Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Ba, ngày 02/12/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
Bài 268: Nhà Phật gọi là giáo hóa
Hòa Thượng chỉ dạy rằng: “Khi dạy bạn mà bạn chân thật có sự thay đổi hoặc khi bạn tiếp xúc giáo huấn của Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền mà bạn lập tức có sự chuyển đổi, chuyển mê thành ngộ, chuyển ác thành thiện, chuyển phàm thành thánh thì gọi đó là giáo hóa.” Trong mấy mươi năm, chúng ta học tập Phật pháp, sự chuyển đổi của chính mình quá chậm bởi chúng ta bị chi phối nhiều việc không cần thiết. Nếu chúng ta biết thứ tự ưu tiên và biết dành thời gian công phu thì kết quả sẽ tốt. Có người tu học rất lâu mà không có sự thay đổi, việc gì họ cũng tùy tiện qua loa nhưng có người chỉ trong thời gian ngắn thì có sự thay đổi rõ nét.
Bản thân tôi, không biết từ lúc nào, luôn mặc định những sản phẩm mình làm ra phải cân đối, như bẻ tăm nhang, đó chính là sự chuẩn mực từ việc nhỏ. Do đó những gì không cân bằng, không đúng chỗ, tôi sẽ lập tức chỉnh sửa lại ngay. Như người xưa từng nói: “Tiểu tiết tạo anh hùng”. Những chuyện vụn vặt trong cuộc sống thường ngày đều chỉn chu thì những việc lớn sẽ càng chỉn chu hơn. Người khác bên ngoài nhìn vào biết chúng ta có năng lực làm việc lớn hay không chính là quan sát những việc vụn vặt của chúng ta.
Khi làm việc, chúng ta thấy khó và luôn phải nghĩ mọi cách để làm. Thật ra đây là do chúng ta không có năng lực. Người có năng lực thì không cần nhờ vả ai mà hoàn toàn có thể nỗ lực làm. Nhiều người chạy theo vọng tưởng mà không dùng trí tuệ để quán chiếu mọi việc làm. Cho nên bài học hôm nay sẽ cho chúng ta sự phản tỉnh rằng chúng ta đã tiếp nhận được giáo huấn của Phật Bồ Tát Thánh Hiền, vậy chúng ta có chuyển đổi một cách tích cực không hay là vẫn mãi ù lì. Hòa Thượng nói người ta chỉ trong thời gian 3 năm là chuyển đổi, còn chúng ta, cứ cho là 5 năm hoặc nhiều hơn thời gian đó mà chúng ta chưa chuyển đổi thì chính mình chẳng có lợi ích gì, thậm chí sẽ là người gây ra nhiều việc hư hại, làm cản trở sự phát triển chung.
Chúng ta thấy rõ và thầy Thái cũng từng nói chúng ta đến công ty đều luôn nhận được sự dìu dắt, khi thử việc còn có lương, tuy nhiên, trong quá trình thử việc, chúng ta đã gây ra rất nhiều hư hại. Đến khi làm được việc rồi thì chúng ta lại bỏ việc đi tìm việc khác. Hòa Thượng nói: “Người xưa đã nói, đọc sách thay đổi khí chất. Chữ hóa này dùng lời hiện đại mà nói, là từ nơi thành tích mà quán sát, chữ giáo là từ nơi sự tướng mà nói. Rút cuộc, bạn có thành tích hay không? Hiệu quả có tốt không?” Chúng ta tự hỏi chính mình xem chừng ấy thời gian học Phật, học Thánh Hiền, chúng ta có thay đổi hay không? Làm sao để chính mình không để lỡ một cuộc đời?
Có người học Phật và tiếp xúc chuẩn mực Thánh Hiền trên 10 năm nhưng biểu hiện đối nhân xử thế bên ngoài của họ còn thua những người chưa học. Chúng ta phải chân thật phản tỉnh việc này. Thế gian gọi là thành tích, nhà Phật gọi là thành tựu. Bao lâu nay, chúng ta niệm Phật có thành tựu không? Nếu thành tựu thì chắc chắn ảo danh ảo vọng, tự tư tự lợi, ý niệm hưởng thụ năm dục sáu trần chỉ còn là bóng dáng, là ý niệm, không khởi hiện hành. Nếu những thứ tập khí đó khởi hiện hành thì chúng ta chưa có thành tựu gì.
Hòa Thượng nói: “Bạn có sự chuyển đổi lớn thì sự giác ngộ của bạn lớn. Bạn chuyển đổi nhỏ thì sự giác ngộ của bạn nhỏ. Nếu bạn có đại chuyển đổi thì bạn chân thật thông suốt tường tận.” Hằng ngày chúng ta chạy theo ảo danh ảo vọng và mong muốn thực hiện ảo danh ảo vọng đó, nhưng thực chất thì chúng ta chưa đạt được. Đây là do chưa đủ năng lực!
Khi chúng ta đủ năng lực rồi, có thể làm được lợi ích chúng sanh, Phật Bồ Tát sẽ cử người đến mời chúng ta. Hòa Thượng nói khi chúng ta chưa đủ năng lực, chúng ta hãy nỗ lực rèn luyện và bổ túc. Cho đến khi đủ năng lực, Phật Bồ Tát sẽ đến mời chúng ta. Tôi có sự chiêm nghiệm về vấn đề này. Đó là khi tôi phiên dịch bài giảng của Hòa Thượng một thời gian thì khởi ý mang những lời dạy của Ngài phổ biến cho mọi người, nhưng tôi không biết cách nào để làm vì chẳng ai biết đến tôi mà mời tôi. Tuy nhiên, người đến mời tôi không ai tưởng tượng được vì chính họ đang hộ pháp cho một người rất nổi tiếng.
Cho nên, hằng ngày hãy lo hoàn thiện chính mình, nỗ lực làm tốt nhất những công việc được giao phó. Đối với việc tu hành của chúng ta, việc niệm Phật vãng sanh là chính, các việc từ thiện xã hội và các việc thiện lành là việc phụ, sẽ đứng vị trí sau. Chúng ta làm việc phụ như việc chính tức là làm việc bằng tâm chân thành, không làm bằng tâm giả dối. Người ta làm việc phụ trở thành việc chính vì họ càng làm càng phân biệt, chấp trước, càng làm càng dính mắc nên, do đó lơ là việc chính.