Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 20/06/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
BÀI 109
HỌC PHẬT NHẤT ĐỊNH NHẬN BIẾT LỜI PHẬT DẠY
Hòa Thượng nói, ngày nay trên thế giới, tín đồ của Phật giáo chiếm đại đa số, điều quan trọng là chúng ta phải thấu hiểu, nhận biết tường tận và thật làm theo giáo huấn của Phật. Chúng ta biết, hiểu tường tận giáo huấn của Phật nhưng chúng ta không thật làm thì chúng ta không có kết quả. Bài học hôm nay, Hòa Thượng nhắc chúng ta, người học Phật nhất định phải nhận biết tường tận lời dạy của Phật. Chúng ta phải nhận biết rõ đạo lý, phương pháp mà Phật đã dạy để thực tiễn những lời dạy này ngay trong cuộc sống. Chúng ta nói đạo lý hay đến mức hoa trời rơi rụng nhưng chúng ta không thực tiễn thì sẽ không có kết quả.
Hòa Thượng nói: “Phật giáo là giáo dục của Thích Ca Mâu Ni Phật, chúng ta phân giáo dục của Thích Ca Mâu Ni Phật thành năm loại lớn là luân lý, đạo đức, nhân quả, triết học và khoa học”. Phật giáo không phải là tôn giáo, nhiều người tin và làm theo các tôn giáo một cách mù quáng. Hiện nay, nhiều người hiểu Phật giáo một cách sai lầm, khi vào chùa, họ nhét tiền lẻ vào tay Phật, vào khắp các nơi; hay có người xoa tay Phật, chân Phật, pháp khí để mong bình an, mạnh giỏi. Những điều này gây sự phản cảm cho người chưa học Phật. Chúng ta phải cẩn trọng trong hành động, việc làm vì có thể chúng ta sẽ làm ra tấm gương xấu cho mọi người.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta học Phật là chúng ta tiếp nhận giáo dục của Thích Ca Mâu Ni Phật, Ngài muốn chúng ta có cái nhìn thấu đáo, tường tận đối với vạn sự, vạn vật, tất cả các pháp thế gian và xuất thế gian. Chúng ta thông đạt, tường tận tánh, tướng, lý, sự, nhân, quả thì đó mới là chúng ta chân thật học Phật, không phải là người mê tín”.
Ngày nay, tín đồ của Phật giáo rất đông nhưng phần lớn mọi người đều tin một cách rất mơ hồ. Chúng ta đã cùng nhau học tập hơn 2000 giờ, đây là cơ hội để học tập, vun bồi giáo huấn của Phật rất khó có được. Tiến trình học Phật phải trải qua bốn giai đoạn rất khoa học là Tín – Giải – Hành – Chứng. Chúng ta tin rồi thì chúng ta phải thấu hiểu, hiểu một cách tường tận, không thể hiểu một cách mơ hồ. Chúng ta hiểu rồi thì chúng ta phải thực tiễn, thật làm. Chúng ta thật làm thì chắc chắn có chứng thực.
Chúng ta đến với Phật từ chữ tin, các tôn giáo khác dừng lại ở chữ tin nhưng đối với Phật giáo thì đây mới chỉ là giai đoạn khởi đầu. Chúng ta tin rồi thì chúng ta phải hiểu, hiểu để chứng thực cho cái tin. Chúng ta hiểu thì chúng ta phải thật làm, làm để chứng thật cho cái hiểu của mình có đúng không. Chúng ta thật làm thì nhất định có thật chứng, thật chứng để chứng thực cái làm của chúng ta có đúng hay không. Những điều này luôn tương bổ tương thành.
Có những người không thể phát tâm thật làm một cách mạnh mẽ mà chỉ dừng lại ở việc tin một cách mơ hồ, nửa vời. Chúng ta không thật làm thì chúng ta không có thực chứng, vậy thì chúng ta không thể phát tâm mạnh mẽ để làm. Chúng ta càng tinh tấn, dũng mãnh một cách đặc biệt thì chúng ta càng có sự chân thật thể hội, thực chứng. Khi đó, cái làm của chúng ta càng mạnh mẽ, niềm tin của chúng ta càng nâng cao, không có điều gì có thể thay đổi niềm tin của chúng ta.
Có những người tin theo tà pháp, họ không dám nói về pháp môn đó trước mặt tôi nhưng họ nói với những người chưa có sự kiên định. Chúng ta nên có cách sống, cách tu hành để người khác không dám nói những điều sai trái với chúng ta. Những người tin theo tà pháp này nói rằng, sống thì phải hưởng thụ, không cần ăn chay, một số người trong tâm còn nhiều dục vọng đã tin theo những lời này. Những người theo tà pháp này vẫn có tâm kính trọng đối với tôi, một lần khi biết tôi có việc đi ngang qua nơi họ ở, mọi người đã chờ tôi qua để cùng ăn một bữa cơm chay. Họ chọn lựa một quán chay thực dưỡng và gọi rất nhiều món. Chúng ta phải có chánh tri, chánh kiến để người khác không dám nói đến những điều sai trái trước mặt chúng ta. Trước đây, khi gặp mặt, họ thường xin số tài khoản có ý muốn chuyển tiền cho tôi để tôi làm việc lợi ích chúng sanh nhưng tôi nói với họ là việc đó không cần thiết, khi nào họ muốn làm thì tôi sẽ hướng dẫn họ cách làm. Họ năn nỉ nhiều lần để xin số tài khoản nhưng tôi không động tâm do vậy họ luôn có thái độ cung kính đối với tôi.