Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng Chủ Nhật, ngày 15/06/2025.
****************************
PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC
Bài 105: Dùng tâm chân thành để chiêu cảm
Nhiều người không biết dùng tâm chân thành để chiêu cảm Phật Bồ Tát Thánh Hiền và Thần. Họ chỉ dùng vọng tâm để mong cầu, van xin. Nếu van xin hay dùng vọng tâm để cầu mà đạt được thì đó chính là yêu ma quỷ quái đến hỗ trợ, giúp họ đọa lạc hơn và để chúng dễ dàng đòi món nợ năm xưa. “Phật Bồ Tát thành nhân chi mỹ bất thành nhân chi ác”, cho nên, nếu chân thật vì chúng sanh thì Phật Bồ Tát Thánh Hiền Thần sẽ đến hỗ trợ. Ngược lại, nếu dùng vọng tâm tham cầu lợi lộc thì chỉ có ác thần ác quỷ đến để thành toàn hay thỏa mãn tham cầu cho chúng ta.
Nếu không biết điều này thì cả đời này chúng ta sẽ bị lừa, đến nỗi đi vào đọa lạc rồi mà cũng không biết. Tu học Phật pháp mà tâm càng lúc càng thanh tịnh hơn, tập khí phiền não ngày một vơi bớt thì là tu đúng. Còn nếu tập khí phiền não ngày một lớn hơn thì chúng ta đã tu sai rồi! Vậy chúng tay hãy thử quán sát xem ngày ngày khởi tâm động niệm, hành động tạo tác của mình có xuất phát từ tâm chân thành muốn làm lợi ích cho chúng sanh hay xuất phát từ tâm ảo danh ảo vọng? Tôi thấy có rất nhiều người làm việc vì ảo danh ảo vọng hay như lời Hòa Thượng nói là làm cho dễ coi tức là trước mặt người khác thì tinh tấn, sau mặt người khác thì lười biếng, giải đãi. Tâm như vậy yêu ma quỷ quái, oan gia trái chủ nhìn thấy hết và họ sẽ đến để thành toàn cho mình vậy, làm cho mình nhanh đọa lạc hơn!
Hòa Thượng nói: “Chúng ta học Phật có công đức chân thật là tâm thanh tịnh. Trong tâm thanh tịnh mới sanh ra trí tuệ. Đây gọi là trí tuệ bát nhã! Nếu trí tuệ này ứng dụng trong cuộc sống thường ngày, ứng dụng trong lúc làm việc, ứng dụng trong đối nhân xử thế tiếp vật thì nó chính là chân thành, là chân tâm ”. Bát nhã nghĩa là đáo bỉ ngạn, trí tuệ bát nhã là trí tuệ đưa chúng ta vượt thoát sinh tử luân hồi. Trí tuệ bát nhã là trí tuệ chân thật từ nơi tự tánh của chúng ta. Khi có trí tuệ này, mọi lúc mọi nơi chúng ta đều thể hiện tâm chân thành, thanh tịnh, và từ bi. Trong mọi sự mọi việc đều không vì mình mà lo nghĩ.
Nghe đến đây, chúng ta cảm thấy rất dễ hiểu nhưng khi làm, lại làm sai hết. Chỉ cần có chút danh vọng lợi dưỡng thì chúng ta dính vào danh vọng lợi dưỡng, suốt ngày tham cầu danh vọng lợi dưỡng và hưởng thụ năm dục sáu trần. Cho nên Hòa Thượng mới nói “Tài sắc danh thực thùy – địa ngục ngũ điều căn”. Chúng ta tự suy nghĩ rằng tại sao việc này nghiêm trọng đến vậy? Thật ra, khi chúng ta đối trị được năm dục rồi, chúng ta thấy rất nhẹ nhàng, còn có những người không đối trị mà tùy thuận. Có một chút danh thì muốn thổi phồng cái danh lên, có một chút lợi thì muốn chiếm lợi, đặc biệt là chiếm lợi của đại chúng, dễ dàng biển thủ và sử dụng đồ của công. Nếu chúng ta không nhận ra, cứ để những tập khí xấu ác này dẫn dắt, cuối cùng tu hành để thành cái gì? Chỉ là trở thành ngã quỷ chứ không thể thành Thánh thành Hiền!
Người xưa coi Quân tử là mức thấp nhất rồi mới đến Hiền nhân và Thánh nhân. Tiêu chuẩn của người Quân tử là “Thấy lợi không màng, thấy khó thì dấn thân vào.” Tư cách một người quân tử là như vậy, còn chúng ta suốt ngày khoe khoang tôi là đệ tử của Phật, tôi đang hành Bồ Tát đạo. Cho nên có lần Hòa Thượng nhắc đến nhưng người này, Ngài nói: “Hằng ngày, họ có những khó khăn, họ cho rằng bị Ma phá, bị Ma Ba Tuần phá” và Ngài khẳng định rằng: “Liệu có đủ tư cách để Ma Ba Tuần đến phá không?”. Chắc chắn là chưa đủ tư cách để Ma Ba Tuần đến phá mà những con Ma nhỏ đã khiến thay đổi bản chất rồi! Có người tự hào rằng thiên ma đến phá. Thật ra, chưa cần đến thiên ma, chỉ cần những con ma nhỏ như chút danh, chút lợi là họ đã quên đi chính mình.
Chúng ta nên nhớ rằng, công phu không cao nhưng dụng tâm phải chân thành. Cho nên khoan hãy nói đến công phu tu hành, chúng ta hãy sửa lại tâm của mình. Tâm mình vẫn còn không thật, có quá nhiều sự gian dối. Hãy bắt đầu từ tâm chân thành! Có được tâm này, chúng ta công phu pháp môn nào cũng có thể cảm ứng được. Nhà Phật gọi là “Chí thành cảm thông”, nhờ sự chân thành mà chiêu cảm thiện hữu tri thức, chiêu cảm thầy tốt bạn lành đến giúp đỡ chúng ta. Hòa Thượng nói: “Thể của chân tâm là tâm chí thành (chân thành đến cùng tột). Phật dạy chúng ta, không luận là đối với người, đối với chúng sanh ở chín pháp giới, đều là phải dùng tâm chí thành. Chúng ta thường dùng tâm chân thành đối với Phật Bồ Tát.”