Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Bảy, ngày 26/07/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
BÀI 144
LÒNG NGƯỜI NGÀY NAY Ô NHIỄM NGHIÊM TRỌNG
Mỗi chúng ta trong tâm đều đang bị ô nhiễm bởi “danh vọng lợi dưỡng”, ý niệm hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham, sân, si, mạn”. Tâm chúng ta ô nhiễm nghiêm trọng, đồng thời hoàn cảnh xung quanh chúng ta cũng rất ô nhiễm. Hòa Thượng từng nói: “50 năm nữa, hoàn cảnh này có phù hợp để con người sinh sống hay không”. Bài học này Hòa Thượng đã giảng cách đây 40 năm.
Hôm qua, tôi đi thể dục xung quanh một cái hồ lớn, tôi không dám hít sâu vì nước trong hồ ô nhiễm nghiêm trọng. Ở các thành phố lớn thường xảy ra tắc đường, khí thải của các loại xe khiến môi trường ô nhiễm, do vậy con người không thể sống khoẻ mạnh, trường thọ. Chúng ta phải cẩn trọng trong việc ăn uống, ngày nay, thế gian ô nhiễm, lòng người, hoàn cảnh sống đều ô nhiễm.
Hòa Thượng nói: “Ngày nay con người sùng bái khoa học nhưng lơ là luân lý đạo đức. Khoa học phát triển dẫn đến môi trường ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng, con người trên thế giới đều đã cảm nhận được điều này. Các nhà khoa học đã cảnh báo, nếu chúng ta để sự ô nhiễm này đạt đến mức độ không thể khống chế, không thể hoá giải thì sau 50 năm nữa, địa cầu này sẽ không còn là nơi thích hợp để con người tồn tại”. Ngày nay, có những nơi xảy ra mưa đá, mưa axit khiến nhà cửa, hoa màu đều bị tàn phá nghiêm trọng.
Hòa Thượng nói: “Nếu các nhà khoa học, các chuyên gia, học giả nghiên cứu ý thức đến việc bảo vệ hoàn cảnh sống trên địa cầu, vậy thì có thể chân thật hoá giải sự ô nhiễm, hồi phục hoàn cảnh sinh thái trên địa cầu không? Câu hỏi này gần như ai cũng thầm hiểu câu trả lời là rất khó!”. Hiện tại, trong không gian có rất nhiều máy bay, ngoài vũ trụ có rất nhiều vệ tinh, dưới mặt đất thì nhiều ô-tô, xe máy, nhà máy, tất cả các phương tiện này đều thải khí thải. Hoàn cảnh bên ngoài thì ô nhiễm, lòng người thì “tự tư tự lợi”, “tham, sân, si, mạn”, luôn ở trạng thái tranh giành. Ngày nay, xã hội phát triển, nhiều người sống giống như một cái máy, vô cảm với thế giới xung quanh.
Hòa Thượng nói: “Trên Kinh giáo của Phật giáo Đại Thừa nói, nếu chúng ta không hiểu chân tướng của vũ trụ vạn hữu, không tìm ra căn gốc của sự ô nhiễm, không hoá giải từ nơi căn gốc thì sự ô nhiễm này khó có thể hóa giải. Căn gốc này chính là từ ý niệm. Trên Kinh Phật nói: “Nhất thiết pháp từ tâm tưởng sinh”. Mọi sự, mọi việc đều từ nơi tâm của mình sinh ra. Tâm chúng ta thuần tịnh, thuần thiện thì mọi hành động, việc làm của chúng ta sẽ thuần tịnh, thuần thiện. Nếu tâm chúng ta hy sinh phụng hiến thì mọi hành động của chúng ta đều là hy sinh phụng hiến, tâm chúng ta “tự tư tự lợi” thì mọi hành động, việc làm của chúng ta sẽ đều là “tự tư tự lợi”. Đây chính là: “Nhất thiết pháp từ tâm tưởng sinh”.
Hòa Thượng từng nói: “Trong tất cả các niệm thì niệm Phật là tốt nhất”. Trong chúng ta đều có sẵn các tập khí xấu ác do vậy tất cả ý niệm của chúng ta đều là ý niệm bất thiện. Ngày nay, người niệm Phật thường mang niệm “tự tư tự lợi”, họ muốn vãng sanh là vì chính mình, không phải vì người khác. Thích Ca Mâu Ni Phật thành Phật không phải vì Ngài mà thành Phật mà là vì chúng sanh. Chúng ta niệm Phật vãng sanh không phải vì mình mà là vì chúng sanh mà vãng sanh, đây mới là tâm lượng của Phật. Chúng ta vì mình mà vãng sanh, chúng ta tu là để chúng ta đắc vậy thì chúng ta vô ngã ở chỗ nào? Có những người niệm Phật chỉ đóng cửa niệm Phật, không làm bất cứ việc gì, họ có duyên giúp ích chúng sanh nhưng họ không làm.
Hôm trước, chúng ta học “Thập Thiện Nghiệp Đạo”, Hòa Thượng nói, người niệm Phật phải đoạn ác tu thiện, niệm Phật là chánh tu, đoạn ác tu thiện là trợ tu. Tổ Sư Đại Đức nói, chánh tu là câu “A Di Đà Phật”, trợ tu cũng là “A Di Đà Phật”, hai việc này hợp lại là một. Chúng ta đoạn ác tu thiện chính là chúng ta tích công bồi đức, chuyển đổi tập khí. Nhiều người niệm Phật nhưng tập khí vẫn không chuyển đổi, đây là nguyên nhân ngày nay, nhiều người niệm Phật nhưng người có thể vãng sanh thì rất ít.