11711/09/2022, 22:17 12/09/2022, 18:37
998 · Định Là Tự Tánh Vốn Sẵn Đầy Đủ

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng Thứ hai, ngày 05/09/2022.

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 998

“ĐỊNH LÀ TỰ TÁNH VỐN SẴN ĐẦY ĐỦ”

Định là tự tánh vốn sẵn đầy đủ” nghĩa là chúng ta đều có sẵn tâm thanh tịnh. Chư Phật Bồ Tát, Thánh Hiền nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong tất cả các Kinh là: “Tự tánh của chúng ta vốn sẵn thanh tịnh”. Hiện tại, tự tánh của chúng ta không thanh tịnh là vì những thứ tập nhiễm ở bên ngoài làm cho tự tánh của chúng ta bị ô nhiễm. Tự tánh của chúng ta không bị mất đi mà bị những tập khí, phiền não che mất.

Người xưa nói: “Nhân chi sơ, tánh bổn thiện” hay “Tính tương cận, tập tương viễn”. “Tánh” là tự tánh. Tự tánh thanh tịnh của chúng ta đã có sẵn. Tập tánh là do ô nhiễm. Chư Phật Bồ Tát luôn nhìn vào tự tánh thanh tịnh của chúng sanh. Chúng sanh có sai phạm là do tập tánh, do họ không vượt qua được tập nhiễm. Một ngày nào đó, họ quay về với tự tánh vốn định, vốn sẵn thanh tịnh thì họ cũng sẽ là Bồ Tát, là Phật. Thời gian quay đầu có thể là một kiếp hoặc vô lượng kiếp. Nếu chúng sanh gặp được duyên tốt thì chúng ta có thể quay đầu nhanh. Duyên tốt là chúng ta có được Thầy tốt, bạn hiền. Nếu nhiều năm trước tôi không được dịch đĩa Hòa Thượng thì tôi cũng không biết tương lai mình sẽ ra sao! Tôi cũng có một chút thiện căn, tôi muốn mang sở học của mình đi chia sẻ cho mọi người nên tôi có duyên gặp được đĩa của Hòa Thượng. Từ đó, tôi tập trung nghe, dịch đĩa và làm theo lời Hoà Thượng dạy bảo.

Trong đời này, chúng ta có nhân duyên có được thân người tròn đầy, chúng ta gặp được Phật pháp hơn nữa chúng ta lại gặp được pháp môn Tịnh Độ. Đây giống như trong “Kệ Khai Kinh” đã nói: “Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ”. Chúng ta phải trân trọng những nhân duyên trăm ngàn muôn kiếp mới có được này. Chúng ta đang được học pháp môn Tịnh Độ chánh mạch. “Tịnh Độ chánh mạch” là pháp môn Tịnh Độ có sự truyền thừa. Tổ sư Ấn Quang là Tổ sư thứ 13 của Tịnh Độ. Lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam học từ Tổ sư Ấn Quang. Hòa Thượng học từ Lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam. Hòa Thượng nói: “Nếu chúng ta bỏ lỡ nhân duyên này thì đời nào kiếp nào chúng ta có thể gặp lại được!”.

Khi Thích Ca Mâu Ni Phật chuẩn bị giảng “Kinh Vô Lượng Thọ”, rất nhiều Bồ Tát đã đứng dậy bỏ đi. Các Ngài làm ra sự thị hiện đó là chúng sanh đời sau sẽ nhiều người không tin pháp môn Tịnh Độ. Chúng ta có được nhân duyên khó được mà chúng ta lại không trân trọng, bỏ qua cơ hội một đời này vãng sanh Cực Lạc. Chúng ta vẫn chạy theo những tập khí xấu ác, chìm đắm trong “tham, sân, si, mạn”.

Tự tánh của chúng ta vốn sẵn thanh tịnh. Chúng ta quay về với tự tánh thì trí tuệ, đức năng, tướng hảo đều có sẵn. Hiện tại, những thứ đó không hiển lộ vì chúng ta đang đang chìm đắm trong “tham, sân, si, mạn”. Có những người luôn “tự tư tự lợi” nhưng cũng có những người luôn vì người lo nghĩ, chúng ta nhìn vào hình tướng của một người thì chúng ta có thể nhận ra họ là người như thế nào. Tự chúng ta đã làm biến dạng hình tướng của mình.

Khi Hòa Thượng mới xuất gia, thân hình, khuôn mặt của Ngài gầy gò nhưng khi về già, thân tướng của Ngài ngày càng trở nên phúc hậu. Khi Ngài đi họp Liên Hiệp Quốc, các tôn giáo bạn hỏi Ngài luyện pháp gì mà trẻ đẹp vậy. Ngài nói Ngài chỉ ăn chay và giữ tâm thanh tịnh. Ngài ăn chay, niệm Phật nên Ngài đã hồi phục được thân tướng. Thân tướng của chúng ta đều đang bị biến đổi. Hình tướng của chúng ta đang được biểu lộ qua tập tánh, tập khí, phiền não của chúng ta. Nếu một ngày chúng ta quay trở lại với tự tánh thì hình tướng của chúng ta sẽ trở nên rất đẹp.

Hòa Thượng nói: “Tự tánh vốn định. Cái định này không phải do tu mà có mà trong tự tánh của chúng ta vốn sẵn đầy đủ”. Chúng ta tu là chúng ta đang dẹp bỏ đi những tập khí, phiền não của chính mình. Chúng ta dẹp bỏ đi những tập khí, phiền não như “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”, hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham sân si mạn”. Hàng ngày, chúng ta chạy theo những thứ bên ngoài nên chúng ta không thấy được tự tánh vốn tịnh, vốn định của mình.

Hòa Thượng nói: “Chân tâm là thanh tịnh, không có ô nhiễm. Ngài Lục Tổ Huệ Năng đã nói: “Nào ngờ tự tánh vốn sẵn thanh tịnh”. Tự tánh của chúng ta vốn rất trong sạch, không bị ô nhiễm một chút bụi trần”. Cái “vốn có” thì chúng ta dễ dàng khơi dậy. Giống như một đồ vật vốn sẵn có trong nhà kho thì chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy. Cái “vốn không” thì chúng ta dễ dàng đào thải. Trong tự tánh của chúng ta không có “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng” nên chúng ta có thể loại bỏ những tập khí, phiền não này.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook