Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 27/11/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
BÀI 263
MỘT NIỆM THIỆN VI TẾ ĐÃ CẢM ĐẾN CHƯ PHẬT
Hằng ngày, chúng ta khởi vô số các ý niệm, khi chúng ta vừa khởi ý niệm thiện thì ý niệm đó đã bị những ý niệm bất thiện che mất. Khi đất nước chúng ta bị thiên tai, dịch bệnh, mọi người đều đồng lòng hỗ trợ đây là mọi người đã sinh khởi ý niệm thiện một cách mạnh mẽ. Mọi người cùng có tâm thiện thì hoàn cảnh xung quanh sẽ trở nên tốt hơn. Nếu mọi người giữ được tâm thiện lâu hơn thì thiên tai, dịch bệnh sẽ nhẹ hơn rất nhiều. Khi tôi còn nhỏ, tôi nghe ông ngoại nói, khi trên trời có những mây vảy rồng, phớt nhẹ, trời trong xanh thì thời tiết sẽ rất an lành, khi nhìn thấy trên trên trời có những dấu hiệu như vậy tôi nghĩ rằng cơn bão số 15 sẽ đi qua một cách nhẹ nhàng!
Hòa Thượng nói: “Trên “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện” đã nói, một niệm thiện vi tế đều có thể được quỷ thần ủng hộ, chư Phật Bồ Tát tán thán. Trên “Kinh Hoa Nghiêm” Phật nói: “Một ý niệm thiện vi tế thì công đức đều là tận hư không khắp pháp giới, phước báu ấy là vô lượng vô biên”. Ý niệm thiện là ý niệm xuất phát từ tự tánh. Trên Kinh Phật nói: “Tính đức vốn thiện”, tự tánh của chúng sanh vốn dĩ là thuần tịnh, thuần thiện. Chúng ta khởi ý niệm thiện từ tự tánh thì ý niệm thiện đó mới thuần tịnh, thuần thiện, mới là chân thiện. Hiện tại, việc chúng sanh khởi được ý niệm thiện đã là cực khó! Hằng ngày, phần lớn các ý niệm của chúng ta là ý niệm “tự tư tự lợi”, ý niệm tham cầu.
Nếu từ nhỏ, chúng ta không được giáo dục, huân tập thì rất khó khởi được ý niệm thiện. Khi con gái tôi còn nhỏ tôi không có thời gian dạy con nên khi lớn lên con tôi rất khó khởi được ý niệm nghĩ đến người khác, nghĩ đến chúng sanh. Khi đó công việc của tôi có thu nhập rất cao, gia đình tôi thường đến nhà hàng ăn hải sản, điều này khiến trẻ tăng thêm tham cầu, tham dục. Hiện tại, tôi đã có cháu ngoại, tôi có thời gian dạy cháu một cách cẩn thận, khi nghe thấy tôi niệm “A Di Đà Phật” thì cháu tôi cúi đầu, xá một cách cung kính. Cháu thường ăn cháo xay với các loại rau củ quả và không kén chọn thức ăn.
Cháu tôi càng ngày càng ngoan nên các con cũng dần tin tưởng vào phương pháp giáo dục của tôi. Chúng ta muốn nuôi dưỡng tâm thiện của trẻ thì môi trường là vô cùng quan trọng. Những người sắp có con, có cháu thì phải chuẩn bị một môi trường thuần tịnh, thuần thiện cho chúng. Bà Triệu Lương Ngọc là mẹ của pháp sư Định Hoằng, bà nói: “Chúng ta muốn con của mình như thế nào thì phải tạo dựng một môi trường phù hợp để chúng được tu dưỡng”. Chúng ta muốn làm mẹ của Tiến Sĩ, làm ông, bà của một bậc đại thiện nhân thì phải tạo ra môi trường thích hợp cho con cháu.
Tâm thiện của trẻ phải được nuôi dưỡng từ nhỏ. Chúng ta phải dùng khẩu giáo, thân giáo, tạo môi trường thiện lành để nuôi dưỡng ý niệm thiện lành, hành động thiện lành cho trẻ. Tính thiện phải được lưu xuất từ tính đức. Nếu chúng ta vì ảo danh, ảo vọng mà khởi ý niệm thì ý niệm đó không thể cảm được Phật Bồ Tát mà chỉ chiêu cảm yêu ma, quỷ quái.
Hòa Thượng nói: “Chúng sanh đều khởi được ý niệm thiện nhưng thời gian của ý niệm thiện cực kỳ ngắn. Tất cả chúng sanh đều đã từng khởi ý niệm thiện nhưng vì sao không cảm được chư Phật Bồ Tát thị hiện? Mỗi chúng sanh chúng ta, thậm chí chúng sanh ở trong địa ngục đều có thiện căn, phước đức đầy đủ. Trên Kinh Phật cũng nói: “Tất cả chúng sanh đều có đức tướng của Như Lai nhưng vì vọng tưởng, chấp trước mà không thể đạt được thành tựu. Chúng ta có vọng tưởng, chấp trước chướng ngại nên không thể cảm được Phật Bồ Tát”.
Chúng ta vừa khởi lên ý niệm thiện thì ý niệm phân biệt chấp trước cũng liền khởi. Thí dụ, chúng ta vừa khởi lên ý niệm là phải đi cứu giúp đồng bào gặp lũ thì ý niệm sau là chúng ta có thể gặp nguy hiểm, tốn kém tiền của. Ý niệm thiện của chúng ta rất vi tế, chúng tồn tại trong thời gian rất ngắn nên không thể tạo được năng lượng từ trường thiện lành để xua tan từ trường xấu. Khi chúng ta làm được một chút việc thiện nhỏ thì liền dính mắc vào danh vọng. Người ngày nay, nếu không có danh vọng thì họ không làm. Hòa Thượng thường nói: “Việc tốt cần làm, nên làm, không công, không đức”. Chúng ta là người tốt, tâm địa thiện lương thì chúng ta làm việc tốt là điều bình thường. Người xấu, tâm địa xấu ác thì họ làm những việc xấu cũng là điều bình thường. Điều quan trọng nhất là con người có được phước duyên để được giáo dục trở thành một người thiện, một người tốt hay không.