4

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 08/12/2025.

****************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

Bài 274: Mê hoặc điên đảo mới là đại đại tai, đại nạn

Thiên tai bão lũ tuy khủng khiếp nhưng trên kinh Phật nói đó chưa phải là đại tai đại nạn. Đại tai đại nạn chính là con người không nhận ra được chân tướng sự thật của vũ trụ nhân sanh. Đó chính là mê hoặc điên đảo. Phật pháp nói rằng mê hoặc điên đảo thì đời đời phải ở trong vòng sinh tử, từng đời từng đời, với mỗi đời ngày càng xấu hơn. Cho nên trên Kinh Phật nói đại tai đại nạn không phải là thiên tai bão lũ mà chính là mê hoặc điên đảo.

Chúng ta hãy xét kỹ mà xem vì sao có hiện tượng đất đai sụt lở, lũ cuốn v..vv? Vừa qua, các nhà khoa học đã choáng váng khi một cơn bão chưa từng có đã xảy ra ở Ma-lay-xia. Tất cả đều có nguyên nhân rõ ràng. Vì mê hoặc điên đảo nên con người làm cho trật tự của đại tự nhiên và mối quan hệ giữa người với người bị xáo trộn, mối quan hệ giữa người với thiên địa quỷ thần không còn hài hòa. Chính điểm này gây ra đại tai đại nạn. Người ta thường đổi đại tai đại nạn cho trời, cho thiên nhiên, họ đâu biết rằng do chính con người gây ra.

Nhiều năm trước, Liên Hợp Quốc đã đề xướng hoài bão làm sao bảo vệ địa cầu này? Từ chỗ này, chúng ta nhớ tới bài học mà Hòa Thượng chỉ dạy trong bài đầu tiên của 1200 chuyên đề là: “Một ý niệm thiện hay ác đều châu biến khắp pháp giới”. Nếu con người không tỉnh thức mà vẫn tiếp tục sống như thế này thì thiên tai bão lũ sẽ còn nhiều. Một cánh rừng nguyên sinh rất khó sạt lở nhưng nếu tiếp tục chặt phá để trồng cây ngắn ngày mang lại thu nhập thì những gốc cây ngắn ngày đó sau khi mục đi sẽ tạo nên sự sụt lún.

Thậm chí ngày nay, con người không để suối được chảy tự nhiên mà họ be xung quanh để lấy đất. Suối chảy từ trên cao xuống thấp nên khi đắp lại, suối không có chỗ chảy nên chảy lan ra chỗ khác. Cho nên đại tai đại nạn không phải là thiên tai bão lũ mà chính là sự mê hoặc điên đảo của con người. Chúng ta vì lợi mà ngăn, đắp, be làm biến đổi môi trường tự nhiên. Bầu trời vốn dĩ trong sạch thì nay mây khói, mây bụi khiến bầu trời không thể mưa bình thường theo chu kỳ năm tháng Xuân Hạ Thu Đông. Nhiều nơi xảy ra mưa a xít, bão từ. Khi trồng rau, chúng ta thấy rất rõ sự ô nhiễm. Hạt giống đều được tuyển chọn rất kỹ, đều là hạt tinh sạch, đóng thành từng lon, thế nhưng, khi trồng trong nhà kính, chỉ cần vừa trải lá thì cây đã có bệnh. Tất cả đều do mê hoặc điên đảo của con người mà sự mê hoặc ấy đều từ tham mà ra.

Trong 16 chữ tập khí xấu của chúng ta mà Hòa Thượng vạch rõ gồm “tự tư tự lợi, danh vọng lợi dưỡng, ngũ dục lục trần, tham sân si mạn”, nếu rút gọn lại thì còn ba chữ “tham sân si” và rút gọn còn một chữ thì đó chính là “tham”. Chúng ta hãy tư duy xem, có phải là trong tất cả mỗi quan hệ, chữ “tham” đang chi phối chúng ta hay không?

Hòa Thượng nói: “Khổ nạn của chúng sanh là từ đâu vậy? Không phải là không có ăn, cũng không phải là không có mặc. Thế gian này, người giàu sang phú quý cũng không ít, thế nhưng, tai nạn của họ cùng với người bần cùng không hề khác. Tai nạn nghiệm trọng nhất là gì vậy? Chính là không giác ngộ, con người ta chìm đắm trong sự mê hoặc điên đảo.

Khổ nạn của người giàu và người nghèo không gì khác biệt, đều cùng chịu chung. Điều này mà được nghe cách đây vài chục năm, có lẽ sẽ có ít người tin vì thế gian cho rằng có tiền, có danh vọng địa vị là có tất cả. Trận lũ vừa rồi đã cho thấy rằng bão lũ không chừa những xe đắt tiền mà nó cuốn phăng đi và nhấn chìm tất cả, cho dù là siêu xe cơ nào.

Để con người giác ngộ, Phật pháp luôn nhắc đến quá khứ, hiện tại và vị lai chứ không đơn giản chỉ nói ở hiện tại. Cho nên chúng ta phải thấu hiểu chân tướng sự thật của vũ trụ nhân sinh để sống hài hòa. Chúng ta hiện chưa sống hài hòa giữa người với người,, giữa người với thiên địa quỷ thần, giữa người với đại tự nhiên nên đại tự nhiên mới trở nên bất thường.

Người ta cường điệu hóa và nói đến cơn tức giận của đại tự nhiên. Tuy nhiên, đại tự nhiên rất hiền hòa, không có sự tức giận. Chính con người đã làm cho đại tự nhiên trở nên khác thường. Trận sóng thần ở Nhật Bản đã khiến bao con người la hét phải cầu cứu nhưng không kịp, nước biển tràn vào cuốn tất cả mọi thứ. Tuy nhiên, bên dưới là trận sóng thần khủng khiếp nhưng trên bầu trời vẫn xanh, chim hải âu vẫn bay lượn. Nhìn lên bầu trời là cảnh thanh bình nhưng nhìn xuống dưới là cảnh tang thương. Cho nên chúng ta học Phật là học để thấu hiểu chân tướng sự thật của vũ trụ nhân sinh để chúng ta sống đúng, khởi tâm động niệm đúng.