Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 25/07/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
BÀI 143
THẾ NÀO LÀ CHÂN THẬT HỌC PHẬT
Như thế nào là người chân thật học Phật và như thế nào là người giả học Phật? Tinh thần của nhà Phật là: “Vị tha vô ngã”. “Vị” là vì, “tha” là tất cả chúng sanh, “vô” là không, “ngã” là chính mình. Người chân thật học Phật là người làm tất cả vì lợi ích, an vui, giải thoát của chúng sanh, không vì chính mình. Chúng ta quán sát, hằng ngày, khởi tâm động niệm, hành động việc làm của chúng ta và những người học Phật xung quanh có tương ưng với bốn chữ này không? Ngày nay, nhiều người tu hành nhưng vẫn mang tâm “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”, họ nghĩ ra các nghi lễ trong nhà Phật, những người nào muốn được bảo hộ bình an, an vui hạnh phúc, thì sẽ phải trả tiền.
Trên “Bồ Tát Chế Nhạo Kinh” nói: “Thời kỳ Mạt pháp, Ma tử, Ma tôn dùng hết những mỹ từ của nhà Phật”. Có nơi, trước khi vào lễ Phật trong điện Phật, mọi người cầu cúng đốt nến cầu được bảo hộ bình an, nếu ai đốt được hai ngọn nến đầu tiên thì sẽ là “phước huệ song tu”, đốt ba ngọn nến thì được tam bảo gia trì, đốt bốn ngọn nến thì được tứ thiên vương hộ pháp, đốt được đến 108 ngọn nến thì được công đức viên mãn. Mỗi một ngọn nến thì Phật tử phải trả số tiền 10.000 đồng, họ phải trả 1.080.000 đồng để đốt 108 cây nến thì mới đạt được công đức viên mãn, vậy thì những người nghèo rất khó làm được điều này!
Hòa Thượng từng nói: “Quy y Phật là giác mà không mê, quy y Pháp là chánh mà không tà, quy y Tăng là tịnh mà không nhiễm”. Chúng ta trở về với tự tánh Giác Chánh Tịnh thì mới chân thật là công đức viên mãn. Ngày ngày, chúng ta được học tập, trau dồi Phật pháp thuần chánh đây là do thiện căn, phước đức nhiều đời. Ngày nay, nhiều chúng sanh tìm đến với Phật nhưng họ không gặp được Phật pháp chân chánh, khi thời gian của sinh mạng hết thì họ vẫn chưa tìm được đến ngọn nguồn của tự tánh thanh tịnh, họ chân thật là đáng thương! Trên Kinh Phật dạy chúng ta: “Bạn lành nương cậy, Thầy tà tránh xa”. Nếu ai không có tinh thần vị tha vô ngã thì họ không phải là Thầy tốt, bạn lành. Người chân thật học Phật là người chân thật hy sinh phụng hiến.
Hòa Thượng nói: “Lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam ở Đài Trung giảng Kinh, nói pháp 40 năm không ngừng nghỉ, Ngài làm hoàn toàn vô tư vô cầu để chúng sanh được tiếp nhận Phật pháp, được an vui, tự tại, giải thoát. Ngài giảng giải tường tận cho chúng sanh, như thế nào mới chân thật là học Phật, như thế nào mới chân thật là hành Bồ Tát Đạo, làm những việc làm mà Bồ Tát làm, tinh thần chí cao vô thượng của nhà Phật”.
Hòa Thượng từng nói: “Phật pháp chân chánh thì không nhắc đến tiền”. Gần đây, tôi đến một nơi, mọi người muốn bước vào cửa Phật thì phải qua mua nến, tấm thẻ bài, chi phí khoảng 40.000 đồng, sau đó, mọi người viết tên lên tấm thẻ, nếu người nào muốn treo tấm thẻ lên cây thì trả thêm 30.000 đồng. Ban đầu tôi dự định sau khi lễ Phật thì sẽ cúng dường nhưng sau khi nhìn thấy cảnh tượng đó, tôi cảm thấy không cần thiết phải cúng dường nữa. Tôi muốn vào trong lễ Phật nhưng mọi người tập trung ở phía ngoài rất đông để ghi vào các thẻ cầu bảo hộ bình an nên tôi chỉ có thể đứng nhìn từ xa. Mọi người cho rằng đốt nến lên cầu Phật thì sẽ được bảo hộ bình an, họ không được giảng giải đạo lý làm thế nào để được an. Thích Ca Mâu Ni Phật vì chúng sanh mà đến thế gian, những người yêu cầu người khác phải cầu cúng như vậy là những người giả danh người học Phật.
Hòa Thượng nói: “Lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam khuyên người học Phật, khuyên người quy y nhưng không khuyên người thọ giới. Bạn thọ giới mà bạn không giữ giới thì cũng giống như không thọ”.
Lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam giảng giải cho chúng sanh một cách chi tiết tâm, nguyện, hạnh của Phật, chúng ta muốn làm Phật thì chúng ta phải làm theo tâm, nguyện, hạnh của Phật. Phần lớn mọi người thọ giới nhưng không giữ giới, chúng ta làm như vậy thì chúng ta đã tạo tội, làm hư đi hình tượng người học Phật. Quy y Phật là trở về nương tựa với Phật, lấy hình tượng, giáo huấn của Phật làm phương hướng mục tiêu mà làm việc, mà sống. Quy y Pháp là lấy pháp của Phật để chỉ đạo, tư tưởng, hành động, tạo tác của mình. Quy y Tăng là tịnh, quay về với tự tánh thanh tịnh của mình, không để tâm bị nhiễm ô bởi ảo danh ảo vọng, ý niệm hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham, sân, si, mạn”. Có những nơi khuyên mọi người thọ giới Bồ Tát, để mọi người phát tâm cúng dường nhiều. Thọ giới Bồ Tát là giữ giới của Bồ Tát, Bồ Tát là các bậc hy sinh phụng hiến, quên mình vì người.