9 Thứ Tư, 17/09/2025, 17:28

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 15/09/2025.

**************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

Bài 194: Thiện ác báo ứng như bóng với hình

Lúc nhỏ, chúng ta hay đùa rỡn với bóng của mình. Bóng của chúng ta khi đứng thì đứng, khi ngồi thì ngồi, khi chạy cũng chạy theo, lúc nhanh lúc chậm theo mình. Thiện ác báo ứng cũng là như vậy! Hằng ngày chúng ta dùng tâm gì để đối nhân xử thế tiếp vật thì kết quả của tâm ấy sẽ quay trở lại phản hồi chúng ta. Đạo lý cảm ứng trong Cảm Ứng Thiên đã nói rất rõ ràng rằng khi chúng ta đánh vào mặt trống, đánh nhẹ thì kêu nhẹ mà đánh to thì kêu to. Chúng ta càng dụng tâm mãnh liệt, dữ dội khi tức giận thì chúng ta sẽ nhận được phản ứng ngược trở lại rất mạnh mẽ. Việc hiểu được đạo lý này sẽ giúp chúng ta luôn kiểm soát hành động tạo tác, khởi tâm động niệm của mình.

Trên Kinh, Phật nói với chúng ta luân hồi trong sáu cõi đều là thiện ác báo ứng, đều là ba nghiệp của thân khẩu ý. Nếu sanh vào ba đường thiện thì đó là ba nghiệp thiện, nếu sanh vào ba đường ác thì đó là ba nghiệp ác. Hòa Thượng nói: “Từ vô lượng kiếp đến nay trong sáu cõi luân hồi, sanh rồi tử, tử rồi sanh vô lượng vô biên.” Chúng ta cứ lặn hụp liên tục như thế trong vòng sinh tử, chúng ta vừa ló đầu lên thì lại lặn xuống, vừa ra khỏi thì lại trở lại vòng sanh tử. Chúng ta nghe lời chỉ dạy này của Hòa Thượng, chúng ta có lấy đó làm cơ sở để chính mình nâng cao cảnh giác không? Đôi khi được nghe thì có một chút phản tỉnh, nhưng rồi chúng ta lại chìm vào ảo danh ảo vọng, vào tự tư tự lợi, thế là chúng ta tiếp tục làm những việc tạo nghiệp.

Chúng sanh chúng ta đáng thương lắm! Biết mình lầm lỗi, sai trái, không muốn làm nữa nhưng rồi vẫn cứ làm để rồi hối hận đến vò đầu bứt tóc. Đây chính là nghiệp chướng! Vì sao? Vì hằng ngày khởi tâm động niệm đã quen với các ác nên mọi việc làm ra đều là bất thiện, đều là tổn người mà đã tổn người thì chắc hại mình chứ không có lợi mình. Trên Kinh Phật nói, chúng sanh từ vô lượng kiếp đến nay đều như vậy, cứ ở trong sáu cõi luân hồi, sanh sanh rồi tử tử, sanh ra rồi chết đi, luẩn quẩn trong vòng sanh tử này.

Trên Kinh Phật dạy chúng ta phải lấy việc tử sanh là việc lớn. Sanh tử không phải là việc lớn mà tử sanh mới là việc lớn. Sanh tử là việc bình thường vì ai sanh ra rồi cũng chết, cho dù người đó là ai, có tin Phật hay không cũng phải chết. Tử sanh là việc lớn. Sau khi chúng ta chết, chúng ta đi về đâu? Hiện tại chúng ta làm người với thân tướng đầy đủ, gặp được Phật pháp và chuẩn mực Thánh Hiền. Nhưng sau khi hết thân này, chúng ta đi về đâu, nơi đó có thăng hoa hơn không? Thân tướng có tốt đẹp hơn hiện tại không? Đây là vấn đề trọng yếu.

Trong vòng sanh tử thì vòng sanh tử nào cũng như nhau, không phải một người giàu có, một người có địa vị thì sanh tử sẽ khác. Tất cả dù là ai cũng đều là tùy nghiệp mà lưu chuyển. Nếu không rõ ràng về việc này thì cho dù chúng ta là ai, trong vòng sinh tử này, đáng đọa lạc thế nào, chúng ta vẫn đọa lạc thế đó. Ngày nay chúng ta còn khỏe, rồi đến lúc chúng ta sức cùng lực kiệt, muốn làm thêm một vài việc tốt cũng không có cơ hội. Cho nên hiện tại hằng ngày tôi nỗ lực suy nghĩ ra các việc tốt và thực hiện ngay. Ví dụ như nơi nào cần phóng sanh tạo môi trường yên ổn cho chúng sanh, nơi nào cần làm việc tốt là làm ngay.

Nếu hằng ngày dụng tâm vì chúng sanh mà lo nghĩ thì chúng ta có nhiều việc để làm. Nếu không nghĩ ra việc gì là do chúng ta tự tư ích kỷ, ảo danh hám lợi, tự tư tự lợi. Những thứ đó đã làm mờ đi nhân tâm của mình. Buổi sáng ra vườn là tôi đã quan sát thấy nhiều việc cần làm, nhiều thứ để tặng cho chúng sanh. Các lớp Kỹ năng sống cũng được tôi quan tâm, làm sao để chúng sanh được lợi ích, được hưởng những điều tốt nhất. Các lớp học của chúng ta ở mọi nơi đều là miễn phí. Cơ hội để các con đến lớp Kỹ năng sống không nhiều, khi các con đến được lớp thì các con phải được dạy để con cũng được gieo vào A Lại Da Thức những điều tốt đẹp nhất. Để sau này, trong cuộc đời bôn ba sôi động, các con một lần nhớ lại những điều các con đã được học. Trên Kinh Vô Lượng Thọ, Phật nói: “Người trước không dạy thì đừng trách người sau”, Cha mẹ, thầy cô không dạy thì đừng trách con cái, trách học trò.

Cho nên không gì tốt hơn là ngày ngày phải được tiếp cận giáo huấn của Phật, gần gũi thiện hữu tri thức thì thiện tâm sẽ được tăng trưởng. Nếu rời xa thiện hữu tri thức, rời xa giáo huấn của Phật, tiếp cận danh lợi thì sẽ bị danh lợi nhấn chìm. Người xưa nói: “Ba ngày không đọc sách Thánh Hiền thì diện mạo đã thay đổi”, nhưng thầy Định Hoằng thì nói rằng ngày nay thì chỉ cần một ngày. Thật vậy, chỉ cần một ngày chúng ta tách biệt với lời dạy của Phật Bồ Tát Thánh Hiền thì chúng ta đã chìm vào danh lợi.