pháp viên dung không chướng ngại”, một lần khi Hòa Thượng gặp mọi người đang tham gia một bữa tiệc, Ngài quen với chủ nhân của bữa tiệc đó, sau đó, Ngài uống một ly rượu với mọi người, nhờ đó, Ngài đã có thể nói chuyện khoảng 15 phút với những người tham gia bữa tiệc về Phật pháp, chuẩn mực Thánh Hiền, đây đều là những người có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội.
Trong bộ đĩa “Tinh Hoa Khai Thị”, có người hỏi Hòa Thượng, nếu họ nấu thức ăn mà không có ngũ tân thì người nhà của họ sẽ không ăn vậy thì họ phải nên làm như thế nào. Hòa Thượng nói, để họ ăn một chút hành tỏi thì sẽ hơn là để họ ăn thịt. Việc này chúng ta không nên chấp trước. Nhiều người học Phật nhìn thấy người khác ăn hành tỏi thì họ cảm thấy như đang ở gần một người mang bệnh truyền nhiễm trong khi đó, tâm của họ vẫn tràn đầy ngạo mạn, đố kỵ.
Hôm trước, có một nhóm người đến thăm tôi, trong đó có một người không dám nhìn mặt tôi. Họ từng làm những việc sai phạm nên họ cảm thấy xấu hổ, lương tâm cắn rứt. Chúng ta làm những việc sai phạm thì lương tâm chúng ta sẽ cắn rứt, việc này sẽ chướng ngại tâm thanh tịnh, chướng ngại việc tu tập của chúng ta.
Có người hỏi Hòa Thượng: “Thưa Hòa Thượng, Sư phụ nói, nếu như chúng ta bị người khác hại chết thì chúng ta cũng nên có tâm cảm ơn đối với họ. Chúng ta bị người khác hại chết thì đây là hoạnh tử, vậy thì chúng ta có thể bị đọa vào ba đường ác hay không?”.
“Hoạnh tử” là cái chết không bình thường, khi đó, hầu hết mọi người đều cảm thấy khiếp sợ. Nếu chúng ta khiếp sợ mà chết thì chúng ta chắc chắn đoạ tam đồ.
Hòa Thượng nói: “Nếu chúng ta bị người hại chết mà chúng ta vẫn dùng tâm cảm ơn thì chúng ta sẽ không khiếp sợ, không dao động, chúng ta niệm Phật vẫn vãng sanh, không đọa lạc ác đạo. Nếu chúng ta có tâm khiếp sợ, tâm báo thù thì chúng ta phải thọ nghiệp thọ báo, đây mới là hoạnh tử. Do đó, chúng ta không thể vì việc này mà sinh ra sự hoài nghi”.
Hòa Thượng nói: “Nhẫn Nhục Tiên Nhân bị Ca Lợi Vương cắt xẻo thân thể đây là hoạnh tử, ông không phải vì hoạnh tử mà chết vì ông rất rõ ràng, tường tận, tâm địa thanh tịnh, không một chút sợ sệt, không một chút oán thù. Nhẫn Nhục Tiên nhân chẳng những không có tâm oán thù mà ông còn phát nguyện: “Sau khi ta thành Phật, người đầu tiên ta độ chính là Ca Lợi Vương”. Chúng ta có tâm báo thù thì nhất định chúng ta sẽ gặp chướng ngại”.