7

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!!!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 04/12/2025.

****************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

BÀI 270

NIỆM PHẬT NHẤT ĐỊNH TÂM BÌNH KHÍ HÒA, KHÔNG CÓ BẤT CỨ MONG CẦU

Khi chúng ta niệm Phật, chúng ta mong mình không còn phiền não, đạt được nhất tâm bất loạn và mong cầu rất nhiều thứ, Hòa Thượng nói: “Đây là chúng ta vừa niệm Phật vừa vọng tưởng”. Chúng ta chỉ cần một câu “A Di Đà Phật” niệm đến cùng. Chúng ta niệm Phật là để được vãng sanh nên chúng ta không cần vừa niệm Phật vừa cầu được vãng sanh. Hòa Thượng từng kể, trong đạo tràng, nếu chúng ta cho rằng mình niệm Phật nhiều hơn người khác, lạy Phật được nhiều hơn người khác, chúng ta cho rằng mình giỏi hơn người thì chúng ta đã có tâm hiếu thắng. Hòa Thượng nói: “Người niệm Phật nhất định phải tâm bình, khí hòa”. Chúng ta dùng tâm bình lặng niệm Phật thì mới có thể có thành tựu. Phần lớn chúng ta đều hiểu điều này nhưng chúng ta thường làm sai! Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta có rất nhiều mong cầu, chúng ta mong việc tốt nhanh thành công, mong việc xấu nhanh qua đi thì đây là chúng ta đã có tâm mong cầu. Tất cả đều do nghiệp lực của chúng sanh chiêu cảm. Phật đã nói: “Cộng nghiệp sở cảm”.

Hôm qua ở đây có mưa vô cùng lớn, sáng nay, nhà khách nơi tôi thờ Hòa Thượng bị ngập, tôi ở đây 20 năm chưa bao giờ có hiện tượng này, tôi lo rằng những người ở nơi hạ nguồn sẽ bị thiệt hại nặng bởi mưa lũ. Trên “Kinh Kim Cang”, Phật đã nói: “Thế gian vô thường, khổ, không, vô ngã” nhưng chúng ta thường cho rằng mọi thứ là thật. Chúng ta tu hành pháp môn Tịnh Độ, chúng ta làm không đúng nguyên lý nguyên tắc nên không có thành tựu.

Hòa Thượng nói: “Kinh A Di Đà” là đại pháp viên đốn, trên Kinh đã nói, nếu từ một ngày đến bảy ngày mà nhất tâm thì liền có thành tựu. Nếu chúng ta chân thật như lý như pháp tu hành pháp môn niệm Phật thì bảy ngày đã có thành tựu. Thế nhưng chúng ta phải ghi nhớ là phải tu hành như lý như pháp. Tôi giảng nói những lời này rất rõ ràng, tường tận để mọi người đặc biệt chú ý, phải như lý như pháp”. Nếu chúng ta niệm Phật không như lý như pháp, ngày ngày sống trong ảo danh ảo vọng thì không thể có thành tựu.

Trước đây, có một người tổ chức đạo tràng niệm Phật trong bảy ngày, họ cho rằng, chỉ cần niệm Phật bảy ngày thì sẽ đạt được bất niệm, tự niệm, nhất tâm bất loạn, rất nhiều người đã tin theo. Đây là họ niệm Phật với tâm mong cầu, những người học trò thì mong cầu đạt được nhất tâm bất loạn, người Thầy thì muốn thành tựu bá đồ nên sau đó đạo tràng này đã tan rã.

Hòa Thượng nói: “Nếu chúng ta không hiểu một cách rõ ràng, chúng ta niệm Phật một cách liều mạng trong bảy ngày bảy đêm thì chúng ta sẽ bị bệnh thần kinh! Chúng ta bị tẩu hỏa nhập ma vì quá nóng vội, không như lý như pháp. Người niệm Phật thì khi niệm Phật, tâm phải bình, khí phải hòa, không có bất cứ một dục niệm nào thì mới có thể niệm thành công. Nếu chúng ta còn có dục vọng, còn có ý niệm thì chúng ta sẽ dễ dàng gặp Ma. Bởi vì chúng ta có dục vọng thì Ma sẽ đáp ứng dục vọng. Hay nói cách khác, chúng ta đã đưa thóp để người khác nắm. Nếu chúng ta không có bất cứ dục vọng nào thì Ma sẽ không có cách gì”. Nếu chúng ta muốn có tiền thì Ma sẽ đem tiền đến, chúng ta muốn có danh thì họ sẽ cho chúng ta danh vậy thì họ đã nắm thóp chúng ta. Nếu chúng ta không có một chút dục vọng nào thì họ sẽ không có bất cứ biện pháp nào để chi phối chúng ta.

Khi chúng ta bị bệnh, chúng ta thường niệm Phật để mong hết bệnh, chúng ta tưởng rằng điều này hợp lý nhưng đây là chúng ta vừa niệm Phật vừa vọng tưởng. Tôi cũng thường phạm phải việc này, nhờ sự nhắc thức của Hòa Thượng, tôi dần tan nhạt với ý niệm mong cầu này. Tôi quán, bệnh khổ là do nghiệp chướng, bao giờ tôi hết nghiệp chướng thì tôi sẽ hết bệnh. Khi chúng ta niệm Phật thì Phật A Di Đà biết rất rõ công phu của chúng ta, Phật sẽ an bài rất thỏa đáng, mọi sự, mọi việc trong đời sống của chúng ta. Trên Kinh Phật thường nhắc nhở chúng ta về việc này!

Hằng ngày chúng ta niệm Phật nhưng chúng ta có rất nhiều mong cầu! Chúng ta thường mong cầu mua may, bán đắt hoặc tai qua nạn khỏi, mong nghiệp chướng được tiêu trừ thậm chí mong cầu sớm được vãng sanh. Chúng ta tưởng rằng mình mong cầu sớm được vãng sanh là đúng, nhưng đây cũng là chúng ta đang mong cầu. Nếu chúng ta đủ phước duyên để vãng sanh thì Phật A Di Đà sẽ tự biết. Phật A Di Đà biết tường tận nghiệp duyên của chúng ta, chúng ta không cần phan duyên.