
Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 27/03/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
BÀI 25
BẠN KHÔNG THỂ LỪA DỐI QUỶ THẦN
Nhiều người thế gian hứa nguyện với Phật Bồ Tát, Quỷ thần nhưng không làm. Chúng ta hứa nguyện thì đã có một sự ghi nhận trong vô hình. Hòa Thượng nói: “Chúng ta chỉ lừa gạt được những người tâm ý qua loa, không thể lừa gạt được những người có sức định nhất định”. Người có sức định nhất định sẽ nhìn thấu khởi tâm động niệm của chúng ta. Có người hướng đến Phật Bồ Tát, Thánh Thần cầu nguyện, hứa là khi đạt được mong cầu thì sẽ làm một việc nào đó nhưng khi họ đạt được mong cầu rồi thì họ không thực hiện lời hứa.
Ở thế gian, chúng ta hứa với một người mà chúng ta không làm thì chúng ta là người bội tín, người thất hứa. Người xưa nói: “Nhân bất tín bất lập”. Chúng ta là người học Phật, học chuẩn mực Thánh Hiền, chúng ta phải thực hiện mọi lời hứa. Nếu chúng ta thất hứa một lần thì sau đó, cho dù chúng ta cố gắng giữ lời hứa thì mọi người cũng không còn tin chúng ta. Phật Bồ Tát có thể nhẫn nại chờ chúng ta nhưng oan gia trái chủ không đủ nhẫn nại để chờ.
Một ý niệm khởi lên thì liền châu biến pháp giới nên chúng ta phải cẩn trọng trong khởi tâm động niệm. Chúng ta khởi một ý niệm thì Quỷ thần cấp thấp cũng biết được. Người thế gian tưởng rằng khi họ khởi ý niệm thì sẽ không ai biết nên họ tùy tiện khởi ý niệm. Nếu họ biết, mỗi khởi tâm động niệm, hành động tạo tác của họ, mười Phương chư Phật, Quỷ thần đều biết thì họ không dám tùy tiện như vậy. Hòa Thượng nói, ngay đến những cảnh tượng trong mộng của chúng ta thì Quỷ thần cũng biết. Một người Quân tử nằm mộng thấy họ lấy đồ của người khác thì khi tỉnh dậy, họ sẽ vô cùng xấu hổ, họ biết rằng ban ngày họ cũng đã khởi lên những ý niệm như vậy.
Tôi học Phật nhiều năm nhưng nếu hôm nào tôi bị động tâm thì khi nằm ngủ, tôi vẫn nằm mơ thấy “sát, đạo, dâm, vọng”, “tham, sân, si, mạn”. Đây đều là những tập khí nhiều đời, nhiều kiếp của chúng ta. Chúng ta không được xem thường những tập khí này, trong chúng ta đã có đầy đủ nhân, khi gặp duyên thì những nhân này sẽ sinh sôi nảy nở. Một hạt giống để trong lọ thủy tinh thì chúng không thể nảy mầm nhưng khi hạt giống gặp những duyên như đất, nước, gió, lửa thì chúng sẽ liền nảy mầm. Tập khí, phiền não của chúng ta là nhân, hoàn cảnh chúng ta tiếp xúc là duyên.
Tôi luôn nhắc nhở mình: “Tốt nhất là chúng ta đừng cho mình có cơ hội!”. Chúng ta đừng tiếp xúc những hoàn cảnh có thể dẫn khởi tập khí xấu ác của chính mình. Nếu chúng ta quán chiếu rằng chúng ta khởi tâm động niệm Phật Bồ Tát, Quỷ thần đều biết thì chúng ta sẽ thu liễm, không dám manh động. Chúng ta thường cho rằng “Trời không biết, Quỷ không hay” nhưng người xưa nói: “Cho dù Trời không biết, Quỷ không hay nhưng chúng ta biết mình đã làm gì!”. Nếu chúng ta làm đúng giáo huấn của Phật Bồ Tát, Thánh Hiền thì chúng ta sẽ dẫn khởi được đức năng của tự tánh; chúng ta làm sai với lời giáo huấn Phật Bồ Tát, Thánh Hiền thì chúng ta sẽ dẫn khởi tập khí, phiền não của chính mình.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta khởi lên một ý niệm thì những người tâm ý qua loa không biết nhưng người có sức định sẽ biết”. Hằng ngày, chúng ta khởi niệm “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng” thì Phật A Di Đà, Thánh chúng ở thế giới Tây Phương Cực Lạc đều biết tường tận. Đây là lý do người niệm Phật nhiều nhưng người vãng sanh rất ít.
Có người niệm Phật cho rằng, “danh vọng lợi dưỡng” mà họ có được là do Phật A Di Đà ban. Người xưa nói: “Phật Bồ Tát thành nhân chi mỹ, bất thành nhân chi ác”. Phật Bồ Tát thành tựu việc tốt cho người, không thành tựu việc xấu cho người. Ma giúp chúng ta thỏa mãn “danh vọng lợi dưỡng” vì họ muốn chúng ta đọa lạc. Ma chính là oan gia trái chủ của chúng ta, khi chúng ta đọa lạc, chúng ta không còn năng lực đối trị thì oan gia trái chủ sẽ đến. Có những người tu hành nhiều năm nhưng vẫn bị chìm dắm trong “danh vọng lợi dưỡng”; “danh vọng lợi dưỡng” rất đáng sợ, nếu chúng ta không cẩn trọng thì chúng ta sẽ rơi vào vết xe đổ của người đi trước.
Hòa Thượng nói: “Tài, sắc, danh, thực, thùy Địa ngục ngũ điều căn”. Chúng ta tiêm nhiễm bất cứ thứ nào trong năm thứ này thì chúng ta đã mở ra một đại lộ để đi thẳng vào Địa ngục”. Nếu chúng ta muốn đi ngược dòng sanh tử thì nhất định phải đề cao cảnh giác với “tài, sắc, danh, thực, thùy”. Người thế gian luôn “tinh tấn một cách đặc biệt” để thỏa mãn “danh vọng lợi dưỡng”.