Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Bảy, ngày 19/04/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
BÀI 48
NẰM MỘNG CŨNG CÓ THỂ NIỆM PHẬT
Khi nằm mộng, chúng ta có thể niệm Phật nếu ban ngày chúng ta chỉ nhớ đến câu Phật hiệu. Nếu hằng ngày tâm chúng ta vọng động, phạm phải mười ác thì giấc mơ của chúng ta sẽ vọng động. Chúng ta thường phạm phải mười ác, thân thì sát, đạo, dâm vọng, miệng thì nói dối, nói lưỡi đôi chiều, nói lời hung ác và nói lời thêu dệt; ý thì tham, sân si.
Khi các bậc quân tử nằm mơ thấy mình đang đi ăn trộm, tỉnh dậy họ cảm thấy vô cùng xấu hổ. Hằng ngày, nếu chúng ta có những giấc mộng phạm phải mười ác nghiệp thì chúng ta phải hết sức phản tỉnh, đó là vì ban ngày những tập khí đó diễn ra rất mạnh mẽ. Người xưa nói: “Ban ngày nghĩ việc gì thì ban đêm sẽ mộng thấy việc đó”. Nếu trong giấc mộng chúng ta thấy mình làm những việc lợi ích chúng sanh thì đó là do ban ngày chúng ta nghĩ đến những việc lợi ích chúng sanh nhiều hơn nghĩ đến lợi ích cho mình.
Có người nói, họ nằm mộng thấy mình giết người, ý niệm này có thể không phải do đời hiện tại mà do từ vô lượng kiếp trước chúng ta đã làm việc đó. Chúng ta quán chiếu giấc mộng thì chúng ta có thể biết công phu tu hành, khởi tâm động niệm của chính mình.
Hòa Thượng từng nói: “Chúng ta tu hành mức độ thấp nhất là phải chuyển được tập nghiệp của chính mình”. Nếu chúng ta không chuyển đổi được tập nghiệp thì chúng ta không thể có thành tựu. Hằng ngày, chúng ta chìm đắm trong “năm dục sáu trần”, không kiểm soát được “tài, sắc, danh, thực, thùy” vậy thì chúng ta chưa thật sự tu hành. Tu hành là chúng ta kiểm soát được tập khí xấu ác của chính mình. Trong quá trình tu hành chúng ta tu hành thường thoái lui nhiều hơn tiến vậy nên chúng ta không có thành tựu.
Hòa Thượng nói: “Bồ Tát có một pháp là ngày đêm thường niệm thiện pháp, quán sát thiện pháp, tư duy thiện pháp”. Chúng ta niệm câu “A Di Đà Phật” chính là niệm thiện pháp. Nếu chúng ta không niệm câu “A Di Đà Phật” thì chúng ta sẽ dễ vọng tưởng. Chúng ta làm việc bằng tâm thanh tịnh, chân thành, từ bi thì đó mới là chúng ta chân thật làm việc thiện. Nhiều người làm việc thiện bằng tâm “danh vọng lợi dưỡng”, vì “tham, sân, si, mạn”.
Ngày trước, khi Hòa Thượng đọc trên Kinh thấy ghi rằng có trường hợp niệm Phật vẫn đọa Địa ngục, Hòa Thượng liền đi hỏi Lão sư Lý Bỉnh Nam, Lão sư nói, việc này là việc lớn, ngày mai trên giảng đường, Ngài sẽ nói để mọi người cùng nghe. Chúng ta đang niệm Phật với tâm gì? Chúng ta vẫn đang niệm với tâm “tự tư tự lợi”, ảo danh ảo vọng, hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham, sân, si, mạn” thì chúng ta niệm Phật vẫn đọa Địa ngục.
Cách đây khoảng hơn 10 năm, có nhiều đoàn thường đi tổ chức những chương trình từ thiện rất lớn, họ dùng tiền của người khác làm việc thiện để đánh bóng tên tuổi, kêu gọi mọi người ủng hộ, sau đó, có những người trưởng đoàn đã bị vỡ nợ. Đây là họ làm từ thiện không phải do từ bi xuất phương tiện mà do ảo danh, ảo vọng.
Hòa Thượng nói: “Các đại đức xưa dạy bảo chúng ta, niệm Phật phải có thể nhất tâm chấp trì. “Trì” chính là gìn giữ, “chấp” là kiên cố giữ lấy câu Phật hiệu, niệm niệm không buông lơi, niệm niệm không quên. Có người cũng nói rằng việc này rất khó, khi nằm ngủ thì họ đã quên hết. Đó là do công phu của chúng ta chưa đến nơi đến chốn. Nếu chúng ta chân thật có công phu thì buổi tối khi chúng ta nằm mộng câu Phật hiệu vẫn không gián đoạn, chúng ta nằm mộng vẫn niệm Phật”.
Trên “Kinh A Di Đà” nói: “Nếu có chúng sanh chấp trì danh hiệu “A Di Đà” từ một ngày đến bảy ngày mà không tán loạn thì Phật A Di Đà và Thánh chúng sẽ xuất hiện”.
Hiện tại, chúng ta trong giấc mộng thường quên câu Phật hiệu, thậm chí nằm mộng thấy mình làm những việc thuộc mười ác nghiệp. Người khi tỉnh phạm phải mười ác nghiệp, trong giấc ngủ họ vẫn phạm phải mười ác nghiệp là người cùng hung cực ác. Khi tập khí khởi lên, chúng ta rất dễ dàng có ý niệm ác, hành động ác.
Hòa Thượng nói: “Người xưa thường nói, ban ngày nghĩ việc gì ban đêm mộng thấy việc đó. Nằm mộng mà cũng niệm Phật, nằm mộng mà cũng có thể thấy Phật, nằm mộng cũng có thể thấy thế giới Tây Phương Cực Lạc thì chúng ta tin tưởng là chúng ta nắm chắc phần vãng sanh. Chúng ta có thể ở trong mộng niệm Phật, trong mộng thấy Phật vậy thì chúng ta chắc chắn vãng sanh. Việc này cần có công phu”.