3 Thứ Hai, 04/08/2025, 17:28
118 · PHTT - Muốn Biết Quả Đời Sau Hãy Nhìn Nhân Hiện Tại Đang Tạo - 118

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng Chủ Nhật, ngày 29/06/2025

****************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

Bài 118: Muốn biết quả đời sau, hãy nhìn nhân hiện tại đang tạo.

Muốn biết nhân đời trước đã tạo như thế nào, chúng ta hãy nhìn vào sự đãi ngộ trong đời sống hiện tại. Còn muốn biết quả đời sau ra sao thì hãy xét nhân hiện tại chúng ta đang gieo. Nhân đời trước tốt hay xấu được thể hiện qua sự đãi ngộ mà chúng ta đang thọ hưởng đời này. Nhân quả không phải do nhà Phật chế định mà nó chính là một quy luật tự nhiên của vũ trụ. Trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu, không thể sai lệch.

Con người ngày nay là việc sai trái, họ còn nói có thể thay đổi nhân quả bằng cách gốc là một cây khác, thân là một cây khác, quả ra là trái dị thường. Bên trong trái đó mùi vị đã bị biến vị hoặc có thể mang độc tố bên trong. Cũng vậy, chúng ta sống mà biết tri ân, báo ân, biết ăn trái phải nhớ kẻ trồng cây thì sẽ có một đời sống khác hoàn toàn với những kẻ vong ân bội nghĩa. Một người làm nhiều việc vong ân bội nghĩa thì người người sẽ tránh mặt họ. Nếu một quốc gia làm như vậy thì nhiều quốc gia sẽ tránh mặt. Người ta sẽ nghĩ rằng đó là hạng người vong ân bội nghĩa. Đây chính là nhân quả!

Người có tâm biết tri ân, báo ân mà gặp khó khăn vài ba lần sẽ vẫn có người sẵn sàng giúp đỡ. Đạo lý nhân quả rõ ràng như vậy nên chúng ta không thể không tin. Ông bà chúng ta thường dạy: “Bánh ít đi thì bánh quy lại; Người ta ăn thì còn, con ăn thì hết”. Đạo lý này từ ngàn xưa, lan truyền khắp nhân gian từ nông thôn đến thành thị, các cụ già đều biết rõ. Tuy nhiên, lớp trẻ háo danh háo cầu mới không biết đạo lý này.

Nhiều câu ca dao, tục ngữ của cha ông đều nhắc nhở chúng ta đạo lý nhân quả: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Thánh Hiền thì dạy: “Gần người hiền, tốt vô hạn; Đức tiến dần, lỗi ngày giảm”. Chúng ta sống trong cuộc đời này, nhất là người học Phật, không thể không thấu hiểu tường tận về đạo lý nhân quả. Người thế gian chưa học Phật mà còn thấu hiểu đạo lý nhân quả như “Thương người như thể thương thân; Chị ngã thì em nâng.” Nếu biết tạo nhân tốt thì sẽ hưởng quả tốt. Tạo nhân xấu thì sẽ chuốc lấy quả báo xấu.

Có nhiều người nói đạo lý nhân quả là do Phật nói nên họ cho rằng họ không tin Phật thì cũng không cần tin đạo lý nhân quả. Bạn tin hay không tin Phật thì đạo lý nhân quả vẫn hiển nhiên. Bạn vong ân bội nghĩa thì người ta sẽ tránh mặt bạn còn bạn là người tri ân báo ân thì cho dù bạn thất bại thì người vẫn sẵn sàng giúp đỡ bạn. Nhân quả thông cả ba đời quá khứ, hiện tại, vị lai. Nhân đời trước đã tạo thì ngay đời này phải nhận lấy. Quả tương lai ra sao chính là do nhân hiện tại đang tạo.

Hòa Thượng nói: “Trong Phật pháp đã nói “Dục tri tiền thế nhân. Kim sanh thọ giả thị” – Muốn biết nhân đời trước thế nào thì sự đãi ngộ của cuộc sống hiện tại chính là kết quả mà đời trước chúng ta đã tạo.” Cho nên rất là rõ ràng! Người thấu hiểu đạo lý nhân quả thường rất sợ tạo nhân bất thiện vì đã tạo nhân nhất định sẽ thành quả. Thế gian có câu rằng: “Chạy trời không khỏi nắng” - Ở trong vòm trời này mà muốn chạy khỏi ánh nắng mặt trời thì sao được! Cũng vậy, ở trong định luật nhân quả mà muốn trốn thì không cách gì trốn được. Nhà Phật cũng có câu: “Lưới trời lồng lộng không sót lọt một mảy trần”.

Có người trong đời quá khứ đã từng tạo ra nhân bất thiện, làm cho người ta đau khổ. Họ đã vì công danh phú quý, vì tiền mà đã khiến người khác tức giận phải chết. Sau này họ biết được sai lầm mà hồi tâm chuyển ý và bắt đầu tu hành. Họ tu hành rất tốt nhưng họ có thoát khỏi nhân quả đó không? Không thoát được đâu! Không phải là lập công thì chuộc tội. Công là công, tội là tội. Chính vì vậy mà không nên tạo tác những nghiệp nhân bất thiện. Nếu đã tạo nhân bất thiện thì sẽ nhận quả bất thiện.

Có nhiều người nói rằng họ đã biết lỗi trước đây và làm nhiều việc thiện lành để bù đắp nhưng tại sao họ vẫn không thoát? Là vì việc thiện lành mang lại phước báu vẫn còn đó nhưng những tội nghiệp họ đã tạo thì họ vẫn phải trả nhân quả. Khi đã trả xong nhân quả bất thiện xong rồi, họ sẽ nhận được quả thiện lành. Đạo lý này không sai lệch! Cho nên có nhiều người không hiểu được vì sao một người cả đời tạo ác mà họ vẫn được hưởng giàu sang phú quý, vẫn thảnh thơi? Câu trả lời là quá khứ họ đã tạo phước lành và hiện tại họ đang hưởng phước lành đó. Nhưng khi phước lành hết thì nghiệp báo sẽ ập đến.