Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 17/10/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
BÀI 225
DẪN DẮT SAI LẦM CHO CHÚNG SANH LÀ BÁNG PHẬT
Chúng ta học Phật mà chúng ta làm những việc sai trái khiến chúng sanh hiểu sai lời Phật dạy thì đó là phỉ báng Phật. Chúng ta học chuẩn mực Thánh Hiền nhưng chúng ta làm không đúng lời dạy của Thánh Hiền thì đó cũng là phỉ báng Thánh Hiền. Việc này chúng ta phải quán sát thì mới nhận rõ, hằng ngày nếu chúng ta làm hư đi hình tượng của Phật, của Thánh Hiền là chúng ta đang phỉ báng các Ngài.
Cách đây đã lâu, khi tôi chia sẻ ở một đạo tràng, tôi nói với mọi người, nếu chúng ta làm sai lời dạy, không làm ra tấm gương thì Phật pháp không thể trường tồn, giáo huấn của Thánh Hiền không thể được tiếp nối. Người thế gian vì bận công việc mưu sinh nên đôi khi họ không bao chao, dao động, thế nhưng, có những người học Phật có nhiều thời gian rảnh rỗi nên lại bao chao, dao động. Hình tướng của người học Phật có thể khiến Phật pháp trường tồn nhưng cũng có thể khiến Phật pháp bị hủy diệt. Thí dụ, năm 2000 khi có sự kiện Y2K, những người niệm Phật là những người ầm ĩ, lộn xộn nhất. Sau sự kiện đó những người này cũng không niệm Phật nữa, hành vi này của họ có thể hủy diệt Phật pháp, hủy diệt pháp môn Tịnh Độ.
Thời gian đó, rất nhiều người tìm đến những đạo tràng ở vùng sâu, vùng xa vì họ cho rằng nếu chết thì họ có thể chết bên điện Phật. Tôi được mời đến một số nơi xa xôi đó, những địa điểm đó rất khó tìm tôi phải dùng bản đồ để tìm đường. Tôi nói với họ, ở nơi này gần biển, nếu nước ngập thì những nơi này sẽ bị ngập đầu tiên. Trong thời gian đó nhiều người sợ chết nên ăn chay, niệm Phật, tích trữ gạo, nước, quần áo ấm, thị trường đồ chay thì cung không đủ cầu. Những hành động sai lầm này của họ đã dẫn dắt sai chúng sanh.
Chúng ta không nói nhưng hành động thường ngày của chúng ta đã có thể dẫn dắt sai lầm chúng sanh. Chính vì vậy, tôi nguyện với Phật: “Nếu con chết thì xin cho con chết dễ coi một chút! Nếu con chết như con ếch thì sẽ khiến cho mọi người mất đi tín tâm với Phật pháp”. Tôi muốn có thể trong lúc niệm Phật, học Phật làm ra một chút biểu pháp cho chúng sanh. Vì ngày nay, người tin Phật pháp đã ít, người tin vào pháp môn Tịnh Độ càng ít hơn, nếu không có người làm ra biểu pháp thì dần dần sẽ không có người tin vào pháp môn Tịnh Độ.
Điều may mắn là thời gian gần đây, Hòa Thượng Hải Hiền đã làm ra biểu pháp cho chúng sanh, biểu pháp này trước đây chưa từng có, sau này cũng khó có thể xảy ra! Ngài biết trước giờ ra đi, tự tại ra đi vào lúc 3 giờ khuya mà không ai biết. Nếu Ngài ra đi vào lúc 3 giờ chiều thì có thể sẽ khiến nhiều người bao chao, động loạn. Điều đặc biệt là mọi người an táng Ngài trong một chiếc chum, sau 6 năm 100 ngày, khi mở chum ra thì thân thể của Ngài vẫn còn y nguyên. Mọi người thỉnh Ngài ra và thờ một cách cung kính.
Thân chúng ta do tứ đại là đất, nước, gió, lửa hình thành. Trong cơ thể, nước chiếm đến 70%, khi chúng ta chết, tứ đại phân tán thì nước sẽ khiến mọi thứ phân hủy vậy nhưng thân của Ngài vẫn khô ráo, y áo của Ngài vẫn đẹp. Thông thường để ướp xác thì người ta phải mổ lấy nội tạng ra trước, nếu không thì nội tạng sẽ nhanh chóng phân hủy và khiến cơ thể cũng bị phân hủy theo. Nhục thân của Hòa Thượng Hải Hiền trở thành thân kim cang bất hoại, trở thành biểu pháp, tấm gương cho người niệm Phật trong thời Mạt pháp.
Hòa Thượng Tịnh Không 70 năm cật lực thuyết giảng về pháp môn Tịnh Độ, Ngài nói về giáo lý và phương pháp tu học. Hòa Thượng Hải Hiền thực chứng phương pháp và thành tựu để chúng sanh nhìn thấy. Khi Hòa Thượng Hải Hiền còn sống, Ngài luôn tán thán, kính trọng Hòa Thượng Tịnh Không như một vị Thầy. Hai vị đại Bồ Tát này không hề bộc lộ thân phận của nhau nên chúng ta không biết các Ngài là một vị đại Bồ Tát hay một vị Phật nào tái lai, nhưng các Ngài luôn kính trọng, tán thán lẫn nhau.
Ngày nay, có những người không phải là Phật Bồ Tát nhưng cũng xưng với chúng sanh họ là Phật Bồ Tát để được chúng sanh cung kính, cúng dường. Trong Phật pháp, nếu thân phận của một vị Phật Bồ Tát nào đó bị bộc lộ thì các Ngài liền ra đi. Bởi vậy nếu ai tự xưng là Phật Bồ Tát thì họ đang dẫn dắt chúng sanh sai lầm, đây là đại Ma chứ không phải Ma thông thường. Một con Ma nhỏ khi nhập vào người thì cũng có thể tự khoe mình là đức ông. Ngày trước, tôi nói với một con Ma là: “Hãy nhìn thẳng vào tôi và xưng lại tên đi!”. Nó xưng là đức ông nhưng không dám nhìn thẳng vào mắt tôi. Một người chánh đại quang minh thì sẽ có khí phách. Sau một vài lần tôi nói một cách kiên định thì nó chảy nước mắt khóc, nói ra thân phận của mình. Nó nói: “Con là con của Mẹ, Mẹ con bỏ con, tại sao những người anh chị được sinh ra mà con không được sinh ra!”. Một con Ma nhỏ mà cũng xưng là đức ông, một người tự xưng là Phật Bồ Tát thì không phải là một con Ma nhỏ mà là đại Ma.