24Thứ Ba, 31/12/2024, 12:55
131 · Phật Pháp Vấn Đáp - 131 _ 1 131 · Phật Pháp Vấn Đáp - 131 _ 2

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 30/12/2024.

--------------------------------------------

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

BÀI 131

Chúng ta học Phật pháp mà không biết đâu là chánh, đâu là tà vì rất nhiều nơi lấy nhãn mác Phật pháp để lừa gạt chúng sanh. Hòa Thượng chỉ dạy chúng ta rằng việc tiếp nhận Phật pháp nhất định có sự truyền thừa thì không có sai lầm. Trước đây, có người đến Việt Nam và tự xưng là hóa thân của Quán Thế Âm Bồ Tát. Mọi người đều đến để lễ bái cúng dường tuy nhiên, chỉ có người có tiền và địa vị mới được gặp riêng.

Một nguyên lý, nguyên tắc mà chúng ta biết rõ là Phật, Bồ Tát đến thế gian không phải để lấy những thứ bỏ đi là tiền và danh vọng. Thích Ca Mâu Ni Phật khi còn tại thế cả ngày ăn một bữa, dưới gốc cây ngủ một đêm. Tăng đoàn của Phật ngày xưa thường ngủ ở bãi tha ma. Cô Tịnh Du từng nói rằng tiền ở ngân hàng chỉ là con số, tiền ở trên tay là mới giấy vụn. Tiền chỉ là để chi tiêu những vật dụng cần thiết chứ không phải là thứ để thỏa mãn tư dục.

Cho nên những vị nào chìm đắm trong năm dục “Tài Sắc Danh Thực Thùy” thì chúng ta phải tránh xa. Ở thế gian, chỉ cần một người bằng xương bằng thịt, vì dân vì nước thì đã làm cho người dân được hạnh phúc ấm no và đến khi họ ra đi sẽ luôn được người dân thương nhớ. Nếu ở thế gian mà có Phật Bồ Tát xuất hiện thì mọi sự mọi việc đều tốt đẹp. Phật Bồ Tát là bậc đã quay về với bản thể thanh tịnh nên các Ngài không bao giờ làm gì gây phiền não cho chúng sanh mà chỉ mang phước lành, hạnh phúc đến chúng sanh.

Người mới chân chính học Phật thì luôn phải phản tỉnh và xa lìa “Tài Sắc Danh Thực Thùy”, “danh vọng lợi dưỡng”, “tự tư tự lợi”, “tham sân si mạn”, xa lìa sự hưởng thụ “năm dục sáu trần”. Trong quá trình học Phật, họ vẫn có thể bị rơi rớt, vẫn có thể bị cám dỗ bởi những thứ tập khí nêu trên. Cho nên, tôi khác với mọi người khi nghe tin Hòa Thượng vãng sanh, mọi người thì khóc nhưng bản thân tôi nhận ra rằng Ngài đã viên mãn một cuộc đời hy sinh cống hiến cho chúng sanh, không tì vết. Vậy là con đường đi của bản thân, tin theo, làm theo Hòa Thượng không hề sai.

Tại sao nhiều người rơi vào tà đạo, tà tri, tà kiến? Đó là do họ vọng tâm, họ tham cầu nên mới rơi vào tà ma ngoại đạo. Bản thân tôi từng có trải nghiệm về lòng tham khi có người muốn cho tôi 2 viên xá lợi Phật Thích Ca Mâu Ni. Tôi từ chối và khuyên người đó hãy cúng dường lên Chùa để Phật tử kính ngưỡng. Một lần khác, một người bạn tặng cho tôi một bộ kim cang lệnh, kim cang trì, kiếm lệnh…v.v. và người đó cho là để trong nhà sẽ có nhiều năng lượng, tôi cũng từ chối.

Bốn năm sau, gặp lại, người này muốn tặng cho tôi một câu chú có thể đọc được suy nghĩ của người khác. Tôi từ chối và nói rằng hằng ngày, tôi kiểm soát vọng tưởng của mình còn chưa được, tự nhiên tôi trì câu chú này, người ta nghĩ gì tôi biết hết thế thì quá khổ. Chúng ta tu hành thì cần biết mình đang nghĩ gì mới tốt, không cần phải biết người ta nghĩ gì! Một lần khác, có hai cô trì chú rất miên mật đến gặp tôi nói rằng họ sẽ đi nước ngoài và không muốn câu thần chú mạn đà la này bị mất ở Việt Nam nên muốn truyền lại cho tôi. Tôi cũng từ chối và khẳng định mình chỉ tu pháp môn niệm Phật.

Một điều rất dễ nhận biết là các nhóm tà ma ngoại đạo được lập ra là để truy cầu danh lợi, cho nên, chỉ cần nghe thấy có mùi danh lợi là chúng ta biết đó không phải là chánh pháp, chúng ta phải tránh xa. Hòa Thượng từng nói: “Phật pháp chân chánh thì không nhắc đến tiền.” Do đó, chúng ta chỉ cần nỗ lực làm đúng như lý như pháp, trong tương lai, chúng ta sẽ đạt được kết quả giống như tổ sư đại đức đã chỉ dạy. Chúng ta không nên khởi tâm mong cầu, tham cầu phan duyên vì đây là kẽ hở để yêu ma quỷ quái dẫn đạo.

Không chỉ vậy, chúng ta có thể quan chiếu tâm hạnh của mình theo cách mà Phật từng chỉ dạy người xuất gia trước khi thọ trai như: “Nghĩ đến đức hạnh của mình đủ hay chưa mà thọ nhận của cúng dường; Vì thành đạo nghiệp mà nhận món ăn này….v..v” Chúng ta đến thế gian, chúng ta cũng đang thọ nhận ân đức của Cha mẹ, thọ nhận sự bảo trợ của quốc gia và thọ nhận sự thành toàn của bao người. Vậy chúng ta quán chiếu xem chúng ta đã dùng đức hạnh gì để đến trả những ân đức đó.

Hòa Thượng dạy chúng ta “hãy sống trong thế giới biết ơn” nghĩa là trong nội tâm chúng ta không phải là tâm nhỏ bé mà phải là cả một bầu trời của tận hư không khắp pháp giới với đầy đủ sự biết ơn. Có tâm rộng lớn như vậy, chúng ta mới có thể tận tâm tận lực mà báo phụ mẫu ân đức, báo quốc gia ân đức, báo ân đức Phật, cùng ân đức của các vị Thầy và ân đức của tất cả chúng sanh.