9

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 13/11/2025.

****************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

BÀI 251

CÙNG KIẾP THỌ KHỔ

Cùng kiếp thọ khổ” nghĩa là tận cùng kiếp số, chúng ta hết kiếp này thì lại phải sang kiếp khác để chịu khổ. Tập khí xấu ác của chúng ta đã có từ nhiều đời, hiện tại, chúng ta khởi tâm động niệm, lời nói, việc làm đều là “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”. Phật Bồ Tát không ngừng nhắc nhở, dạy bảo để chúng ta phản tỉnh.

Hòa Thượng nói: “Trên Kinh Phật nói: “Bồ Tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả”. Bồ Tát khởi tâm động niệm, hành động tạo tác đều cẩn trọng vì các Ngài biết tương lai nhất định sẽ có quả báo. Chúng sanh vô tri, vô giác nên tất cả khởi tâm động niệm đều tùy thuận theo tập khí xấu ác. Nếu có một chút cơ hội thì chúng ta liền ảo danh, ảo vọng, “tự tư tự lợi”; một chút không vừa lòng thì khởi tham, sân, si. Chúng ta đều hy vọng có thiện báo, nếu chúng ta khởi tâm động niệm, hành động tạo tác như vậy thì chúng ta không thể có thiện báo! Chúng ta muốn có thiện báo thì phải khởi niệm thiện, niệm thiện sẽ dẫn dắt hành động thiện lành. Thí dụ, chúng ta khởi ý niệm hỗ trợ các con ở miền núi cao, ý niệm thiện này sẽ dẫn dắt hành động, chúng ta thật làm thì việc mới thành.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta tuyệt đối không được khởi ý niệm ác. Chúng ta không khởi ý niệm ác thì chắc chắn sẽ không có hành động ác, từ đây chúng ta sẽ có thiện báo”. Đây là sự khác biệt giữa chánh pháp và tà pháp. Yêu Ma Quỷ Quái bảo chúng ta tin theo, làm theo họ, không cần thay đổi tâm xấu ác. Chánh pháp dạy chúng ta khởi tu từ tâm, chuyển đổi triệt để từ tâm. Chúng ta phải bắt đầu làm từ những hành động nhỏ bằng tâm chân thành, thanh tịnh, từ bi. Chúng ta phải khởi được tâm yêu thương vô điều kiện. Yêu thương của Ma là có điều kiện. Chúng ta phải yêu thương theo trình tự, bắt đầu từ Cha Mẹ, Thầy Cô, những người có ân, Tổ quốc của mình.

Ngày trước, có một đạo yêu cầu mọi người không được thờ Ông Bà, Tổ Tiên, rất đông người tin theo nên đã bỏ bàn thờ Tổ tiên. Hiện tại, nhiều người khởi tâm động niệm đều nghĩ đến việc xây dựng bá đồ cho riêng mình, không nghĩ đến lợi ích của chúng sanh. Trong xã hội ngày này, có rất nhiều học thuyết, giáo phái khác nhau, thậm chí có những học thuyết mượn những mỹ từ của nhà Phật. Trong “Bồ Tát Chế Nhạo Kinh”, Phật nói: “Thời kỳ mạt pháp, Ma tử, Ma tôn dùng hết những mỹ từ của Phật pháp”. Nhiều người dùng mỹ từ của Phật pháp để trục lợi, mỗi chúng ta đều có nguy cơ rơi vào tà kiến. Hòa Thượng từng nói: “99% chúng ta có nguy cơ rơi vào tà kiến”. Nếu chúng ta đang làm những việc hy sinh phụng hiến mà chúng ta bỏ không làm nữa thì đây là chúng ta đã bị thoái tâm. Chúng ta tu học Phật pháp thì tâm chúng ta phải ngày càng rộng lớn. Nhà Phật gọi đây là: “Tâm bao thái hư, lượng trùm pháp giới”. Tâm thiện lành là tâm dung chứa được khắp pháp giới.

Hằng ngày, chúng ta muốn có thiện báo nhưng tâm chúng ta tư lợi, lợi mình, tổn người. Hòa Thượng từng nói: “Chúng ta chưa làm được Phật Bồ Tát, Thánh Hiền thì chí ít chúng ta hãy làm một người quân tử”. Quân tử là bậc chính trực, quang minh chính đại, không ngại khó khăn, tránh xa nơi có lợi. Nếu chúng ta có tiền tài, danh vọng, địa vị thì chúng ta phải dùng tiền tài, danh vọng, địa vị đó để làm lợi ích cho nhiều người, không dùng để riêng mình hưởng thụ.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta hy vọng có thiện báo thì phải tuyệt đối không khởi một ý niệm ác”. Ý niệm tư lợi là ác, ảo danh, ảo vọng, hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham, sân, si, mạn” là ác. Hòa Thượng từng nói: “Giáo học của Phật pháp, trước sau không rời nhân quả”. Đây là sự khác nhau giữa Phật pháp chân chính và Tà pháp. Phật pháp chân chính bắt đầu từ nhân quả, xây dựng trên nền tảng nhân quả.

Trước đây, có người nói với tôi rằng, họ không thể không nói dối, không thể không sát sanh, không thể không trộm cắp. Có người dạy họ là, họ vẫn có thể nói dối, sát sanh, chỉ cần họ dùng một phần số tiền có được để làm thiện là được. Những người này tin tưởng và làm theo, khi quả báo hiện tiền thì họ không hiểu tại sao. Đây là do họ bị dạy sai. Nếu chúng ta làm sai thì nhất định phải nhận quả báo. Phật pháp Tiểu thừa và Phật pháp Đại thừa đều được xây dựng trên nền tảng nhân quả.