21Thứ Tư, 05/03/2025, 07:41

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Ba, ngày 04/3/2025

****************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

Bài 003: Tướng tùy tâm chuyển

Tướng mạo của chúng ta tùy theo tâm cảnh của mình mà thay đổi. Tâm từ bi thì tướng từ bi. Từ bi không phải là trạng thái của một người ngu khờ, không biết gì. Từ bi là ban lành, cứu khổ nên ngu khờ thì không làm được việc đó. Từ bi phải dựa trên trí tuệ. Nhà Phật có câu: “Từ bi đa họa hại, phương tiện xuất hạ lưu” – Từ bi mà không có trí tuệ, không đúng chỗ sẽ có nhiều họa hại và phương tiện không đúng chỗ thì kết quả không tốt đẹp.

Ví dụ ai đó rủ chúng ta ăn nhậu và nói rằng: “Hãy phương tiện đi! Nhân tiện gặp đây thì hôm nào có gì thì ăn đó!”. Cần phải xác định cho rõ rằng, đây không phải là phương tiện mà là tùy tiện. Đôi lúc chúng ta dụng tâm sai nhưng lại nghĩ rằng mình đang từ bi và yêu thương.

Có một vị trưởng tràng hằng tháng dành ra nhiều tiền để chăm sóc sức khỏe hai con chó và mỗi ngày anh ấy sử dụng đến bốn tiếng để chăm chúng. Lẽ ra với chừng ấy tiền và thời gian, anh có thể làm biết bao việc lợi ích chúng sanh. Có người khác hằng ngày chăm sóc mấy con chim cảnh, đúng giờ cho ăn, đúng giờ cho ra tắm nắng. Thế nhưng chưa bao giờ mời cha mẹ ăn đầy đủ, bắc ghế mời cha mẹ mình tắm nắng, rồi nhân tiện bóp tay bóp chân hay quỳ xuống cắt móng tay móng chân cho cha mẹ.

Hiện tại ở khu vực tôi đang sinh sống đã xuất hiện cà phê chó, cà phê mèo tức là vào đó uống cà phê gặp toàn chó, mèo. Uống cà phê nơi đó đương nhiên không thể thơm tho nhưng lại được ôm và vuốt ve chó mèo. Khá là phản cảm khi cha mẹ thì không dám ôm nhưng chó mèo thì không ngại ngần gì. Cha mẹ đi vệ sinh mất kiểm soát thì thấy gớm ghê nhưng mấy con vật mình thích có tè vãi hay vệ sinh lộn xộn thì thế nào cũng được. Mọi hành động này không phải là từ bi mà là “cảm tình dụng sự”, là yêu thích của riêng cá nhân. Chân thật giúp ích được chúng sanh thì mới gọi là Từ bi. Từ ban lành, bi là cứu khổ.

Hòa Thượng nói: “Thông thường, chúng ta nói đến câu trang nghiêm đạo tràng. Vậy dùng cái gì để trang nghiêm? Đó là dùng tâm thanh tịnh. Cho nên, trang nghiêm đạo tràng không phải là xây dựng đạo tràng nguy nga lộng lẫy hay trang hoàng đắt tiền, cũng không phải là có lễ hội tưng bừng. Đạo tràng trang nghiêm là người tu hành nơi đó dụng tâm thanh tịnh, tuân thủ giới luật tinh nghiêm, có đầy đủ chuẩn mực.

Tăng đoàn đệ tử của Phật luôn trải qua đời sống nghiêm túc, tức là tuân thủ giới luật và có một đời sống thiểu dục tri túc - ít muốn biết đủ. Người thường sống trong giới luật thì giới luật trở nên tự nhiên. Một người có đời sống lộn xộn sẽ gặp khó khăn khi lần đầu bước vào một môi trường có quy củ. Người luôn chú trọng hình thức bề ngoài thì khi bước vào một nơi nguy nga sẽ bị choáng ngợp, còn người chú trọng vào nội tâm thì khi bước vào nơi quy củ sẽ cảm thấy thích thú.

Đạo tràng là một nơi sinh hoạt của đoàn thể, muốn phát triển tốt đẹp thì phải có nguyên tắc, chuẩn mực, nội quy mà bất kỳ ai trong đó phải tuân thủ. Điều đặc biệt là phải có phép tắc trên dưới, không tự làm theo ý mình thích. Một đạo tràng được trang nghiêm là ở nơi tâm “Chân Thành, Thanh Tịnh, Từ Bi” của mỗi cá nhân.

Hòa Thượng nói: “Thế giới Tây Phương Cực Lạc đều do bảy báu biến hiện từ trong tự tánh thanh tịnh. Tướng hảo quang minh là chánh báo trang nghiêm. Bạn thường tu tâm từ bi thì tướng của bạn sẽ từ bi. Bạn không cần nói thì người ta mới biết. Người ta vừa nhìn, vừa tiếp cận với bạn thì liền cảm nhận được rõ ràng rằng bạn hằng ngày tu tâm từ bi.

Nếu tâm lượng của chúng ta hiểm ác, đầy mưu mô toan tính thì người ta cũng cảm nhận được ngay tức thì. Cho nên bạn phải tu chánh báo trang nghiêm. Bạn cần phải tu tâm Thanh Tịnh, tâm Từ bi thì mới có được chánh báo trang nghiêm đó”.

Muốn có thân tướng tốt đẹp thì tu tâm thanh tịnh, tâm từ bi. Y báo, tức là hoàn cảnh ở Thế giới Tây Phương Cực Lạc, tốt đẹp là do Chánh báo, tức là tự tánh tâm thanh tịnh của chúng Bồ Tát nơi đó, kiến lập nên. Y báo tùy theo chánh báo chuyển tức là tướng tùy tâm chuyển. Chúng ta biết được điều này nên chỉ cần lo tu sửa tâm thì hình tướng bên ngoài sẽ đẹp.

Có lần Hòa Thượng đến giảng pháp ở đài truyền hình, người ta yêu cầu Ngài phải trang điểm nhưng Ngài từ chối. Thân tướng của Hòa Thượng rất đẹp, nước da của Ngài đẹp đến nỗi người ta tưởng rằng Ngài phải dùng kem. Ngài không dùng trà và các thức uống có màu, hoàn toàn dùng nước trắng.