Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng Thứ tư, ngày 10/08/2022.
***********************
NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 972
“NGAY TRONG THƯỜNG NGÀY PHẢI LUYỆN TÂM CHÂN THÀNH”
Chúng ta phải rèn luyện tâm chân thành ngay trong cách đối nhân xử thế tiếp vật hàng ngày. Nếu chúng ta chỉ làm ở trên hình tướng thì chúng ta không thể chân thật có tâm chân thành. Một người quét rác có tâm lười biếng thì cách họ làm sẽ hoàn toàn khác với một người quét rác có tâm phấn chấn. Người quét rác có tâm phấn chấn thì họ sẽ làm rất nhanh nhẹn, quét hết rác trong các ngõ ngách. Người có tâm ý qua loa thì họ sẽ làm mọi việc một cách chểnh mảng, lơi là. Các bậc Hiền nhân, Quân tử luôn làm mọi việc một cách hết sức cẩn thận cho dù đó là những việc nhỏ, những việc tầm thường. Chúng ta nhìn cách một người làm một việc thì chúng ta cũng sẽ biết họ là người như thế nào.
Hòa Thượng nói: “Vốn dĩ trong tâm chúng ta không có vọng tưởng nhưng chúng ta ngày ngày khởi vọng tưởng. Chúng ta làm tâm thanh tịnh của chúng ta ngày càng ô nhiễm, ngày càng rời xa với bổn tâm thanh tịnh”. Một đứa trẻ có tâm rất đơn thuần, chúng giận ai thì chúng chỉ giận một thời gian ngắn là quên. Dù chúng có tức giận, khóc cả buổi nhưng ngay sau đó thì chúng lại hồn nhiên, cười đùa, như chưa có việc gì xảy ra. Nếu chúng ta một lần không vừa ý với người thì chúng ta có thể cả đời không muốn gặp mặt họ. Đó chính là do sự phiền não, chấp trước ngày càng nhiều của chúng ta.
Hòa Thượng nói: “Nếu tâm chúng ta tự sanh vọng tưởng thì Phật Bồ Tát cũng không giúp được chúng ta. Các Ngài không thể giúp chúng ta đoạn vọng tưởng, phá trừ chấp trước. Chính chúng ta phải tự mình làm”. Cuộc đời của Chư Phật Bồ Tát, Tổ Sư Đại Đức ở thế gian là bài học về thân giáo cho chúng ta. Chúng ta nhìn vào tấm gương của các Ngài để nỗ lực. Hòa Thượng luôn tâm tâm niệm niệm nghĩ về Lão Sư. Ngài tuyệt đối làm theo những gì Lão Sư dạy. Người có thành tựu, không gì khác hơn là người nghe lời và làm theo.
Hòa Thượng nói: “Chư Phật Bồ Tát, Thánh Hiền, Tổ Sư Đại Đức nhiều đời đã hết lòng hết dạ, dùng những phương tiện khéo léo nhất dạy bảo chúng ta. Chúng ta phải tự phá trừ phiền não, vọng tưởng, phân biệt chấp trước”. Có những người chỉ “tinh tấn” ở trên hình tướng, họ ngồi niệm Phật mà họ cảm thấy rất mệt. Nhưng hiện tại, họ nói họ niệm Phật xong họ cảm thấy rất khỏe, họ cho rằng đó là nhờ họ luyện tế bào gốc. Họ cực lực phổ biến phương pháp này. Hòa Thượng nói: “Nếu người thế gian tự giải quyết được mọi việc thì chư Phật Bồ Tát, Thánh Hiền không cần phải xuất hiện”. Người thế gian tự nghĩ ra phương pháp tái tạo tế bào gốc. Nếu chư Phật Bồ Tát, Tổ Sư Đại Đức thấy phương pháp này tốt thì các Ngài đã phổ biến từ lâu.
Trong “Kinh Kim Cang” đã nói: “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng, nhất thiết hữu vi pháp như mộng huyễn bào ảnh”. Chúng ta còn quá nhiều phiền não, vọng tưởng nên chúng ta phải chấp vào câu “A Di Đà Phật”. Nếu tâm chúng ta thanh tịnh thì khi đó tâm ta tự khởi câu “A Di Đà Phật”. Chúng ta không thể khởi một câu “A Di Đà Phật” vì chúng ta quá nhiều vọng tưởng. Hàng ngày, chúng ta chỉ “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”, tham cầu cho chính mình. Chúng ta tu hành cũng vì tham cầu lợi ích cho chính mình nên chúng ta làm việc gì cũng cảm thấy mệt. Họ cho rằng họ có thể lấy năng lượng của vũ trụ để hóa nhập vào cơ thể nên họ niệm Phật không mệt. Đó chỉ là vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Một thời gian sau họ vẫn mệt, vẫn bệnh và mất như thường.
Chúng ta niệm Phật với tâm chân thành thì chúng ta sẽ không mệt. Nếu chúng ta không còn nghi ngờ vào pháp môn niệm Phật thì dù Thích Ca Mâu Ni Phật hiện ra trước mặt nói với chúng ta pháp môn khác khác, chúng ta cũng không tin theo. Chúng ta biết đó là Ma nói, không phải Phật nói. Có những người tu hành càng lâu thì vọng tưởng, phân biệt, chấp trước càng lớn. Thậm chí, bản thân họ tu hành không tốt mà họ còn phá hoại Phật pháp, phá hoại pháp thân huệ mạng của người khác. Có những người đang niệm Phật thì bị họ lôi kéo theo phương pháp luyện tế bào gốc.
Trước đây, khi Pháp Sư Định Hoằng giảng bài “Chiêm sát sám pháp” cho một đạo tràng Địa Tạng, các đồng tu ở Việt Nam cũng muốn phổ biến phương pháp này. Họ nhờ tôi dịch nhưng khi đó tôi đang bệnh nên tôi từ chối. Họ nhờ tôi hiệu đính nhưng tôi thấy phương pháp này không phù hợp nên tôi khuyên họ đừng phổ biến. Nhưng họ vẫn mang in, lần đầu tiên họ đã in 5000 quyển. Người mang in cuốn sách này cũng đã đến Cư sĩ Lâm ở Singapore niệm Phật 2 tháng, nhưng bây giờ họ không còn tin có Phật A Di Đà, cũng không niệm Phật.