34Chủ Nhật, 23/03/2025, 17:16
20 · PHTT - Một Niệm Liền Tương Thông - 20

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Bảy, ngày 22/03/2025.

****************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

BÀI 20

MỘT NIỆM LIỀN TƯƠNG THÔNG

Một niệm khởi lên thì liền tương thông trên là với mười phương chư Phật, dưới là với tất cả các tầng không gian khác. Chúng ta khởi lên một niệm thiện thì liền tương ưng với pháp giới của chư Phật, khởi một niệm ác thì liền tương ưng với cõi ác. Chúng ta quán sát, một ngày từ sáng đến chiều, chúng ta khởi niệm thiện hay niệm ác? Niệm thiện là niệm chân thành, thanh tịnh, từ bi. Chúng ta khởi lên niệm chân thành, thanh tịnh, từ bi thì chúng ta sẽ lợi ích tất cả chúng sanh. Niệm ác là niệm “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”, hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham, sân, si, mạn”.

Hòa Thượng nói: “Niệm “A Di Đà Phật” là chân thiện”. Hằng ngày, chúng ta niệm danh hiệu “A Di Đà Phật” chính là chúng ta niệm tự tánh. Tự tánh của chúng ta vốn dĩ thuần tịnh, thuần thiện. Chúng ta niệm thiện thì tương ưng với pháp giới chư Phật, niệm ác thì tương ưng với chúng sanh ba cõi, sáu đường. Hằng ngày chúng ta thường chỉ khởi niệm ác, đây là do tập khí, thói quen nhiều đời, nhiều kiếp của chúng ta. Nhiều đời, nhiều kiếp, chúng ta chỉ khởi được ý niệm bất thiện, không khởi được ý niệm thiện. Một số người chỉ khởi lên được niệm ác, không khởi được niệm thiện.

Hằng ngày, chúng ta khởi niệm thiện, niệm ác xen lẫn nhau, chúng chuyển đổi rất nhanh, nhanh đến mức độ chúng ta không nhận ra. Chúng ta vừa khởi được ý niệm thiện thì ngay tức thì chúng ta đã khởi một ý niệm ác. Chúng ta vừa khởi lên một ý niệm thiện tương thông được với pháp giới chư Phật thì ý niệm ác đã khởi lên. Ý niệm ác khởi lên thì sẽ làm đứt đoạn sự tương thông của chúng ta với pháp giới chư Phật, kết nối chúng ta với tam đồ, ác đạo. Đây là lý do chúng ta tu hành lâu mà không có thành tựu. Phức đồ chuyển đổi ý niệm thiện ác rất lớn và rất nhanh. Chúng ta có rất nhiều ý niệm ác, rất ít ý niệm thiện.

Trong “Liễu Phàm Tứ Huấn” khi Ngài Vệ Trọng Đạt xuống âm phủ, Diêm Vương hỏi Ngài: “Tại sao nhà ngươi còn trẻ mà làm nhiều việc ác như vậy!”. Ngài Vệ Trọng Đạt không biết là mình đã làm những việc ác gì, khi Diêm Vương cho Ngài xem trong bản án thì Ngài nhìn thấy mình có rất nhiều ý niệm bất thiện. Sau đó, Diêm Vương mang sổ ghi những việc thiện và sổ ghi những việc ác đặt lên bàn cân thì thấy cán cân thăng bằng. Ngài Vệ Trọng Đạt ngạc nhiên hỏi: “Tôi có làm việc thiện gì đâu!”. Diêm Vương giải thích, trước đây, khi vua có ý định xây một công trình mà có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của dân chúng ở ba châu phủ thì Ngài đã ngăn cản vua, mặc dù nhà vua không làm theo lời khuyên can của Ngài Vệ Trọng Đạt nhưng Ngài có một ý niệm thiện vì nhân dân ba châu phủ nên phước báu của Ngài rất lớn.

Gần đây, Thủ tướng của chúng ta phát động việc xây nhà ở cho những người có thu nhập thấp, bác nói việc này phải làm ngay và luôn, quanh các khu nhà ở phải có đầy đủ những công trình công cộng. Lời này của bác trên cảm thông với chư Phật Bồ Tát, dưới cảm thông với Thánh Hiền Thần, Quỷ Thần cũng phải khiếp sợ, kính phục. Đây là lời phát khởi từ tâm chân thành nên công đức, phước báu rất lớn. Hằng ngày, chúng ta phải cố gắng khởi ý niệm thiện, nếu chúng ta chưa thể diệt tận gốc ý niệm ác thì chúng ta phải khoanh vùng, khống chế, không để chúng có duyên để phát khởi. Điều quan trọng là chúng ta phải tránh những duyên khiến cho ý niệm ác phát khởi.

Người xưa nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Chúng ta gần những người làm ác thì chắc chắn chúng ta sẽ khởi ý niệm ác. Chúng ta gần người hiền thì những việc làm thiện của họ sẽ dẫn khởi ý niệm thiện của chúng ta. Trong “Đệ Tử Quy” nói: “Gần người hiền, tốt vô hạn. Đức tiến dần, lỗi ngày giảm”. Chúng ta phải tạo cho mình những cơ hội để dẫn khởi những ý niệm thiện, phải xa lánh những duyên dẫn khởi đến những ý niệm bất thiện. Chúng ta ở chung với người tinh tấn thì chúng ta cũng trở thành người tinh tấn. Chúng ta đi với người giải đãi, phóng túng thì chúng ta cũng sẽ trở thành người giải đãi, phóng túng. Chúng ta là phàm phu, chúng ta đã có sẵn nhân của tất cả các tập khí xấu ác, các nhân đó nhiều đến vô lượng vô biên, chúng ta tiếp cận duyên nào thì nhân đó liền phát khởi.