Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Bảy, ngày 18/10/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
BÀI 226
TÂM THAM LÀ ĐẦU NGUỒN CỦA VẠN TỘI
Tâm tham là đầu nguồn của vạn tội. “Vạn” là con số chỉ số lượng nhiều, vô số. Tâm tham là đầu nguồn của mọi tội lỗi. Chúng ta thay đổi được tâm tham thì chúng ta sẽ cắt đứt đầu nguồn của mọi tội lỗi. Chúng ta muốn cắt đứt tâm tham thì phải mở rộng tâm lượng. Khi tôi mới phiên dịch, tôi nghe Hòa Thượng nhắc nhở rất nhiều về việc phải mở rộng tâm lượng nên tôi đã nỗ lực làm từ những việc nhỏ nhất. Ban đầu, tôi bắt đầu từ việc tặng mọi người một chút rau, một vài trái su su, hiện tại, khi đi đến đâu, tôi luôn mang theo rất nhiều các loại rau củ để tặng mọi người.
Hôm trước, trên đường về thành phố Hồ Chí Minh, tôi mang theo nhiều loại rau củ, trên đường nhìn thấy một loại chuối ngon mà ở thành phố Hồ Chí Minh ít có, tôi liền mua tặng mọi người. Chúng ta phải mở rộng tâm lượng bằng cách làm từ những việc nhỏ. Chúng ta mở rộng tâm lượng để đối trị, loại trừ tâm tham, đây là chúng ta đã cắt đi nguồn cội sản sinh ra tội lỗi. Rất nhiều người có danh vọng địa vị cao, nhiều tiền tài nhưng vẫn tham. Người thế gian thường thắc mắc: “Người đó có địa vị, danh vọng, tiền tài nhiều đến mức ăn ba đời cũng không hết vậy thì họ tham để làm gì!”. Tâm tham là đầu nguồn của mọi tội. Nếu chúng ta tu hành mà không thay đổi được tâm tham thì không thể có thành tựu.
Chúng ta phải mở rộng tâm để tâm không có bờ mé, không có biên giới. Chúng ta mở được tâm rộng lớn thì trong đó đã có tất cả các tài nguyên. Có những người giàu đến mức độ, nếu mỗi ngày họ tiêu một tỷ thì số tiền của họ có thể tiêu trong nhiều đời vẫn không hết nhưng họ vẫn tham, vẫn cạnh tranh với đối thủ. Có một người phụ nữ bán rau ở Đài Loan đã quyên góp được số tiền vô cùng lớn để giúp người nghèo, mọi người đồng cảm với bà nên ủng hộ tiền cho bà.
Hằng ngày, tôi luôn bận rộn với việc trồng rau, các vườn rau của chúng ta ở khắp mọi nơi đều xanh tốt, mỗi tháng chúng ta có nhiều tấn rau, gần 40.000 miếng đậu để tặng mọi người. Hôm qua, ở Huế, chúng ta làm bốn mẻ đậu, được gần 300 miếng đậu; ở Đà Nẵng mọi người làm 7 mẻ đậu, ở Đắc-Lắc mỗi ngày đều làm nhiều mẻ đậu, hiện tại, chúng ta đã có 26 cơ sở sản xuất đậu trên cả nước.
Hôm trước, khi được mời đến chia sẻ ở một pháp hội, tôi đã mang theo 7 thùng rau, mỗi thùng khoảng 15kg. Đây là cách chúng ta mở rộng tâm. Chúng ta phải mở rộng tâm lượng bằng việc làm thực tế chứ không phải ngồi một chỗ để quán tâm. Nếu chúng ta không thật làm thì tâm chúng ta vẫn sẽ “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”, hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham, sân, si, mạn”.
Xuất phát điểm của tôi thấp hơn mọi người, ngày đầu tiên khi tôi vào thành phố Hồ Chí Minh học, tôi phải xin mẹ hai dạ lúa để mang bán lấy tiền. Hiện tại, chúng ta đã có 12 vườn rau, 26 cơ sở sản xuất đậu, nếu chúng ta tích cực làm trên những phương diện khác nhau thì xã hội sẽ nhận được nhiều lợi ích, phong thái xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp. Có rất nhiều cách để mở rộng tâm lượng nhưng điều quan trọng là chúng ta phải thật làm. Chúng ta đã được học mà chúng ta vẫn chưa mở rộng được tâm lượng vậy thì những người chưa được học sẽ không thể làm được. Có những người đã từng học, từng làm được nhiều việc lợi ích cộng đồng nhưng cuối cùng cũng bị “danh vọng lợi dưỡng” kéo đi.
Có người cho rằng tôi mở trường ở miền Nam để kinh doanh, họ không biết rằng để duy trì hai ngôi trường đó, các Thầy Cô phải bỏ rất nhiều tiền của, công sức. Nếu các Thầy Cô không có tâm lượng rộng lớn thì sẽ không thể làm được. Chúng ta chỉ cần quan sát số lượng học sinh, chi phí vận hành, số lượng Thầy Cô giáo cần trả lương thì có thể biết được những chi phí mà các Thầy Cô phải bỏ ra để duy trì trường. Những người có tâm lượng nhỏ hẹp thì sẽ chướng ngại, phá hoại người khác làm việc tốt. Hôm trước, Hòa Thượng nói, người có tâm tham, tâm đố kỵ thì sẽ gây ra chướng ngại trùng trùng cho mọi người. Nếu chúng ta mở rộng tâm lượng thì tâm chúng ta sẽ không còn tham lam, đố kỵ. Từ tâm tham sẽ dẫn đến 16 chữ là “tự tư tự lợi”, hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “danh vọng lợi dưỡng”, “tham, sân, si, mạn” và rất nhiều tập khí khác.