4Thứ Sáu, 20/06/2025, 16:58

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 19/06/2025.

****************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

BÀI 108

TÔI TU CHÍNH LÀ HAI MƯƠI CHỮ NÀY

Hòa Thượng nói, hằng ngày Ngài cố gắng dụng công tu hành trong hai mươi chữ, đó là “chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi, nhìn thấu, buông xả, tự tại, tùy duyên, niệm Phật”. Hai mươi chữ này rất dễ nhớ, hằng ngày, chúng ta quán sát chúng ta có hướng đến hai mươi chữ chữ này để tu hành hay không? Khi chúng ta khởi tâm động niệm, đối nhân xử thế tiếp vật, chúng ta cũng phải dùng hai mươi chữ này để quán sát mình. Nhiều người học Phật nhưng không thật tu mà thích tìm hiểu những đạo lý cao sâu, nhiệm màu, thích sự huyền bí. “Tu” nghĩa là sửa đổi. Chúng ta phải sửa đổi từ ngay từ khởi tâm động niệm, hành động tạo tác, từ không chân thành trở thành chân thành, từ ô nhiễm thành thanh tịnh, từ mê mờ thành chánh giác. Tâm chúng ta luôn có sự phân biệt, nhìn thấy người giàu sang thì chúng ta xu nịnh, tâng bốc, nhìn thấy người nghèo, thấp kém thì chúng ta xem thường.

Chúng ta phải luôn khởi tâm từ bi nghĩ đến tất cả những người khó khăn. Hòa Thượng nói, khi chúng ta ăn cơm, chúng ta có khởi niệm nghĩ đến rất nhiều người đang không có cơm ăn hay không? Nếu chúng ta khởi được tâm biết ơn thì chúng ta sẽ không cầu kỳ trong việc ăn uống. Ăn là để trị bệnh đói, nếu chúng ta đói thì chúng ta sẽ không làm được việc, không thể tu hành. Những người ăn chay nên cẩn trọng, nếu chúng ta để mình quá đói thì chúng ta nhìn thấy thứ gì chúng ta cũng thèm ăn. Khi sư tử đã được ăn no, thì nó sẽ đi tìm chỗ ngủ, nó không ăn những con vật đi ngang qua. Khi chúng ta quá đói, chúng ta nhìn thấy thứ gì thì chúng ta cũng khởi tâm muốn ăn. Hòa Thượng dạy chúng ta những điều rất thực tế, không đàm huyền thuyết diệu.

Hôm trước, tôi đến một ngôi chùa, ở đó sắp mở khoá tu trong thời gian 5 ngày, tôi biết khóa tu sắp tới có khoảng vài trăm tu sinh đến tham gia nên tôi muốn giúp các con được tiếp cận những điều thực tế nhất để có hành trang bước vào đời. Chúng ta dạy trẻ bố thí, cúng dường thì chúng chưa chắc đã làm được, thậm chí có Phật tử đi chùa nhiều năm nhưng vẫn tuỳ tiện lấy đồ của nhà chùa, đồ của người khác. Chúng ta tu hành phải bắt đầu từ nền tảng đó là: “Hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng, từ tâm bất sát, tu thập thiện nghiệp”. Hòa Thượng nói: “Chúng ta đừng đem cái bộ quá cũ kỹ của mình đi khắp nơi bảo người khác làm”.

Xã hội hiện đại, chúng ta phải làm những việc phù hợp để mọi người dễ dàng tiếp nhận. Nếu chúng ta không làm ra mô hình thì mọi người sẽ không biết phải làm như thế nào, họ cũng không dám bứt phá để làm những điều mới mẻ. Khi tôi đến chùa, tôi mặc bộ vest, khi tôi học 1200 chuyên đề, tôi luôn mặc áo tràng, sau này, tôi chuyển qua mặc vest. Chúng ta thay đổi hình thức nhưng nội dung chúng ta không được thay đổi. Chúng ta phải thay đổi kiểu cách để phù hợp với đời sống hiện đại.

Người xưa nói: “Chiếc áo không thể làm nên Thầy tu”. Có những người mặc quần áo của nhà Phật nhưng họ vẫn chìm đắm trong hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham, sân, si, mạn”, họ làm mất đi hình tượng của những người học Phật chân chính. Chúng ta phải hết sức cẩn trọng! Chúng ta là người học Phật thì chúng ta phải làm ra biểu pháp của người học Phật, chúng ta học đạo đức Thánh Hiền thì chúng ta phải làm được chuẩn mực Thánh Hiền. Đây là chúng ta chân thật tu hành.

Hòa Thượng nói: “Ngày nay, người ở trên toàn thế giới, không chỉ riêng một quốc gia nào đều hướng tới Phật giáo, gần như tất cả các quốc gia trên thế giới đều có Phật giáo, người tín ngưỡng ngày càng đông”. Bài học hôm trước Hoà Thượng phân tích rất rõ, niềm tin với Phật có thể phân chia thành ba loại, đó là mê tín, chánh tín, thật tín. Chúng ta đừng cho rằng có nhiều người tín ngưỡng Phật là tín hiệu vui, điều này đôi khi còn đáng lo. Nếu nhiều người tín ngưỡng nhưng trong đó có 2/3 hay 9/10 số người là mê tín, rất ít người có chánh tín, thật tín thì điều này rất đáng lo. Có nhiều người tín ngưỡng không phải là dấu hiệu chứng tỏ Phật pháp đang hưng vượng, những người mê tín, không thật tín sẽ phá hoại Phật pháp rất nhanh.

Hòa Thượng nói: “Năm xưa khi tôi ở Singapore, tín đồ Phật giáo chiếm hơn 50% dân số, khi tôi đến Úc châu, Phật giáo cũng là tôn giáo có nhiều người tín ngưỡng nhất. Bạn không thể nói những người này là mê tín vì họ đến với Phật, có quy y Phật nhưng cũng không thể gọi họ là người có chánh tín vì người có chánh tín thì thấu hiểu tường tận những lời giáo huấn của Phật”.