181Chủ Nhật, 04/09/2022, 19:51
994 · Khéo Phụng Dưỡng Cha Mẹ Chính Là Phật Sự

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Năm, ngày 01/09/2022.

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 994

“KHÉO PHỤNG DƯỠNG CHA MẸ CHÍNH LÀ PHẬT SỰ”

Hiện tại, pháp vận của Thích Ca Mâu Ni Phật vẫn còn. Thích Ca Mâu Ni Phật đã xuất hiện cách đây gần 3.000 năm. Pháp vận của Thích Ca Mâu Ni Phật là 12.000 năm nghĩa là sau 12.000 năm sẽ không còn Phật pháp. Sau khi pháp vận của Thích Ca Mâu Ni không còn, nhiều triệu năm sau Phật Di Lặc sẽ hạ sanh để giảng Kinh, nói pháp. Trong “Kinh Di Lặc Hạ Sanh nói: “Khi pháp vận của Thích Ca Mâu Ni Phật không còn, khoảng thời gian đó không có Phật pháp vậy thì chúng ta chỉ cần hiếu dưỡng Cha Mẹ. Đó chính là Phật sự”.

Khi Thích Ca Mâu Ni Phật giảng “Kinh Vô Lượng Thọ”, Ngài dạy hành giả niệm Phật việc đầu tiên là phải hiếu dưỡng Phụ Mẫu. Trong “Kinh Di Lặc Vãng Sanh” nói: “Việc phụng sự Cha Mẹ chính là Phật sự”. Chúng ta không đợi đến khi Pháp vận không còn chúng ta mới làm. Ngay khi pháp vận của Phật vẫn còn, Phật pháp vẫn còn hưng thịnh thì chúng ta cần đề cao Hiếu Đạo. Trong quá khứ, hiện tại và tương lai Phật đều đề cao Hiếu Đạo.

Chúng ta tu hành, chúng ta học Phật chúng ta phải xem trọng Hiếu Đạo. Điều cơ bản nhất trong “Tịnh Nghiệp Tam Phước” là: “Hiếu dưỡng Phụ Mẫu, phụng sự Sư Trưởng, từ tâm bất sát”. Đây là căn bản của căn bản, cương lĩnh của cương lĩnh từ khi chúng ta bắt đầu tu hành đến khi thành Phật. Bất cứ tôn giáo, giáo phái nào mà việc tu hành rời xa những nguyên tắc này thì đó không phải là chánh đạo. Đây là những nguyên tắc rất cơ bản nhưng chúng ta học qua loa nên chúng ta không nắm được cương lĩnh.

Ngày nay, có những người “lừa Thầy phản bạn” nhưng vẫn có nhiều người đi theo. Một người phản Thầy thì người đó không thể hiếu thuận với Cha Mẹ. “Hiếu dưỡng Phụ Mẫu, phụng sự Sư Trưởng” là tánh đức từ nơi tự tánh của tất cả chúng sanh. Nếu chúng ta làm trái ngược với tánh đức, với tự tánh thì chúng ta sai rồi! Chúng ta chưa hiểu rõ điều này vì thời gian chúng ta nghe pháp, thời gian chúng ta được quy nạp chưa đủ!

Ngày nay, một số người nghe người khác nói Phật Bồ Tát không có thật thì họ sẵn sàng quay lại phỉ báng vậy thì họ không đủ tiêu chuẩn làm một người bình thường ở thế gian. Người thế gian nói: “Kính Lão đắc thọ”. Kính người già thì được làm người già. Họ đã từng niệm Phật lâu năm nhưng họ có thể quay lại báng bổ Phật. Tôi đến một ngôi nhà, tôi thấy họ thờ Chúa thì tôi đứng nghiêm túc xá ba xá cung kính. Nếu chúng ta không làm như vậy thì người khác sẽ thấy chúng ta là người không có tư cách đạo đức.

Khi tôi đi làm từ thiện trong trại tâm thần, tôi cũng đến xá chào Chúa ba xá cung kính. Những vị Ma sơ thấy chúng ta thân thiện và họ cũng rất vui. “Kính người” là tính đức trong tự tánh trong mỗi chúng sanh, nếu chúng ta đề khởi được tính đức này thì chúng ta kính trọng tất cả chúng sanh. Phật dạy: “Tất cả thân Nam nhân, Nữ nhân đều là Cha Mẹ trong đời quá khứ của chúng ta và là vị Phật ở tương lai”.

Trên “Kinh Cầu An” nói: “Đáng dùng thân gì để độ chúng sanh thì Bồ Tát sẽ dùng thân đó”. Bồ Tát có thể dùng thân Chúa để độ chúng sanh. Chúng ta đừng quá phân biệt! Có người đến thăm tôi nhưng nhìn thấy bàn thờ Phật thì không xá Phật. Vậy thì họ đến với tôi không phải bằng tâm chân thành vì trong tâm chân thành có tính đức. Chúng ta phải hết sức cẩn trọng! Chúng ta đừng dùng cái nhìn, cái thấy hạn hẹp của mình để đối nhân xử thế. Chúng ta coi vị Chúa, vị Thánh của họ như một hóa thân của Bồ Tát thì chúng ta sẽ sinh khởi được tâm cung kính.

Hòa Thượng nói: “Không thể có chuyện chúng ta hiếu kính với Cha Mẹ, Thầy Tổ của mình mà không hiếu kính với Cha Mẹ, Thầy Tổ của người. Nếu chúng ta làm như vậy thì đó chưa phải là hiếu kính chân thật vì đó chưa phải là tính đức. Nếu từ tính đức lưu lộ ra thì đó là sự hiếu kính không có phân biệt, chấp trước”. Khi đến giảng ở một số nơi, tôi để họ làm các nghi thức thỉnh Giảng sư vì tôi thấy cần làm ra biểu pháp để đề khởi sự hiếu kính ở các Phật tử. Nếu chúng ta không có tâm cung kính thì chúng ta không thể tiếp nhận những lời của một vị Giảng sư nói.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook