10 Thứ Năm, 11/09/2025, 12:26

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng Chủ Nhật, ngày 07/09/2025.

**************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

Bài 186: Tu giới được định, tu thiện được phước báu

Phật chú trọng dạy bảo chúng ta ở chỗ tu định chứ không phải là tu phước báu. Cho nên chúng ta phải biết điều gì là trọng, điều gì là khinh! Ở thế gian có nhiều người làm thiện lớn khắp thiên hạ nhưng họ lại không giữ giới, vậy thì họ không phải là người tu theo Phật. Nói như vậy để chúng ta hiểu rõ thế nào là chánh, thế nào là tà, thế nào là chân, thế nào là ngụy! Cũng là để chúng ta không còn thắc mắc vì sao một người thiện lành nhưng vẫn là người không tu.

Làm thiện chỉ được phước, tu giới mới được định. Ở thế gian có ai vi phạm điều luật thì sẽ có chế tài xử phạt nhưng giới luật của nhà Phật thì không có chế tài. Nếu bạn tu giới thì bạn được định, bạn mới giải thoát sanh tử, vượt thoát được luân hồi. Điểm này có vẻ dễ hiểu nhưng không mấy người hiểu thật sự đâu! Người ta có thể xây dựng một chuỗi nhà hàng chay khắp nơi, thậm chí có những quán chay chấp nhận hạ giá bán ở mọi sản phẩm chỉ còn 8000 đồng và cuối ngày, họ sẽ tự bù phần thiếu hụt đó. Chúng ta cho rằng họ đang làm việc thiện lớn, tuy nhiên, điều quan trọng là họ có giữ giới không? Chúng ta phải lưu ý điểm này.

Phật giáo huấn các đệ tử là: “Cần tu Giới Định Tuệ, diệt trừ Tham Sân Si”. Đấy mới là trọng! Còn tu tập và làm việc phước báu lợi ích chúng sanh chỉ là thứ yếu. Từ lâu chúng ta làm vườn rau, tặng lò sản xuất đậu phụ đều chỉ là thứ yếu, không thể vì hôm nay bận việc vườn rau, lò đậu mà trễ nải, hay bỏ quên việc niệm Phật.

Hòa Thượng nói trong tất cả các Kinh điển, Phật dạy chúng ta trước tiên là đoạn ác tu thiện, vậy thì tiêu chuẩn của thiện ác nằm ở chỗ nào? Đa phần chúng ta hiểu là làm việc lợi ích cho người là thiện. Chỗ này Hòa Thượng nói Phật pháp lấy giới luật làm tiêu chuẩn. Giới cùng thiện không giống nhau. Mục đích của giới là được định còn mục đích của thiện là được phước. Có định rồi mới sanh trí tuệ, khi có trí tuệ chúng ta mới rõ ràng tường tận, mọi sự mọi việc xung quanh. Thậm chí chúng ta có thể biết rõ khởi tâm động niệm nào của mình là tốt hay xấu, nên hay không nên.

Theo Hòa Thượng phước báu thì không thể ra khỏi tam giới. Bạn tu phước thì bạn vẫn ở trong tam giới này, lục đạo, sáu cõi để hưởng phước. Còn tu giới thì có thể siêu vượt tam giới. Bài học này rất là quan trọng. Hòa Thượng từng nói thẳng địa danh của một nơi và khẳng định nơi đó chỉ thích tu phước, thích làm thiện và Ngài không nói rằng mọi người ở nơi đó thích tu giới. Điều này cho thấy Hòa Thượng đã nhắc chúng ta tu giới là quan trọng.

Trên Kinh Phật nói rất rõ ràng: “Cho dù cúng dường hằng sa Thánh, không bằng kiên dõng cầu chánh giác”. Nếu chúng ta có duyên cúng dường 1 vị Phật, 10 vị Phật đã là việc cực kỳ khó. Cũng vậy, chúng ta có đủ năng lực để cúng dường hằng sa Thánh thì đây là điều khó hơn nữa. Tuy nhiên, việc này vẫn không bằng việc kiên dõng cầu chánh giác-tức là cầu giải thoát, trong Tịnh Độ, chính là kiên dũng cầu vãng sanh.

Hòa Thượng nói: “Giới là được định, thiện là sanh phước. Mục tiêu này hoàn toàn khác nhau. Tà ma ngoại đạo đã lợi dụng điểm này để tích cực khuyên người ta làm việc thiện. Cách khuyên này khiến người ta tin và chạy theo vì họ thấy đó là thiện. Tuy nhiên, điều sơ hở mà con người không thấy là họ chỉ chạy theo để làm việc thiện mà không giữ giới. Trước đây, tôi từng nghe kể rằng có một người, khi nói pháp thì hay như hoa trời rơi rụng và làm thiện thì rất nhiều nhưng người này lại có vợ bé. Sau khi thông tin có vợ bé hé lộ, người ta còn biết anh này còn tham thố rất nhiều việc của người khác để bù đắp chỗ hao tổn. Người như anh ta vẫn thu hút nhiều người đi theo. Chúng ta phải quán sát để biết rằng đó là năng lực của Ma. Lời nói của người này có ma lực làm cho người khác phải nghe. Họ làm cho Ma thì phải có ma lực hỗ trợ. Anh ta, ngay đến chuẩn mực làm một người bình thường còn không có.

Cho nên, giới là khuôn phép, là quy định không thể vượt qua. Người nào phạm giới thì chúng ta biết rằng họ không tu Phật mà tu theo Ma. Lúc Phật sắp nhập Niết Bàn, A Nan hỏi Phật rằng: “Khi Phật còn tại thế, chúng con nương theo Phật vậy khi Phật nhập Niết Bàn, chúng con biết nương vào ai?” Phật trả lời là: “Lấy khổ làm Thầy, lấy giới làm Thầy”.