18127/08/2022, 06:13 27/08/2022, 19:39
987 · Thiện Nhiều Hơn Ác Thì Mới Có Thể Chuyển Đổi Được

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Năm, ngày 25/08/2022

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 987

“THIỆN NHIỀU HƠN ÁC THÌ MỚI CÓ THỂ CHUYỂN ĐỔI ĐƯỢC”

Chúng ta muốn chuyển đổi vận mạng thì chúng ta phải làm việc thiện nhiều hơn làm việc ác. Thí dụ chúng ta niệm Phật nhiều hơn niệm vọng tưởng thì niệm Phật sẽ lấn át được niệm vọng tưởng. Người thế gian làm việc ác để có được mười phần sau đó họ đem hai phần đi làm việc thiện vậy thì họ không thể chuyển đổi được vận mạng. Điều này giống như khi chúng ta cầm đèn đi vào một ngôi nhà tối, chúng ta đi đến đâu thì bóng tối sẽ bị xua đi đến đó. Chúng ta khởi tâm động niệm vẫn là “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng” thì chúng ta niệm Phật, lạy Phật cũng không thể chuyển đổi được vận mạng.

Hòa Thượng nói: “Hàng ngày, chúng ta đọc Kinh, lạy Phật nhưng chúng ta vẫn sát sanh, trộm cắp, tà dâm vậy thì chúng ta lạy Phật, tụng Kinh cũng không hữu dụng, chúng ta làm việc thiện cũng không có nhiều lợi ích!”. Nhiều đồng tu gửi thư cho tôi, họ thắc mắc có những người là trưởng tràng, phó tràng tu hành rất tốt nhưng họ vẫn vướng vào sát, đạo, dâm mà đặc biệt là dâm. Vì họ không tu hành từ nơi nội tâm mà nhà Phật gọi là: “Tu từ nơi gốc”. Hàng ngày, chúng ta niệm Phật, tụng Kinh đó chỉ là tu hình tướng. Nếu nội tâm chúng ta không chuyển đổi thì chúng ta sẽ phạm phải những sai lầm. Có người hàng ngày, ăn chay, niệm Phật, mặc áo chàm nhưng vẫn phạm trai, phá giới.

Hòa Thượng nói: “Người tu trên hình thức rất nhiều, người tu từ nội tâm rất ít. Trong quá khứ, người xưa cũng ghi chép lại rất nhiều trường hợp như vậy. Tu hành là phải chân thật chuyển đổi từ nơi nội tâm”. Trước đây, chúng ta đã làm những việc bất thiện nhưng hiện tại, chúng ta đã nhận thức được thì chúng ta phải phát tâm nỗ lực, tinh tấn làm việc thiện. Chúng ta làm việc thiện nhiều hơn gấp hai, gấp ba lần thì chúng ta có thể chuyển đổi được vận mạng.

Hòa Thượng nói: “Một số người bị tiền bạc làm cho mê muội, họ làm nhiều việc ác, lừa gạt người khác để có được tiền tài. Đến khi già, họ biết được việc làm của mình là sai, họ hối hận nên ngày ngày niệm Phật, tận lực làm việc thiện nhưng quả báo ác vẫn như vậy. Họ không thể chuyển được nghiệp ngày trước vì họ làm chưa đủ lực!”. Chúng ta lừa gạt người khác lấy được mười phần sau đó chúng ta cho rằng có thể bù đắp lại bằng cách dùng hai, ba phần để làm việc thiện. Nhiều người khuyên người khác làm thiện nhưng họ không dám khuyên người bỏ không làm ác. Phật tử hỏi họ làm việc này có tội không thì họ nói không sao, chỉ cần dành ra ít tiền để cúng dường là có thể đắp được. Nếu họ khuyên người bỏ làm việc ác, việc bất thiện thì họ sợ mất đi cái lợi của họ. Chúng ta phải nhận biết rõ đâu là thiện tri thức đâu là giả tri thức. “Thiện tri thức” là người chỉ ra những sai lầm và bảo chúng ta phải chấm dứt những việc làm sai đó. “Giả tri thức” thì họ sẽ nói chúng ta có thể làm việc đó chỉ cần chúng ta làm xong thì phát tâm làm công đức là được!

Phật pháp chân chính dạy chúng ta phải đoạn trừ cái ác chứ không dung dưỡng cái ác. Có người khuyên người khác có thể nói dối, nói dối là phương tiện để buôn bán làm ăn. Có người khuyên người khác có thể mở cửa hàng bán sushi, thái cá sống cũng không sao. Những lời khuyên này gây ra nhân quả vô cùng to lớn. Có người họ sát sinh để kiếm tiền sau khi kiếm được rất nhiều tiền thì họ bỏ không tu hành, không ăn chay, không niệm Phật nữa vì họ cho rằng họ giàu có như vậy thì không thể nghèo được. Suy nghĩ như vậy là hoàn toàn sai lầm! Những người giàu nhất thế cũng không giữ được tiền của mình mãi mãi. Tôi khuyên một người học trò không nên mở quán bán đồ chay vì nếu mở quán thì sẽ vướng vào lời lỗ nên sẽ phiền não. Họ bán đồ ăn với giá đắt, khách phải trả nhiều tiền nên khách cảm thấy phiền lòng. Chúng ta có thể mở quán chay miễn phí, chúng ta làm đến khi hết tiền thì dừng không làm nữa. Chúng ta làm rau thủy canh mang cho là chúng ta tu pháp bố thí.

Nếu Thiện tri thức khuyên chúng ta, chúng ta không làm theo thì họ sẽ không tiếp xúc với chúng ta nữa. Người khác làm việc ác mà chúng ta đồng tình thì chúng ta cũng phải chịu nhân quả thậm chí chúng ta còn phải chịu nhân quả nặng hơn. Vì chúng ta đã biết rõ nhân quả: “Nợ tiền phải trả bằng tiền, nợ mạng phải trả bằng mạng”, chúng ta giống như người biết rõ Pháp luật mà vẫn phạm pháp. Người xưa đã nói: “Việc tốt không bằng không việc gì!”. Chúng ta làm việc tốt mà dùng tiền phạm pháp thì chúng ta sai rồi! Chỉ cần một ý niệm chiếm tiện nghi của người thì chúng ta đã phạm phải tội trộm cắp. Tội kết từ nơi tâm.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook