48 Thứ Sáu, 20/06/2025, 09:51

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 16/06/2025.

****************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

Bài 106: Thế nào mới gọi là thật tin?

Đa số những người đến với Phật, quy y Phật cho rằng mình đã tin Phật, tuy nhiên, họ chưa hiểu rằng thật tin thì phải thật làm, là phải chân thật y giáo phụng hành, ngày ngày thay đổi chính mình. Những người đến với Phật một mặt tin rằng có Phật, mặt khác cũng cho rằng Phật sẽ ban phước, sẽ gia trì bảo hộ. Vậy ý niệm Phật ban phước, gia trì bảo hộ là mê tín. Đa phần người học Phật bị rơi vào trạng thái mê tín này.

Nếu đa phần rơi vào mê tín thì lợi ích chân thật không có. Do đó, nhiều người học Phật đã bỏ Phật để tin theo tà ma, quỷ quái. Ma có thể hiển lộ thần thông, có thể làm những việc tưởng chừng rất lợi ích ngay trước mắt nên những người này tin tưởng mà chạy theo. Cho nên chúng ta phải quán sát lại xem mình đã thật tin chưa hay mình đang nửa tin nửa ngờ. Nửa tin nửa ngờ sẽ không giúp chúng ta có kết quả mĩ mãn, sẽ khiến chúng ta dao động trước những yêu thuật.

Gần đây tôi nghe có người nói rằng một vị tu hành có thần thông đã giúp một người bị đụng xe nằm bất động bằng cách đọc lầm rầm câu gì đó. Ngay sau đó, người bị đụng xe đứng dậy đi lại bình thường. Việc làm này khiến có người tin rằng người tu hành kia đã chứng đạo. Đây thật ra là trò vụn vặt chứ không phải là cái gì lớn lao! Tuy vậy, trò tiểu xảo đó vẫn có thể gạt được những người tin Phật, học Phật đã 10 năm rồi. Điều này khiến chúng ta đặt câu hỏi là suốt thời gian học Phật 10 năm, họ đã tin vào cái gì?

Những ngày qua chúng ta tổ chức trại hè, các con tham dự trại hè chuyển đổi chỉ trong một ngày từ sáng đến chiều. Sự chuyển đổi đó được các phụ huynh cho rằng là một điều kỳ diệu. Họ không biết rằng phía đằng sau đó là một tập thể trên dưới một lòng, làm việc với sự hy sinh phụng hiến, mang tâm chân thành yêu thương để đối đãi với các con. Đôi khi trong cuộc sống, họ chưa gặp được sự thương yêu chân thành, kể cả cha mẹ yêu thương con cũng yêu thương mù quáng chứ không phải là tình yêu chân thật, cho nên con trẻ không cảm động mà nhiều trẻ còn khởi tâm thù ghét. Nếu trẻ cảm nhận được tình yêu chân thật của cha mẹ thì khi cha mẹ sai bảo bất kỳ điều gì như ăn, mặc v..v… trẻ sẽ nghe lời, nhưng nhiều trẻ lại rất khó chịu. Do đó, thầy cô đến với trẻ bằng tình yêu chân thật, vô vụ lợi, không có điều kiện nên có thể chuyển đổi được trẻ.

Phụ huynh cho rằng trại hè đã tạo nên sự kỳ diệu nhưng thật ra có gì là kỳ diệu đâu. Tôi từng nói rằng thật làm thì sẽ có kết quả chân thật. Không thật làm mà muốn tìm được kết quả chân thật thì đó chỉ là mê tín! Trại hè ở Yên Bái hôm qua, đang lúc bế mạc thì có một trận cuồng phong nổi lên tốc hết mái bạt. Các thầy cô và các tình nguyện viên đã buộc lại nhanh chóng để buổi tri ân được tiếp tục diễn ra. Hành động đó, chắc chắn sẽ khiến người dân, các con và thầy cô ở địa phương ghi nhận vì đây là việc làm từ sự chân tình.

Chúng ta học Phật là để tiếp nhận giáo huấn của Phật và thực tiễn giáo huấn đó vào khởi tâm động niệm, hành động tạo tác đối nhân xử thế tiếp vật của mình chứ không phải học Phật để nương nhờ, ỷ lại. Trong bài học, Hòa Thượng kể rằng khi Thích Ca Mâu Ni Phật còn tại thế chỉ có một phần ba số người trong thành Ca Tỳ La Vệ được nghe Phật giảng Kinh nói pháp, một phần ba số người được nghe nói rằng có Phật và một phần ba còn lại chưa từng được nghe chút thông tin về việc Phật xuất hiện trên thế gian. Chúng ta thường cho rằng người nhìn thấy Phật, nghe Phật nói qua Kinh pháp vài lần là người có duyên. Nhưng Hòa Thượng cho rằng không phải như vậy, người có duyên phải là người có thể tin, có thể hiểu, có thể làm và có thể chứng thực.

Người xưa nói rất rõ rằng: “Chí thành cảm thông” – tâm chí thành dâng cao thì trên cảm thông với Phật Bồ Tát và dưới cảm thông đến các chúng sanh ở các tầng không gian. Cho nên ở giữa biển trời mênh mông này để gặp được Phật pháp chân thật, nghe được Hòa Thượng giảng pháp hay gặp được Văn hóa Truyền thống, chuẩn mực Thánh Hiền thì chỉ cần có tâm chân thành.

Hòa Thượng nói: “Hiện tại người tin Phật rất nhiều nhưng người có thể lý giải được giáo huấn của Phật thì không nhiều. Người có thể y giáo phụng hành, nghe lời làm theo lại còn ít hơn nữa. Nếu ta đem từng tầng, từng tầng mà đào thải thì sau cùng cũng chẳng còn được mấy người. Cho nên chúng ta nỗ lực mà phản tỉnh. Trong bốn giai đoạn Tín Giải Hành Chứng, chúng ta hãy quán sát xem mình đang ở giai đoạn nào?” Trước tiên là tin, sau đó là hiểu chưa? Tiếp tới là thật làm không? Và cuối cùng là chân thật có thể hội, có thành tựu không? Tin có ba giai đoạn gồm Mê tín, Chánh tín và Chân tín. Tin mà nửa tin nửa ngờ là Mê tín. Tin rồi, hiểu rồi mà chưa làm chưa được, làm mãi chưa giống là Chánh tín. Chân tín là chân thật làm theo giáo huấn của Phật, ngày ngày sửa đổi tập khí xấu ác của mình.