
Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 07/4/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
Bài 036: Thường nghĩ đến Phật sẽ giống Phật
Trong một ngày chúng ta nghĩ đến Phật được mấy giờ? Có người nói họ nghĩ được vài giờ. Vậy trong vài giờ đó, họ nghĩ được chuyên nhất không hay là xen tạp? Nếu xen tạp thì không thể giống Phật được. Chúng ta phải dùng tâm chân thành, thanh tịnh, từ bi mà nghĩ đến Phật. Nghĩ ở đây là tâm thì nhớ nghĩ, miệng thì niệm Phật và ngược lại miệng niệm Phật thì tâm phải nhớ nghĩ đến Phật. Nghĩ này không giống với nghĩ tưởng bình thường của chúng sanh.
Hằng ngày miệng chúng ta niệm Phật nhưng tâm của chúng ta còn hạn chế khi nghĩ đến Phật. Trên Kinh, Phật nói thế giới Tây Phương Cực Lạc không có ba đường ác vì thế giới này không có nhân của ba đường. Ngay đến tiếng khổ hay danh từ nói về cõi khổ còn không có, bặt dấu – không dấu vết. Chúng ta hiện tại hễ khởi niệm là khởi nhân của ba đường ác, đó là khởi niệm tham, sân si.
Phật cũng dạy: “Nhất thiết pháp từ tâm tưởng sanh” vậy hằng ngày, tâm chúng ta tưởng đến cái gì? Nếu chúng ta có thể thường “niệm thiện pháp, tư duy thiện pháp, quan sát thiện pháp” thị tâm niệm của chúng ta thường sẽ thuần thiện thuần tịnh. Thế nhưng, thiện niệm của chúng ta thì mỏng manh còn ác niệm thì quá dày. Ngày ngày, chúng ta đều tưởng đến tham sân si, danh vọng lợi dưỡng, hưởng thụ năm dục sáu trần, đây chính là nhân của ba đường ác. Do đó, tướng mạo của chúng ta ngày càng thô xấu. Hòa Thượng nói, không có lí gì khi tu học Phật pháp mà không chuyển được thân tướng. Vì sao? Vì khi tâm ý thay đổi thì thân tướng sẽ chuyển đổi. Cho nên, thân không chuyển đổi là do tâm niệm chưa chuyển đổi mà thôi.
Hòa Thượng nhắc: “Bồ Tát Đại Thế Chí dạy chúng ta trong Bồ Tát Đại Thế Chí Niệm Phật Viên Thông Chương là: “Ức Phật niệm Phật, hiện tiền tương lai tất định kiến Phật”. Chữ “Ức” trong “Ức Phật niệm Phật” bao gồm hai ý là trong tâm nghĩ và trong miệng niệm.
“Những đồng tu học Phật lâu năm một chút thì đều biết rằng trong Phật pháp thường nói “Y báo tùy theo chánh báo chuyển”. Lời nói này tôi hoàn toàn tin tưởng. Trên Kinh Hoa Nghiêm nói: “Nhất thiết pháp duy tâm sở hiện, duy thức sở biến”. Thức là gì? Thức chính là ức niệm. Ức Phật, niệm Phật chính là thức đang khởi tác dụng.
“Nếu bạn nhớ đến Phật trong thời gian đủ lâu thì bạn liền sẽ giống như Phật. Con giống cha mẹ, người ta gọi là di truyền nhưng thực ra không phải như vậy mà là do con hay nghĩ đến cha mẹ nên giống. Con người đầu thai đến thế gian này nhất định là có duyên phận với cha mẹ, cảm thấy rất là ưa thích đối với cha mẹ, nên tướng mạo giống với cha mẹ.
“Khi bạn đầu thai, tâm tưởng của bạn nghĩ đến người nào đó thì tướng mạo sẽ giống như người đó. Cho nên tướng mạo của chính mình không phải là do di truyền mà là khi đầu thai, tâm tưởng nên biến hiện tướng. Khi bạn còn nhỏ, bạn rất là yêu thích cha mẹ, thường hay nhớ nghĩ đến cha mẹ nên tướng mạo giống cha mẹ. Khi con người thành niên bước vào xã hội thì ý niệm về cha mẹ, thầy cô bắt đầu mờ nhạt. Tâm của họ thay đổi thì hình tướng của họ dần thay đổi. Sau 40 tuổi thì thân tướng của chúng ta là tự mình hoàn toàn định đặt.
“Tâm của bạn thiện lương, từ bi thì thân tướng của bạn sẽ rất thiện lương, còn nếu như tâm của bạn hiểm ác thì khi có người nhìn vào thân tướng của bạn, họ sẽ cảm thấy sợ. Tướng mạo của Phật A Di Đà rất đẹp cho nên chúng ta nếu muốn chính mình tướng mạo đẹp như Phật A Di Đà thì phải ngày ngày tưởng đến Ngài, nghĩ đến Ngài, tướng mạo sẽ theo đó mà chuyển. Nếu bạn thường niệm A Di Đà Phật thì bạn tuy là có già nhưng cái già sẽ rất chậm.”
Niệm Phật không chỉ niệm trên miệng, Bồ Tát Đại Thế Chí dạy rất rõ là nhớ Phật, niệm Phật có nghĩa là miệng niệm Phật và tâm phải nhớ Phật. Chúng ta hằng ngày miệng niệm Phật nhưng tâm nghĩ đâu đâu. Miệng niệm rất chuyên nhưng tâm lại chạy rong. Hòa Thượng cũng từng chỉ dạy khi giảng Kinh Vô Lượng Thọ rằng: “Phật hiệu có thể gián đoạn nhưng Phật tâm không thể gián đoạn”. Chúng ta thì gián đoạn cả Phật hiệu và Phật tâm, lấp trong đó làm niệm tham sân si, niệm tư lợi, niệm cảm tình.
Hằng ngày tâm và miệng niệm Phật của chúng ta chưa được tương ưng. Nếu tâm nghĩ đến Phật và miệng niệm Phật thì đã tương ưng. Nếu tương ưng thì thân tướng của chúng ta hoàn toàn chuyển đổi. Hòa Thượng lúc 80 tuổi không có một chút già nua, da không có tàn nhang, đồi mồi. Đến 90 tuổi mới có một chút tàn nhang, đồi mồi và sau 92-95 tuổi thì thấy rõ hơn. Hòa Thượng đã làm được như trên Kinh Phật nói “Cảnh tùy tâm chuyển”. Cảnh là thân tướng và khi tâm đạt đến thuần tịnh, thuần thiện rồi thì thân tướng sẽ chuyển đổi theo tâm. Trong tất cả các niệm thì niệm gì là niệm thiện? Hòa Thượng nói niệm Phật là chân thiện. Nếu chúng ta niệm Phật thì sẽ không có khoảng trống để niệm những thứ khác như danh lợi, tài sắc, ăn ngủ. Chúng ta thật làm thì thật có thể nghiệm, từ đó sẽ thật tin.