Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 13/10/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
Bài 221: Hoa báo trước mắt thật không thể nghĩ bàn
Nếu chúng ta làm việc gì đó một cách mạnh mẽ, dốc toàn tâm toàn lực để làm, thì ngay hiện đời sẽ có quả báo trước mắt không thể nghĩ bàn. Những năm tháng qua, Hệ thống chúng ta đã có thể tổ chức những buổi lễ tri ân cha mẹ ở bất kỳ quy mô nào. Đó chính là quả báo hiện tiền. Vừa qua chúng ta tổ chức ở Đà Nẵng đúng dịp bão nhưng số người đi vẫn chiếm hai phần ba hội trường. Nếu chúng ta làm việc vì tham cầu tự tư tự lợi, danh vọng lợi dưỡng cho riêng mình thì sẽ có chướng ngại. Ngược lại những việc làm có lợi ích cho chúng sanh, cho cộng đồng, cho xã hội thì không có chướng ngại.
Điều này có thể thấy qua thực tế khi số lượng vườn rau, lo đậu của chúng ta đã mọc lên nhanh chóng. Tuy nhiên, chỉ có hơn một nửa số lò đậu hoạt động hiệu quả, nửa còn lại không hiệu quả vì không có người phát tâm làm vì chúng sanh. Ở thế gian, người ta muốn có kỹ năng có công cụ, chúng ta đã trao cho họ, thậm chí sẵn sàng cấp nguyên liệu, thế nhưng họ vẫn không làm. Có nơi, vừa lắp đặt tối hôm trước thì sáng hôm sau, họ đã trả lại lò đậu. Họ nói không làm nổi, có lẽ họ nghĩ làm đậu chỉ cần bấm nút. Trong bài học hôm nay, Hòa Thượng nói: “Người học Phật pháp mà thông đạt rồi, sẽ biết tất cả chúng sanh là chủ nhân còn bản thân là người nô bộc. Vì thế, họ sẽ nỗ lực làm việc, tuyệt đối không giải đãi.”
Nhiều người thắc mắc khi thấy chúng ta tự làm được nhiều việc kịp lúc, kịp thời không cần kêu gọi ai. Cuối năm ngoái chỉ trong vòng một tháng, tôi vừa xây dựng xong một vườn rau ở khu vực tôi đang ở thì tôi đã triển khai ngay vườn rau ở Gia Lai, Đắc Lắc, Bắc Giang. Đó chẳng phải là hoa báo hay sao? Phước báu đó đến để phục vụ chúng sanh, chứ không phục vụ cho riêng mình hay bá đồ cá nhân ai đó. Kể từ khi các vườn rau được hình thành, mọi kỹ thuật được chuyển giao, mọi người tự làm, tự cho, tự tặng. Rau được tặng không hề mang tên tôi. Hòa Thượng nói: “Phước báu của chính mình, hãy để cho cộng đồng đại chúng cùng hưởng. Nếu làm được như vậy thì quả báo này bất khả tư nghì, không thể nghĩ bàn.”
Sắp tới, chúng ta sẽ tổ chức lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam và kiện toàn lại Hệ thống, chắc chắn sẽ không kém phần long trọng. Hòa Thượng từng nói: “Tác ý viên thành”. Vậy nếu tác ý lại không viên thành là vì sao? Vì có nét tự tư tự lợi, không phải lợi ích chúng sanh, lợi ích cộng đồng, lợi ích tha nhân. Nếu phát tâm vì chúng sanh phục vụ thì mọi việc hanh thông. Nếu có “cái ta” hoặc “cái của ta” trong đó thì có chướng ngại. Cũng vậy, Phật Bồ Tát vô ngã, không có “cái ta” và “cái của ta” nên làm được hanh thông mọi sự mọi việc, ngược lại chúng sanh luôn có “cái ta” và “cái của ta” nên gặp nhiều trở ngại.
Hòa Thượng nói: “Tôi thường nói với các đồng tu rằng lúc nào bạn thông đạt Phật pháp rồi thì bạn chính là Bồ Tát. Đời sống và việc làm của bạn sẽ hoàn toàn khác với người khác. Phật pháp mà học chưa thông thì đời sống và việc làm của bạn sẽ đều vì chính mình, vì hạnh phúc gia đình của mình. Cả đời của bạn cũng chỉ làm những việc như thế thôi!” Chúng sanh làm việc thì luôn luôn có tư, có cầu, luôn là suy nghĩ đắn đo được mất, hơn thua, tốt xấu và luôn cầu lợi về mình, mong mình có phần hơn. Bồ Tát thì vô tư vô cầu, chân thật hy sinh phụng hiến.
Đã nhiều lần, tôi hy sinh việc nhà và dẫn đến tổn thất của tôi vô cùng lớn. Vừa rồi, tôi đi Đà Nẵng, ngay ngày hôm sau là lễ thôi nôi của cháu ngoại. Người cả nhà ai cũng mong muốn tôi có mặt nhưng thường mọi việc phải xong thì tôi mới trở về. Mỗi lần đi lại như thế đều tốn kém. Một lần khi tôi đang ở Hà Nội dự sự kiện thì con tôi ở nhà phải đưa vào viện cấp cứu. Những việc đó tưởng chừng nhỏ nhưng không nhỏ, tưởng chừng dễ vượt qua nhưng không dễ vượt qua chút nào. Nếu chúng ta cứ cảm tình dụng sự thì không thể vượt qua được.
Hòa Thượng nói: “Tại sao người ta có quả báo hiện tiền bất khả tư nghì còn quả báo hiện tiền của chúng ta thì có hạn? Cho dù chúng ta cũng tu thiện, cũng làm nhiều việc tốt nhưng thiện báo lại rất có hạn. Cho dù bạn tu được năm giới, mười thiện rất tốt, cũng chỉ là phước báu của trời và người. Nếu như bạn tất cả vì xã hội, vì chúng sanh phục vụ thì hoa báo hiện tiền sẽ là bất khả tư nghì. Những người chưa học Phật thì không hiểu rằng họ tự tư tự lợi tức là vô cùng keo kiệt, bủn xỉn thì họ sẽ trải qua đời sống rất khổ sở”.