5Thứ Ba, 10/06/2025, 16:26

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Bảy, ngày 07/06/2025.

****************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

BÀI 97

CÓ CẦU ẮT CÓ ỨNG

Chúng sanh chúng ta có rất nhiều mong cầu, những mong cầu này là để thỏa mãn dục vọng của chính mình do vậy những mong cầu này sẽ có khó khăn, chướng ngại. Nếu chúng ta mong cầu cho tất cả chúng sanh thì việc đó sẽ trở thành hiện thực, vì chúng ta đang làm việc làm của chư Phật Bồ Tát. Nhà Phật nói: “Phật thị môn trung hữu cầu tất ứng”. Trong nhà Phật có cầu tất có ứng. Chúng ta cầu đúng như lý như pháp thì chúng ta có cầu sẽ có ứng.

Người thế gian nói: “Phật Bồ Tát thành nhân chi mỹ, bất thành nhân chi ác”. Chúng ta chưa khống chế được “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”, ý niệm hưởng thụ “năm dục sáu trần” mà Phật Bồ Tát giúp chúng ta thỏa mãn mong cầu thì sẽ là làm hại chúng ta. Chỉ có ác thần, ác quỷ mới giúp chúng ta thỏa mãn dục vọng, khiến chúng ta tăng thêm tập khí, phiền não. Ác thần, ác quỷ bỏ ra mười đồng thì họ phải lấy lại ba mươi, bốn mươi đồng. Điều này giống như, người thế gian làm ăn là để có lợi nhuận, lợi nhuận càng nhiều càng tốt thậm chí họ muốn người khác khuynh gia bại sản.

Có những người gần như không có mong cầu nhưng mọi sự, mọi việc đều như ý. Ngày trước, có người hỏi Hòa Thượng, trong quá trình hoằng pháp, lợi sanh, Ngài có gặp chướng ngại gì hay không. Hòa Thượng suy nghĩ một lúc và trả lời một cách mạnh mẽ: “Trong quá trình hoằng pháp lợi sanh tôi không hề có chướng ngại”. Tất cả việc làm của Hòa Thượng đều hanh thông. Ngài vừa nghĩ đến việc thành lập trung tâm giáo dục “Đệ Tử Quy” thì chưa đầy ba tháng sau đã có người đến đưa một khoản tiền lớn để Ngài làm việc lợi ích chúng sanh. Hòa Thượng bảo họ đưa số tiền 90 triệu đô đó cho nhóm người đang làm công tác trù bị để xây dựng trung tâm giáo dục “Đệ Tử Quy”.

Chúng ta quán sát, hằng ngày, chúng ta mong cầu vì lợi ích riêng tư hay vì lợi ích chúng sanh? Nếu chúng ta chân thật mong cầu vì chúng sanh thì chúng ta không cần cưỡng cầu, chúng ta vừa khởi ý niệm thì việc đó đã “viên thành”.

Hôm qua, chúng tôi xúc cát chỉnh trang lại vườn rau, công việc này rất nặng nhọc, chúng tôi làm việc này vì tất cả chúng sanh, đây là chúng tôi đang tích công bồi đức, đang gieo duyên lành với chúng sanh. Chúng ta trồng rau, làm đậu để tặng cho mọi người một cách vô điều kiện, chúng sanh nhận rau, đậu của chúng ta là chúng ta đã kết thiện duyên với họ. Chúng ta hoàn toàn vì người khác mà làm thì chúng ta đang tích công, bồi đức. Đây là cách chúng ta nói với những người căn cơ thấp, sơ cơ với những người có trình độ cao hơn thì chúng ta hiểu, chúng ta làm không phải vì tích công, bồi đức mà chúng ta làm với tâm thái: “Việc tốt cần làm, nên làm, không công không đức”. Chúng ta làm không phải vì công đức, phước báu mà chúng ta làm một cách vô tư.

Người thế gian ngày ngày tạo nghiệp, chúng ta là người có phước nên chúng ta có cơ hội ngày ngày tích công, bồi đức. Hôm nay, chúng ta tổ chức trại hè ở Điện Biên, hơn 100 Thầy Cô giáo ở Hà Nội đã di chuyển đến Điện Biên để tổ chức trại hè cho khoảng hơn 500 em học sinh. Tuần sau chúng ta tổ chức trại hè ở Đà Nẵng, Yên Bái. Người thế gian cho rằng chúng ta khổ cực nhưng chúng ta thấy mình đang có cơ hội gieo phước lành, kết thiện duyên với tất cả chúng sanh.

Từ vô lượng kiếp đến nay, chúng ta đã tạo vô cùng nhiều ân oán với chúng sanh, oan gia trái chủ của chúng ta nhiều vô cùng. Chúng ta làm những việc thiện lành thì oan gia trái chủ sẽ cảm động. Ban đầu, oan gia tìm đến chúng ta để báo thù nhưng họ thấy chúng ta khởi tâm động niệm đều vì chúng sanh thì họ sẽ trở thành hộ pháp của chúng ta. Ngày trước, có một điệp viên tìm cách ám sát Bác, khi họ nhìn thấy đời sống giản dị, hết lòng vì dân vì nước của Bác thì họ xúc động, kính phục nên họ đã xin được là người bảo vệ Bác. Oan gia trái chủ của chúng ta cũng như vậy, oan gia trái chủ quan sát khởi tâm động niệm của chúng ta, nếu chúng ta có ý niệm, hành động tư lợi thì họ đều nhìn thấy. Chúng ta làm việc bằng tâm chân thành thì có cầu tất có ứng.

Đã từ rất lâu, tất cả việc làm của chúng ta đều là tuỳ duyên, không phan duyên. Chúng ta thật tâm làm mà việc được viên mãn là do chúng sanh ở khu vực đó có phước, việc không viên mãn là do chúng sanh ở khu vực đó không có phước. Những năm trước chúng ta tổ chức trại hè ở một số khu vực thành công rất viên mãn nhưng năm nay chúng ta liên hệ mà họ không trả lời, đây là các con ở khu vực đó không đủ phước. Chúng ta muốn làm được việc tốt cũng không dễ dàng, chúng sanh muốn tiếp nhận được việc tốt thì họ phải có phước. Phật dạy chúng ta, tuỳ duyên không được phan duyên. Điều quan trọng nhất, chúng ta phản tỉnh chúng ta đã phát được tâm chân thành chưa. Nếu tâm chúng ta chân thành thì nhất định sẽ có Phật Bồ Tát gia trì, Long Thiên Thiện Thần bảo hộ.